Quốc hội sẽ xem xét dự án đường sắt do tư vấn Trung Quốc lập

Giao thông

Quốc hội sẽ xem xét dự án đường sắt do tư vấn Trung Quốc lập

(PLO)- Năm 2015, trong các cuộc gặp cấp cao giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bản tin liên quan

Ngày 25-11, Bộ GTVT chính thức lên tiếng về việc nghiên cứu, lập quy hoạch tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, tuyến đường trên có vị trí rất quan trọng trong việc hình thành mạng lưới vận tải đường sắt thuộc phía bắc sông Hồng. Đây là tuyến đường sắt chạy theo hành lang đông - tây nối liền vùng Tây Bắc với vùng đồng bằng và cảng biển Hải Phòng (trung tâm hàng hải lớn nhất Việt Nam).


Hiện đường sắt phía Trung Quốc chủ yếu là khổ tiêu chuẩn 1.435 mm và chỉ duy trì đường sắt khổ hẹp 1.000 mm. Trong khi đó, đường sắt từ Lào Cai đi Hải Phòng ở Việt Nam vẫn là đường khổ 1.000 mm.

Vì vậy, tại chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã định hướng phát triển tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, tuyến đường sắt này được đưa vào danh mục nghiên cứu làm cơ sở dành quỹ đất, huy động nguồn vốn đầu tư để có thể triển khai xây dựng, đưa vào khai thác. Nhằm nâng cao chất lượng vận tải trên hành lang đông - tây, góp phần quan trọng trong việc giao lưu quốc tế, khai thác có hiệu quả, phát huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Phòng.

Năm 2015, trong các cuộc gặp cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, chính phủ Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 10 triệu nhân dân tệ để tiến hành khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đến nay, tư vấn lập quy hoạch dự kiến toàn tuyến. Vừa qua, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương để xin ý kiến về phương án hướng tuyến, vị trí nhà ga trên tuyến làm cơ sở dành quỹ đất phục vụ dự án đầu tư trong tương lai.

Sau khi tư vấn hoàn thành nghiên cứu quy hoạch, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục để tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật theo quy định. Kết quả nghiên cứu sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt và quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành trong lĩnh vực đường sắt ở giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch.

Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT sẽ triển khai nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.

“Với quy mô đầu tư, dự kiến dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua về chủ trương đầu tư. Vì vậy khi lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, việc triển khai sẽ được tiếp tục nghiên cứu một cách thận trọng, tham khảo ý kiến nhân dân, chuyên gia, các bộ, ngành, địa phương có liên quan nhất là quy mô, phương án phân kỳ và khả năng huy động vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền xem thẩm định, phê duyệt…” - Bộ GTVT khẳng định.

Theo Viện Lkhảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn), tuyến đường sắt này dài khoảng 392 km, trong đó đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km. Tuyến đường sắt sẽ đi qua tám tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Theo thiết kế, trên tuyến sẽ xây dựng 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Với vận tốc dành cho tàu khách là 160 km/giờ, tàu hàng là 90 km/giờ.

Theo ước tính của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

 

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Huyên

Không, nói không với các dự án có Trung quốc, kẻ cướp biển đông

TRANG

Trung Quốc muốn dùng con tép rong để nhử hòng bắt con tôm hùm trong dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trung Quốc "viện trợ không hoàn lại" khoảng 30 tỷ đồng để Viêt Nam "khảo sát, lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng". Với miếng mồi hơn ba mươi tỷ đồng "ngon không thể cưỡng lại được" đối với những kẻ ưa bày vẽ, dự án này sẽ có thể dễ dàng được thông qua. Khi đó Việt Nam sẽ phải bỏ ra số tiền hàng trăm ngàn tỷ đồng cùng một phần lãnh thổ quốc gia để làm tuyến đường sắt này, mà đối tượng sử dụng lại là chỉ có Trung Quốc, còn nợ nần thì Việt Nam gánh chịu. Một sự vô lý đến mức đứa con nít cũng nhận ra. Đó là chưa kể hàng hóa xuất nhập khẩu và có thể cả thứ “hàng khác” của Trung Quốc nườm nượp ngày đêm đi qua con đường này cùng với lượng tàu bè các loại ra vào Vịnh Bắc Bộ và cảng Hải Phòng như đi chợ, chúng ta liệu có kiểm soát được tình hình hay không. Một khi tuyến đường sắt này được triển khai, biết đâu được dự án đường sắt qua ngả Lạng Sơn, Quảng Ninh sẽ tiếp nối, cảng Hải Phòng khi đó liệu có còn quyền quản lý của Việt Nam không, ai sẽ thật sự kiểm soát vịnh Bắc Bộ. Trung Quốc đã lộ ý đồ với tuyến đường sắt này, có sự tiếp tay của bọn tay sai của Trung Quốc. Đề nghị Quốc Hội Việt Nam kiên quyết bác bỏ thẳng thừng dự án đường sắt này, không để Trung Quốc và bọn tay sai nuôi hy vọng.

Single Firefly

Quốc hội là cơ quan đại diện cho tiếng nói của đa số người dân. Trước đề nghị làm cung đường sắt này, nhân dân yêu cầu QH hãy lấy dân làm gốc, tổ quốc làm trọng. Cung đường sắt này hoàn toàn làm lợi cho TQ trong việc vận chuyển hàng hóa TQ từ tỉnh Vân Nam về Hải Phòng sang các nước khác trên thế giới, nói tóm lại, TQ mượn đường của ta mà thôi. Trong khi đường sắt Bắc-Nam của ta hiện nay ra sao? Bài học đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa đủ tởn sao? Với dự án này, chỉ có các quan tham là mừng rỡ mà thôi!

Dung Hoang Nguyen

Không bao giờ có bữa cơm miễn phí, nhất là xuất phát từ Trung quốc. Đây là tuyến đường chuyển quân PLA của Trung quốc nhanh nhất vào Thủ đô Hà nội của Việt Nam. QH & Nhan dân Việt Nam cần dẹp bỏ ngay từ đầu.

anh

An ninh quốc phòng không để TQ dọ thám địa hình,bố phòng của VN nhất là dọc tuyến biên giới,xương máu cha ông đã trả lời điều đó

Dân Đen

Viện trợ không hoàn lại 10 triệu NDT (gần 33 tỷ VNĐ) chỉ xây 5,6 km phần còn lại VN phải đầu tư xây dựng 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga tổng chi phí 100. 000 tỷ (về lâu dài phải nâng cấp đồng loạt rồi lạc hậu). Tài trợ thực chất chuyển hàng hoá TQ, dân lao động TQ vào VN làm việc, chỉ số ít người vì nhu cầu khác. Vậy tại sao VN không viện trợ không hoàn lại 33 tỷ VNĐ còn TQ sửa đường ray phù hợp đường ray VN, thiết kế và chi phí TQ phải bỏ ra 100. 000 tỷ đồng. TQ không cho không ai bao giờ nếu đằng sao đó không lợi ích hoặc không làm quốc gia đó lún sâu vào nợ nần.

Nguyễn thị lan

Tốt nhất không Liên quan gì đến Trung Quốc nữa.

nhân dân

Đường sắt cát linh hà đông chưa thấy đủ sao.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM