Phá sản thu phí đậu ô tô dưới lòng đường

“Tuần sau chúng tôi sẽ họp với bên thanh niên xung phong (TNXP), lực lượng thu phí, một số đơn vị khác và sau đó sẽ báo cáo các giải pháp căn cơ với TP để thu phí đậu ô tô dưới lòng đường đạt hiệu quả. Cụ thể như thế nào, Sở sẽ thông tin sau” - ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM.

Không thấy bóng dáng nhân viên thu phí

Trên thực tế, qua một năm triển khai (từ ngày 1-8-2018), việc thu phí đang làm một cách chiếu lệ và ngày càng bộc lộ nhiều hạn chế của việc áp dụng công nghệ vào thu phí. Khảo sát trên nhiều tuyến đường hiện nay (trong 22 tuyến đường có thu phí theo giờ), xe vẫn đậu đầy đường nhưng việc thu phí ít được triển khai.

“Vì công việc, tôi hay đậu xe ở đây nhưng có thấy ai lại hướng dẫn cài app hay thu phí gì đâu. Dù thấy có băng rôn là tuyến đường có thu phí theo giờ nhưng muốn đóng cũng không biết đóng sao” - chị Hà My (nhà ở quận 8) đậu xe trên đường Lê Hồng Phong, quận 10 cho biết.

Ghi nhận thực tế của PV, trưa 23-7, lề phải tuyến này (đoạn từ đường Ba Tháng Hai đến Hoàng Duy Khương) có hàng chục ô tô nối đuôi nhau đậu nhưng không thấy lực lượng TNXP đến thu phí. Sau gần 1 tiếng đậu xe ở đây, chị My rời đi mà không có ai nhắc nhở đóng phí.

Tương tự, trưa cùng ngày, đường Trần Bình Trọng đoạn từ Trần Phú đến Trần Hưng Đạo (quận 5), đường Cao Thắng nối dài…, nhiều ô tô đậu dưới lòng đường, bên lề là hàng loạt băng rôn thông báo tuyến đường có thu phí theo giờ nhưng vẫn không có bóng dáng lực lượng thu phí.

Tài xế tên Nguyễn Hùng chia sẻ trước đây khi đậu xe ở quận 1, anh còn thấy có người lại hướng dẫn cách cài app My Parking để đóng phí theo giờ nhưng hiện nay việc này thưa dần. Nhiều lần anh đậu xe rồi đi nhưng sau đó cũng không thấy nhắc việc “hậu thu” qua camera giám sát nên dần dần việc có đóng phí hay không thì tài xế cũng ít quan tâm.

Dù có nhiều ô tô đậu nhưng con số thực thu được rất ít. Ảnh chụp trên đường Trần Bình Trọng, quận 5 ngày 23-7. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Doanh thu đạt khoảng… 1%

Theo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP, đơn vị được giao chủ trì công tác tổ chức quản lý đậu xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô từ cuối tháng 4, hiện có nhiều bất cập liên quan đến việc thu phí này.

“Tháng 5 thu được 127 triệu đồng, tháng 6 là 147 triệu đồng, từ đầu tháng 7 lượng thu càng ít vì nhiều tài xế không chấp hành” - vị đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho biết.

Cũng theo vị này, trong hai tháng gần nhất, mỗi ngày chỉ thu được hơn 4,5 triệu đồng, thấp hơn hồi tháng 11-2018 mỗi ngày còn thu được 7,2 triệu đồng. Trong khi đó, khi bắt đầu áp dụng thu phí bằng ứng dụng My Parking từ tháng 8-2018, TP kỳ vọng thu đến 425 triệu đồng/ngày. Tức hiện nay, số tiền thu được chỉ đáp ứng hơn 1% so với con số ngành giao thông mong muốn.

Chưa hết, số tiền thu phí này cũng chưa nộp được cho ngân sách TP đồng nào, thậm chí còn chưa đủ để trang trải chi phí duy trì hoạt động việc thu phí. “Vào thời điểm tháng 9, chúng tôi tung 90 người cho 22 tuyến đường, đến nay rà soát thì giảm xuống còn 60 người. Có thể thấy số tiền thu được hiện nay chỉ đáp ứng chưa tới 1/3 để nuôi quân chứ nói gì đến việc nộp ngân sách” - vị đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho biết.

Liên quan đến các bất cập của việc thu phí, vị đại diện này cho rằng có hai vấn đề: Xử phạt, hậu thu bằng camera và tài xế không chấp hành. Vấn đề thứ nhất, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cho hay hiện các camera được lắp đặt trên 22 tuyến đường đã ngưng hoạt động nên không có cơ sở xử phạt, hậu thu. Vấn đề thứ hai liên quan đến thái độ tài xế khi nhiều người không chấp hành như đóng cửa, không cài app và vẫn cứ đậu xe hoặc lái xe đi ngay khi bị yêu cầu nộp phí.

Còn việc khi người dân đậu xe không thấy lực lượng TNXP, vị đại diện giải thích có thể nhân viên vừa hướng dẫn xong các xe nên đi đâu quanh đó, còn bình thường họ vẫn túc trực thường xuyên.

Nên xem lại cách làm

TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, cho rằng với việc chỉ thu đạt hơn 1% so với mức đề ra thì cần xem lại cách làm. “Có thể nhận thấy đây không phải là phá sản về mặt giải pháp vì các nước đều làm, mà là phá sản về cách làm, về con người thực thi việc này” - ông Hùng thẳng thắn. Ông Hùng cho biết công nghệ nộp phí không quá phức tạp, nhiều nước đều làm, vấn đề là chúng ta làm không tới. Cứ phạt thật nặng tài xế không chấp hành, với người thu phí thì quy trách nhiệm là sẽ có hiệu quả ngay. “Một việc làm rất đơn giản mà cả năm không hiệu quả, công sức của lực lượng hằng ngày túc trực ở 22 tuyến đường mà mỗi ngày chỉ thu được mấy triệu đồng, rồi nộp cho ngân sách cũng không thì nên xem lại cách làm” - ông Hùng đúc kết.

Từ tháng 8-2018, TP.HCM triển khai thu phí đậu ô tô dưới lòng đường 22 tuyến ở khu vực trung tâm trải dài các quận 1, 5, 10. Mức phí 20.000-30.000 đồng/giờ cho mỗi lượt xe. Việc thu phí thông qua hình thức người gửi xe phải sử dụng ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm