Phụ nữ mang thai và người già ai được ưu tiên khi đi xe bus?

Hoạt động vận tải hành khách công cộng luôn là giải pháp hữu hiệu để hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Chính vì thế, thời gian qua hầu hết các thành phố lớn đều có chủ trương, chính sách phát triển các phương thức vận tải hành khách công cộng. Trong đó, TP.HCM có khối lượng vẫn chuyển là hơn 17 ngàn chuyến mỗi ngày.

Ban giám khảo của cuộc thi. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Bên cạnh việc mở rộng, điều chỉnh mạng lưới xe những năm gần đây hệ thống xe buýt cũng từng bước thay thế phương tiện, đồng bộ hạ tầng giao thông và cải thiện chất lượng phục vụ hành khách. Đối với những chiếc xe buýt cũ, chất lượng thấp lần lượt được thay thế bằng xe mới, hiện đại được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, CNG, có wifi miễn phí, hệ thống âm thành báo điểm dừng đỗ…

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, cho biết bên cạnh phát triện mạng lưới, chất lượng xe thì kỹ năng hoạt động trên tuyến của đội ngũ lái xe, nhân viên xe buýt là vô cùng quan trọng để đưa dịch vụ vận tải hành khách công cộng đến gần với người dân TP. Chính vì vậy, Trung tâm đã triển khai hội thi nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn của đội ngũ lái xe, nhân viên xe buýt. Đồng thời, góp phần tạo sân chơi cho các lái xe, nhân viên phục vụ trên tuyến có thể chia sẻ kiến thức, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao tình thần đoàn kết”.

Các đội tham gia trả lời câu hỏi và các tình huống giả định. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Nhiều lái xe, nhân viên xe buýt tham gia cuộc thi. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Trong hội thi, ban tổ chức có đưa ra câu hỏi: “Khi phụ nữ đang mang thai và người cao tuổi cùng lên xe thì ai sẽ được ưu tiên ngồi khi chỉ còn một ghế trống”. Trong câu hỏi này, HTX cho rằng nên nhường người cao tuổi ngồi trước, sau đó sẽ đề nghị những bạn trẻ khác nhường chỗ cho người phụ nữ đang mang thai”. Với cách ứng xử này, HTX trên đã nhận được sự quan tâm, tán dương từ những người có mặt trong hội trường và ban giám khảo.

Trong cuộc thi, những câu hỏi tình huống mà ban tổ chức đưa ra đều liên quan đến văn hóa ứng xử với hành khách, đơn vị vận tải và luật giao thông đường bộ. Cuộc thi nhận được sự tham gia đông đủ, sôi nổi của các HTX trong các đơn vị xe buýt có trợ giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm