Quận 5 mong DN cùng bài trừ bảo kê, xe dù, bến cóc

“Chúng tôi mong các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải sẽ cộng tác cùng địa phương để bài trừ nạn xã hội đen, bảo kê và nhũng nhiễu trong hoạt động xử lý xe “dù”, bến “cóc””. Ngày 9-3, ông Võ Tiến Sĩ, Bí thư Quận ủy quận 5, TP.HCM, phát biểu như trên trong buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo quận và 94 DN để cùng gỡ những khó khăn trong quá trình kinh doanh vận tải.

Cho công an vào cuộc

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Tình hình xe “dù”, bến “cóc” đã diễn ra từ lâu, phức tạp. Các đơn vị chức năng đã nhiều lần xử lý bằng nhiều biện pháp nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngày 1-3, đoàn kiểm tra liên ngành của thanh tra giao thông thuộc Sở đã được thành lập và đã tiến hành kiểm tra ở các quận 5, 8, 10. Kết quả, chúng tôi sẽ thông báo sau”.

Đại diện Công ty Phương Trang đề xuất: “Nên tập trung tất cả xe vào bến. Với những trường hợp xe khách trá hình thì phải xử lý mạnh tay hơn bằng việc để cơ quan công an điều tra mới đủ tính răn đe”.

Đại diện Công ty TNHH Duy Quý nhìn nhận đơn vị chấp nhận tất cả xe của mình vào Bến xe Miền Tây và các DN khác cũng nên như thế để tạo tính ổn định. Điều đáng nói, Bến xe Miền Tây hiện nay đã quá tải nên phải chờ xây dựng mới. Vì thế, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng là một trong những điều chính quyền nên quan tâm để hỗ trợ DN...

Lực lượng chức năng đang kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải để xử lý tình trạng xe “dù”, bến “cóc”. Ảnh: HT

Hỗ trợ thanh lọc cán bộ nhúng chàm

Tại cuộc họp, đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi cho biết: “Khó khăn của chúng tôi là trong một năm phải tiếp quá nhiều đoàn thanh tra. Vì vậy, chúng tôi hy vọng hoạt động thanh tra sẽ giảm thiểu để DN có thể tập trung làm ăn”...

Sau khi lắng nghe ý kiến của các DN, ông Võ Tiến Sĩ, Bí thư Quận ủy quận 5, cho biết lãnh đạo quận sẽ tập hợp, báo cáo cấp trên với những đề xuất vượt quá thẩm quyền.

“Trước mắt, các DN vận tải cần tự giác chấp hành các quy định của pháp luật. Song song đó, chấp hành thật tốt các quy định về an toàn giao thông, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, chúng tôi mong các DN kinh doanh vận tải sẽ cộng tác cùng địa phương để bài trừ nạn xã hội đen, bảo kê và nhũng nhiễu trong hoạt động xử lý xe “dù”, bến “cóc”. Chúng tôi cần DN hỗ trợ để thanh lọc bộ máy của mình” - ông Sĩ nói.

Ông Sĩ nói thêm: “Từ bây giờ các đơn vị chức năng cần có sự phối hợp chặt chẽ, bổ sung lực lượng mạnh hơn để xử lý triệt để các sai phạm”.

Xe “dù” theo dõi lực lượng thanh tra để đối phó

Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, tại các quận 1, 5, 6, 10, 11, Tân Bình và Tân Phú hiện có 87 điểm có hoạt động đón trả khách, trong đó nhiều nơi không đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Xe khách tập trung nhiều trên các tuyến đường thuộc quận 5 như Trần Phú, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Duy Dương, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Nguyễn Chí Thanh, Hồng Bàng, Ngô Gia Tự… Hằng ngày các nhà xe vẫn đón trả khách tại các điểm giữa nội đô TP, đồng thời cho người theo dõi hoạt động của lực lượng thanh tra giao thông để đối phó.

“Các xe này chạy tuyến cố định từ TP.HCM đi các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… và sử dụng xe hợp đồng đón trả khách. Việc các xe này đón trả khách trên các tuyến đường cấm đỗ xe đã không đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trong thời gian qua chúng tôi mở đợt cao điểm đã lập biên bản xử lý nhiều xe “dù”, xe hợp đồng trá hình với các lỗi phổ biến là xe tuyến cố định chạy sai hành trình, xe hợp đồng nhưng không có hợp đồng theo quy định” - một cán bộ thanh tra giao thông cho biết.

Sẽ lập các bãi lót cho taxi đậu

Nói về hoạt động kinh doanh vận tải, ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, cho biết: “Hiện tại taxi truyền thống đang gặp muôn vàn khó khăn do sự phát triển của Grab, Uber. Chúng tôi luôn thực hiện tốt quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy chúng tôi mong được chính quyền quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn”.

Chia sẻ với những khó khăn của hoạt động vận tải taxi, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải Sở GTVT TP.HCM, cho biết: “Trong năm 2017, quận 5 cho phép thành lập các bãi lót cho taxi để tránh trường hợp tài xế phải chạy xe trống trên đường phố vì không tìm được bãi đậu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm