Ô tô nối đuôi chạy ngược chiều 'né' trạm thu phí QL1A

Trạm thu phí (TTP) đường bộ Km 943+975 quốc lộ 1A tại xã Điện Thắng Bắc (Điện Bàn, Quảng Nam) do Công ty CP Xây dựng công trình 545 làm chủ đầu tư và bắt đầu thu phí vào tháng 1-2016.

Để né trạm này, thời gian gần đây mỗi ngày có hàng trăm ô tô 4-7 chỗ chạy ngược chiều vào đường dân sinh. Việc né trạm này cũng khiến cho các con đường trong khu dân cư hư hỏng nặng nề. Nhiều người dân tỏ ra rất bức xúc vì từ xe con đến xe tải nhỏ chạy rầm rầm suốt ngày đêm ngay trước nhà.

Trạm thu phí tại xã Điện Thắng Bắc. Ảnh: HÀ HẢI

Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 20 phút có đến năm ô tô ngang nhiên đi ngược chiều để né TTP. Nhiều tài xế đi từ hướng Đà Nẵng vào Quảng Nam, cách TTP Km 943+975 chừng 100 m thay vì đi làn thu phí (35.000 đồng/lượt) theo quy định thì chạy ngược chiều 50 m để vào đường dân sinh số 1 thôn Viêm Tây 1. Sau đó các xe này chạy vòng ra đường số 2 thôn Viêm Tây 1 và tiếp tục chạy ngược chiều hơn 50 m mới sang làn đường quy định.

Việc chạy ngược chiều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Anh Phan Đức Sinh (thôn Viêm Tây 1, xã Điện Thắng Bắc) cho biết đây là con đường mà bà con trong thôn cùng chính quyền tu sửa để mọi người thuận tiện trong việc đi lại.

Xe chạy né trạm thu phí. Ảnh: HÀ HẢI

“Nhưng thời gian qua số xe né TTP đi vào con đường này ngày một nhiều dẫn đến tình trạng xuống cấp. Đây lại là đường làng, phương tiện qua lại rất nhiều nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khiến người dân rất bức xúc” - anh Sinh nói.

Trong khi đó, ông Hồ Anh Sơn, Phó Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 545, cho biết: “Trước đây, TTP trung bình mỗi ngày thu trên 500 triệu đồng nhưng hiện tại con số đó giảm xuống còn một nửa. Từ khi bê tông hóa hai con đường làng nằm hai đầu TTP thì ô tô 4-7 chỗ né tránh bằng cách đi ngược chiều nhiều không đếm được”.

Ông Sơn cho hay đơn vị này đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng tìm giải pháp xử lý.

Xe nối đuôi nhau chạy ngược chiều né trạm. Ảnh: HÀ HẢI

“Ô tô né TTP và đi ngược chiều không chỉ ảnh hưởng phương án tài chính, hoàn vốn cho dự án theo quy định mà còn ảnh hưởng đến con đường bê tông nông thôn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông” - ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, mỗi ngày ô tô đi ngược chiều để né TTP làm TTP của đơn vị giảm thu 60-70 triệu đồng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi với cánh tài xế thì việc né TTP này vì họ gánh quá nhiều khoản thuế, phí làm phát sinh cước vận tải. Hầu hết các xe né trạm đều thuộc địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Về vấn đề xe né trạm chạy vào đường dân sinh, ông Trần Phước Hoan, Chủ tịch UBND xã Điện Thắng Bắc, cho hay: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên Công an thị xã Điện Bàn và trên đó lâu lâu mới xuống tuần tra một lần, xong đâu lại vào đó. Còn người dân và chính quyền chúng tôi thì chẳng làm gì được, chỉ biết đứng nhìn mặc dù xe đi ngược chiều là sai quy định”.

Né trạm thu phí, hàng ngàn ô tô 'tấn công' đường làng
Né trạm thu phí, hàng ngàn ô tô 'tấn công' đường làng
(PLO)- Từ khi trạm thu phí BOT tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đi vào hoạt động (từ ngày 1-8), mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện “chịu khó” đi vào huyện lộ 63 và 67 thuộc huyện Cai Lậy né tránh trạm thu phí BOT để không bị mất tiền…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm