QL57: Dân tự lập chợ để bán cho khách đi chùa

Mỗi tháng, vào các đêm mùng 8, 18, 28 (âm lịch), lượng người đến viếng chùa Kim Long rất đông. Cao điểm có lúc lên đến hơn 4.000 lượt người đến thắp nhang, khấn vái. Nhiều đoàn xe của khách hành hương từ TP.HCM, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai,… đổ về chùa có hôm nối đuôi nhau xếp hàng dài đến hơn 2 km, đậu kín hai bên QL57. Tình hình trên đã gây cản trở giao thông trên tuyến đường này.

Điều đáng nói là QL57 đoạn gần chùa vài năm nay đã hình thành một chợ tự phát bán đủ loại trái cây, hoa kiểng và dịch vụ ăn uống để phục vụ khách thập phương. Hoạt động buôn bán tại đây bắt đầu từ 17 giờ chiều, sôi động từ khoảng 22 giờ đêm và tới 2 giờ sáng hôm sau mới tan chợ.

QL57 vốn đã chật hẹp, nay lại quá tải vì đông người, tình trạng ùn tắc giao thông đoạn qua xã Vĩnh Thành diễn ra mỗi đêm, đặc biệt vào những dịp ở chùa có lễ.

Nguyên nhân của tình trạng trên bắt nguồn từ 10 năm trước, vào ngày 19-10-2008, chùa Kim Long tổ chức cúng giỗ cho hai ni cô và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì của chùa. Đêm đó, một nhóm Phật tử ngủ lại chùa và tung tin họ tận mắt thấy tượng Bồ Tát Quan Thế Âm trước cửa chùa chuyển động. Tin này nhanh chóng lan truyền và chẳng mấy chốc đã có rất nhiều người dân ở khắp nơi đến khấn vái, cầu nguyện.

Thời điểm đó, chính quyền xã Vĩnh Thành đã đến gặp trụ trì chùa Kim Long để trao đổi, làm sáng tỏ thực hư. Trụ trì tại chùa đã khẳng định không có chuyện tượng Phật chuyển động, đồng thời tuyên truyền cho người dân hiểu rõ sự việc. Tuy nhiên, từ đó đến nay chùa Kim Long vẫn thu hút rất đông người từ khắp các tỉnh, thành đến cúng lễ, cầu may.

Ông Mai Văn Đến, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành, cho biết: “Đến nay những người đến viếng chùa hầu như không còn nhắc đến chuyện tượng Phật chuyển động nữa mà họ đến viếng chùa như một thông lệ. Cứ đến mùng 8, 18, 28 (âm lịch) thì rất đông người đến viếng từ sáng cho đến suốt đêm”.

Theo ông Mai Văn Đến, từ khi có nhiều khách thập phương đến cúng chùa, khu vực chùa từng xảy ra mất an ninh trật tự, kẻ gian lợi dụng đám đông để móc túi, giật đồ, trộm cắp tài sản của khách. Công an xã, huyện và tỉnh phải túc trực thường xuyên thì tình hình an ninh trật tự mới tạm lắng dịu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm