Phát triển vận tải công cộng để hạn chế xe cá nhân

Giao thông

Phát triển vận tải công cộng để hạn chế xe cá nhân

(PL)- Thời gian qua, Hà Nội và TP.HCM đã lên phương án hạn chế xe cá nhân trong nội đô nhưng cũng vấp phải sự phản ứng của người dân khi hàng loạt câu hỏi được đặt ra là cấm xe máy dân đi bằng gì?

Bản tin liên quan

Bao giờ có tàu điện ngầm (metro) sẽ từ bỏ xe máy? Vận tải công cộng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân dễ tiếp cận?

Nhiều ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông vận tải công cộng phát triển đồng bộ, chủ phương tiện sẽ tự ý thức từ bỏ xe cá nhân.

Về vấn đề này, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), cho rằng chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng là một phần nằm trong các chương trình để giảm ùn tắc giao thông.

Hiện nay, trong hơn 2.700 phương tiện công cộng, TP đã thay mới hơn 50% đồng thời yêu cầu các công ty xe buýt thường xuyên tập huấn, nâng cao thái độ phục vụ của tiếp viên đối với hành khách. Trong ba năm qua, sản lượng của xe buýt có giảm, tuy nhiên trong ba tháng đầu năm nay sản lượng của xe buýt bắt đầu tăng trở lại.

“Trong quý II năm nay, TP sẽ đưa ra hai tuyến đường có làn dành riêng cho xe buýt. Năm 2018 sẽ có tuyến buýt nhanh đầu tiên. Còn hệ thống metro đến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành” - ông Đường tiết lộ.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho hay thời gian qua Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và TP.HCM cùng Bộ GTVT triển khai hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối tất cả vùng, miền của TP. So với các tỉnh, TP khác, kể cả TP.HCM, Hà Nội vẫn tự hào có hệ thống xe buýt tương đối tốt.

“Đến năm 2020 theo quy hoạch, xe buýt phải đáp ứng 20%-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, hiện mới có 14%-15%. Nhưng không chỉ phát triển về số lượng mà phải làm sao để hành khách hài lòng về chất lượng xe buýt mới, chất lượng tốt, WiFi miễn phí, nhân viên phục vụ tốt, an toàn hơn” - ông Viện nhấn mạnh. Bên cạnh đó, vị giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cũng tin tưởng khi sau này có làn dành riêng, chắc chắn phương tiện giao thông công cộng sẽ hiệu quả hơn.

Theo Vietnam+, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết trong ba tháng đầu năm, lực lượng CSGT đăng ký mới 90.775 ô tô, 799.629 mô tô và 20.908 xe máy điện; nâng tổng số phương tiện đang quản lý lên hơn 3,1 triệu ô tô, 47,9 triệu mô tô và 522.308 xe máy điện.

G.HI

BÌNH LUẬN

Miền tây

Không chỉ riêng lĩnh vực giao thông, mà tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: Cái gì mà đi ngược lại với lợi ích chính đáng của người dân cho dù có dùng quyền lực bao lớn đi chăng nữa thì cũng thất bại. Như phương tiện giao thông công cộng có thuận lợi, có hiệu quả thì người dân chọn đi phương tiện công cộng, chớ mắc mớ gì mà đi phương tiện cá nhân chi cho mệt, đây cũng là lợi ích chính đáng của người dân; nếu thấy đi phương tiện công cộng không thuận lợi không hiệu quả hơn đi xe cá nhân thì người ta đi xe cá nhân, đây cũng là lợi ích chính đáng của người dân; vậy hãy "thật lòng" lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân mà hành sự, chớ đừng có dùng quyền lực.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM