Quy định báo hiệu đường bộ mới: Tài xế dễ nhầm lẫn

Giao thông

Quy định báo hiệu đường bộ mới: Tài xế dễ nhầm lẫn

(PL)- Từ ngày 1-7, các tài xế cần lưu ý và cập nhật các quy định mới về báo hiệu đường bộ để tránh bị phạt oan.

Bản tin liên quan

Quy chuẩn mới (QCVN 41:2019/BGTVT) quy định về báo hiệu đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7 tới. Theo đó, quy chuẩn này giải thích rõ hơn các quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ.

Cụ thể, quy chuẩn mới định nghĩa lại về ô tô con theo giấy chứng nhận kiểm định thay vì bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như trước đây. Ô tô con theo quy định này là ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, chở người không quá chín chỗ ngồi (kể cả người lái). Điều này đồng nghĩa loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con.

Tương tự, quy định này cũng sẽ áp dụng cho xe bán tải (pickup), xe tải van có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg; hoặc xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con.

Ngoài ra, quy chuẩn quốc gia còn hướng dẫn rõ hơn về biển báo cấm đối với ô tô tải. Trong đó, biển số P.106a sẽ báo đường cấm các loại ô tô tải, trừ các xe được ưu tiên theo quy định. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

Biển số P.106b có hiệu lực cấm các ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn màu trắng trên hình vẽ xe). Biển này cũng có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng.

Riêng biển số P.106c sẽ báo đường cấm các xe chở hàng nguy hiểm.

Một điểm đáng chú ý khác, quy chuẩn 41:2019 quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy chuẩn mới cũng quy định chung về hành vi vượt xe. Các xe khi vượt phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Trường hợp xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải và người lái xe không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Cụ thể, khi có xe xin vượt (nếu đủ điều kiện an toàn), người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua.

Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép mà trước đây không quy định (một vạch liền, một vạch đứt nét).

Đặc biệt, quy chuẩn mới không bắt buộc trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp. Thay vào đó chỉ quy định “có thể” đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp.

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

trungvan

Chử viết trên biểu bảng giao thông quá nhỏ khó nhận thầy, lỗi này bgtvt không tiếp thu gì cả

pham tiên

Thay đổi liên tục để còn phạt chứ... ?

TRANG

Loạn biển báo giao thông và quá rối rắm. Kiểu này khi đang điều khiển phương tiện giao thông, tài xế phải chú ý quan sát biển báo các loại đặt ở đâu đó trên đường, khi thấy có biển báo là tài xế phải chú ý quan sát xem cái bảng báo đó chứa đựng nội dung thông tin gì, rồi hình, rồi số, rồi chữ trên một biển bảo, tài xế phải quan sát và đọc cho nhanh, phải lục lọi trong trí nhớ của mình để biết được nội dung biển báo, làm sao tập trung vào tay lái. Xe chạy với tốc độ cao, vậy mà phải canh chừng biển báo giao thông để không bị vi phạm qui định, để không bị phạt, coi chừng đó cũng làm phân tâm tài xế, dễ là mầm mống dẫn đến tai nạn giao thông. Mệt thật.

LuongBTC

Các nước tương tự giao thông VN, đầy các loại biển báo rất dễ nhìn, sao VN cứ mỗi năm lại ra một tí cái gọi là "thay đổi". Sao cái bộ GT này cứ làm phiền người đi đường vậy?

Hoàng Thiên Vương

Hợp thức hóa những biển báo cấm rẽ sai qc41/2016 một cách rất... ak mà thôi.

phạm quang khánh

Thay đổi liên tục như gài bẩy người tham gia giao thông, đường quốc lộ có pp mà buộc vượt trái là rất khó,phần đông xe không nhường đường, dể gây kẹt xe kéo dài,mà vượt là camera hành trình gần như xe nào củng có ghi lại,còn chơi trò đăng faicebook câu like để ca phạt nguội. Mãi mãi vẫn là kẹt xe.

ha dang

Quy định biển báo tín hiệu giao thông phải mang tính ổn định cao chứ. Sao như sáng tác như ca khúc vậy nhi?

Nguyễn Ngọc Hòa

Sao cứ thay đổi xoành xoạch vậy, rối như canh hẹ?

Phạm Xuân Ngọc

Sao không in kèm hình các biển báo 106a, 106b, 106c để mọi người cùng biết?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM