Nỗ lực đưa metro số 1 về đích vào cuối 2021

Ngày 27-2, Ban Đô thị HĐND TP.HCM đã có buổi khảo sát về tiến độ triển khai thực hiện dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Buổi khảo sát do ông Trương Trung Kiên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM, dẫn đầu và chủ trì.

Cần triển khai làm cầu bộ hành

Tại buổi khảo sát, ông Kiên đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) và các nhà thầu hiện nay, đồng thời mong muốn MAUR đưa ra những khó khăn, vướng mắc và biện pháp để đưa metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ.

Đại diện MAUR - ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban, Giám đốc Ban quản lý dự án 1, đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện dự án; đồng thời trình bày những khó khăn, vướng mắc của dự án và trả lời những thắc mắc của đoàn công tác.

Cụ thể, sắp tới MAUR sẽ ký kết hợp đồng vay lại cho tuyến metro số 1 và số 2. Bên cạnh đó, để đưa metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ, các nhà thầu đang nỗ lực triển khai và quyết tâm cao độ. Hiện khối lượng của từng gói thầu sẽ được tổng hợp từng ngày, nhiều vướng mắc thường xuyên được cập nhật, được UBND TP.HCM xử lý và giải quyết kịp thời.

Đối với đoạn nhà ga trên cao đang được lắp mái nhà ga, các gói thầu, phần thô được triển khai rất nhanh, song các hạng mục còn lại thì cần sự tỉ mỉ, phối hợp nhuần nhuyễn giữa các hạng mục.

Ngoài ra, theo ông Thanh, cần triển khai các cầu bộ hành bắc qua xa lộ Hà Nội để nối liền với các nhà ga. Các cầu bộ hành này có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, có thể những cây cầu này sẽ bị vướng, hạ tầng kỹ thuật hiện nay cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình di dời. “Đây là vấn đề trọng điểm, trọng tâm trong thời gian tới bởi chúng ta có năm cây cầu cần giải quyết” - ông Thanh nói.

Đoàn Đô thị HĐND TP.HCM làm việc tại ga Khu công nghệ cao (quận 9). Ảnh: MAUR

Cập nhật tiến độ hằng ngày

Ban Đô thị HĐND TP yêu cầu MAUR cho biết đang gặp những khó khăn như thế nào trong giai đoạn hiện nay và cách giải quyết những khó khăn đó. Đặc biệt, hiện nay MAUR đặt nhiều kỳ vọng về khối lượng công trình thì liệu có đạt được hay không, trong khi dự án còn nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, hiện nay metro số 1 sắp đi vào hoạt động, metro thứ hai cũng sắp khởi công nên việc xây dựng kết nối các nhà ga có vai trò vô cùng quan trọng. Song song, trung tâm thương mại ngầm ở Bến Thành đã tổ chức ra sao, khi nào đi vào hoạt động.

Đại diện MAUR cho hay metro số 1 có chiều dài 19,7 km với tổng mức đầu tư là 43.757 tỉ đồng, mục tiêu là cuối năm 2021 sẽ đưa vào hoạt động. Gói CP1a và CP1b là hai gói ngầm, hai gói này đang nỗ lực thực hiện hoàn thiện phần cơ điện và kiến trúc. Hiện toàn tuyến đã hoàn toàn thông suốt và có thể đi bộ từ Bến Thành đến Long Bình.

Đồng thời, theo MAUR, hiện nay đơn vị có thể kiểm soát tiến độ từng dự án, cập nhật tiến độ hằng ngày. “Chắc chắn rằng là tàu về trong năm nay và đang lựa chọn chỗ test tàu ở chính tuyến hay depot để đảm bảo cho dự án và công trình, có đảm bảo về hệ thống điện” - đại diện MAUR khẳng định và cho biết thời gian dự kiến chuyến tàu đầu tiên sẽ về trong quý II-2020.

Ông Huỳnh Hồng Thanh cho biết thêm, hiện nay dự án đã được UBND TP phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định phê duyệt số 4856/QĐ-UBND ngày 13-11-2019 tạo cơ sở pháp lý cho các công tác thi công, nghiệm thu thanh toán cho các nhà thầu của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về mặt kỹ thuật ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án như các thiết kế kỹ thuật của dự án đang được các sở chuyên ngành xem xét, thẩm định để phê duyệt. Do đó các công tác triển khai thi công tiếp theo cũng bị ảnh hưởng.

Theo ông Thanh, hiện nay việc triển khai thực hiện cầu bộ hành các nhà ga trên cao gặp nhiều khó khăn do nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chồng lấn, trong khi mặt bằng chật hẹp, quy định về phân đoạn thiết kế. MAUR đang thống nhất để phối hợp bàn giao mặt bằng, tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và Sở Xây dựng di dời hạ tầng kỹ thuật để có những cầu bộ hành băng qua xa lộ Hà Nội.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đô thị có nhiều tiêu chuẩn cần phê duyệt, thậm chí chưa có tiền lệ nên cần lấy ý kiến Bộ GTVT và các sở, ngành. Từ đó MAUR mới có cơ sở làm việc với nhà thầu.

Ngoài ra, còn có các khó khăn như: Phải liên tục bổ sung và phê duyệt tiêu chuẩn áp dụng cho dự án; các vướng mắc trong thủ tục nhập khẩu, thông quan thiết bị của dự án; khó khăn trong phối hợp giao diện giữa các nhà thầu thi công và cơ điện...

MAUR cho hay trong năm 2020 sẽ cố gắng xử lý các vấn đề cơ bản về giao diện giữa các gói thầu.

Đối với những khó khăn ảnh hưởng đến dự án mà MAUR đã trình bày, Ban Đô thị HĐND TP cho hay đã ghi nhận và sẽ báo cáo HĐND TP xem xét, giải quyết.

Đã hợp long các cầu đặc biệt

MAUR cho biết sắp tới sẽ tiến hành tái lập bề mặt công viên tại ga Nhà hát TP và cho người dân tham quan.

Đối với gói thầu CP02, đoạn trên cao từ ga Ba Son đến depot Long Bình, khối lượng tổng thể đạt 82%. Thi công xong cầu cạn phần dầm U lắp ghép và dầm ba nhịp liên tục (còn lại dầm nhịp dẫn); đã hợp long các cầu đặc biệt (5/5 cầu) và đang lắp lan can, barrie giảm ồn, thoát nước dọc. Dự án cơ bản đã hoàn thành lắp kết cấu thép 11 nhà ga, đang tiếp tục thi công phần kiến trúc (xây tường, sơn) các nhà ga.

Gói thầu CP3 là mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray, bảo dưỡng khối lượng tổng thể đạt 54%. Đối với công trình này đang tiến hành lắp đặt ray, hàn ray, lắp đặt trụ tiếp điện trên OCS.

Ông Huỳnh Hồng Thanh thông tin hệ thống điện tuyến của metro số 1 đã về tới trạm biến áp Bình Thái sau hơn bốn tháng vận chuyển bằng đường biển. Đây là một trong hai trạm biến áp 110 kV cung cấp tổng công suất 50 MVA cho tuyến đường sắt đô thị số 1.

Về trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, theo đại diện Sở KH&ĐT, khu này có phần bị chậm lại do chưa có nguồn vốn và chưa tìm được nhà đầu tư thích hợp. Một phần cũng tập trung vào việc điều chỉnh gói CP1a và CP1b. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm