Những dự án giao thông được kỳ vọng trong năm 2019

“Năm 2019, chúng tôi tập trung đầu tư xây dựng một số nút giao trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ các dự án để khép kín Vành đai 2 cùng các dự án thuộc tuyến đường cửa ngõ nhằm giải quyết nhanh vấn đề ùn tắc và tai nạn giao thông”. trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết như trên.

Gấp rút thi công nút giao An Sương

Về những dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2019, ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng Quản lý xây dựng, Sở GTVT TP, cho biết đó là những dự án gồm: Hoàn thiện nút giao An Sương, nút giao Mỹ Thủy, cầu vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn, giải tỏa tuyến Nguyễn Hữu Thọ, mở rộng cầu Kênh Tẻ, Chữ Y...

“Cho tới hiện nay, các chương trình và kế hoạch vẫn đang được xây dựng nhưng có thể các dự án trên sẽ hoàn thành hoặc đang được triển khai trong năm 2019 để giảm ùn tắc cho TP” - ông Nguyên thông tin.

Trong đó, đáng chú ý là công trình hoàn thiện nút giao An Sương. Theo ông Nguyên, vào tháng 3-2018, nhánh hầm N1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng (hướng đường Trường Chinh ra QL22). “Hiện tại nhánh N2 (hướng QL22 đi Trường Chinh) đang gấp rút thi công, tuy nhiên vẫn còn vướng mặt bằng. Chúng tôi đang cố gắng giải quyết vấn đề mặt bằng để sớm hoàn thiện nút giao quan trọng này” - ông Nguyên nói.

Công trình nút giao An Sương nhánh N2 sẽ được gấp rút triển khai trong năm 2019. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hoàn thiện nút giao Mỹ Thủy

Một công trình được mong đợi tiếp theo trong năm 2019 là nút giao Mỹ Thủy. Đây là điểm giao của hai trục đường chính của TP.HCM, trong đó có trục đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái với lượng xe vận chuyển hàng hóa lên tới hơn 20.000 lượt mỗi ngày.

Công trình nút giao Mỹ Thủy giai đoạn 1 gồm: Cầu Kỳ Hà 3, hầm chui, cầu vượt, nhánh bờ hữu-tả rạch Mỹ Thủy. Tổng mức đầu tư giai đoạn này là 838 tỉ đồng. Dự án giai đoạn 2 bao gồm xây cầu vượt thứ hai dài 316 m trên đường Vành đai 2 với bốn làn xe. Xây cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 m với hai làn xe. Xây cầu Kỳ Hà 4 dài 75 m trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái với bốn làn xe.

“Giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 1.150 tỉ đồng được dự kiến triển khai vào đầu năm 2019 để hoàn thiện khép kín Vành đai 2 của TP chúng ta. Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện nút giao trọng điểm này” - ông Nguyên khẳng định.

Nút giao Mỹ Thủy, một công trình quan trọng được kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2019. Ảnh: THANH VÂN

Hoàn thành cầu vượt Nguyễn Kiệm- Nguyễn Thái Sơn

Ngoài hai dự án nút giao An Sương và Mỹ Thủy, dự án cầu vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn nhằm giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất cũng là một trong những kỳ vọng của ngành giao thông trong năm 2019.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 3 thuộc Sở GTVT TP (đơn vị thực hiện dự án), sau thời gian tạm dừng, nhánh cầu vượt Nguyễn Kiệm-Nguyễn Thái Sơn khởi công trở lại vào ngày 20-10-2018 và đến nay đã đạt 30% khối lượng. Dự kiến nhánh này hoàn thành vào tháng 1-2019.

“Tuy nhiên, dự án này vẫn đang vướng mặt bằng. chỉ cần giải quyết được vấn đề mặt bằng, chúng tôi sẽ hoàn thành ngay” - ông Nguyên khẳng định.

Ngay khi vấn đề mặt bằng được giải quyết, cầu vượt Nguyễn Kiệm – Nguyễn Thái Sơn sẽ được hoàn thiện. Ảnh: HOÀNG GIANG

Kỳ vọng nút giao ba tầng Nguyễn Hữu Thọ-Nguyễn Văn Linh

“Trong năm 2019, chúng tôi sẽ hoàn thành mở rộng cầu Kênh Tẻ. Hiện chúng tôi đang làm gấp rút triển khai vì khu này kẹt xe rất nghiêm trọng làm người dân bức xúc. Tôi đồng cảm với người dân vì đường về nhà tôi thường đi ngang cầu này và tôi cũng thường xuyên bị chôn chân ở đây” - ông Nguyên cho biết.

Theo ông Nguyên, cùng với mở rộng cầu Kênh Tẻ, Sở GTVT cũng lên kế hoạch triển khai nút giao ba tầng Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh để tạo kết nối thuận tiện cho khu vực. “Sở vẫn đang triển khai và cố gắng có thể khởi động dự án trong năm 2019. Hiện việc di dời hạ tầng phức tạp tại khu vực nút giao này đã và đang được tiến hành” - ông Nguyên thông tin thêm.

Sẽ có cầu đường Bình Tiên mới

“Năm 2019, có thể trông chờ thêm dự án cầu đường Bình Tiên nhưng cụ thể sẽ triển khai như thế nào thì các bên vẫn đang làm việc và thông tin lại với báo chí sau” - ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP, tiết lộ.

Theo ông Đường, đây là dự án hạ tầng giao thông rất quan trọng của quận 6 và quận 8 cũng như khu vực phía Tây Nam TP.HCM. Theo đó, dự án xây dựng cầu Bình Tiên được thực hiện làm hai đoạn. Đoạn 1: Xây cầu, đường Bình Tiên đoạn từ đường Phạm Văn Chí (quận 6) đến đường Tạ Quang Bửu (quận 8) với chiều dài khoảng 1.413 m (gồm cầu Bình Tiên và hai nhánh cầu) với tổng vốn khoảng 2.604 tỉ đồng.

Đoạn 2: Từ đường Tạ Quang Bửu (quận 8) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với chiều dài gần 1.805 m với kinh phí khoảng 903 tỉ đồng. Hiện UBND TP đã giao UBND quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Mở rộng cửa ngõ Đông Bắc, Tây Bắc, sân bay

Về các dự án cửa ngõ trọng điểm của TP, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), thông tin: Năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc sẽ có thể tái khởi động sau 16 năm “án binh bất động”. Đồng thời dự án mở rộng cửa ngõ Tây Bắc cũng sẽ được triển khai”.

Về dự án cửa ngõ Tây Bắc, ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 3, Sở GTVT, cho hay: “Ngay đầu quý I-2019, tỉnh lộ 9 đoạn từ đường Lê Văn Khương đến đường Tô Ký (huyện Hóc Môn) có chiều dài 5,2 km, hiện rộng chỉ 7-8 m sẽ được mở rộng lên 30 m”. Song song đó, tỉnh lộ 8, trục lên huyện Củ Chi, cũng có thể được khởi công vào cuối năm 2019.

Ngoài hai cửa ngõ giao thông quan trọng nói trên, TP cũng đã quyết định mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, mục đích giải cứu cửa ngõ hàng không phía Nam khỏi tình trạng ùn tắc.

Nhiều công trình dự án đã hoàn thành trong năm 2018

Trong năm 2018, Sở GTVT TP.HCM đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 13 công trình/hạng mục công trình như: Hầm chui-cầu vượt nút giao thông Mỹ Thủy; nhánh N1 nút giao thông An Sương; hầm chui nút giao thông ĐH Quốc gia; cầu qua đảo Kim Cương; nâng cấp đường Lê Đức Thọ; xây dựng đường D1 (kết nối ĐH Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam); xây dựng cầu Rạch Lăng (quận BìnhThạnh).

- Đã khởi công xây dựng tám dự án: Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2; cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí; mở rộng nâng cấp đường Tô Ký; nâng cấp mở rộng đường số 12 (đoạn từ QL1 đến cổng Nghĩa trang TP), quận Thủ Đức; xây dựng cầu Long Kiểng; mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9…

- Đã nâng cấp và mở rộng cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ, cầu Nguyễn Tri Phương...

Để đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT tp.hcm cho rằng: Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu xe ngầm ở trung tâm TP. Đồng thời xác định các vị trí đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe khu vực trung tâm để kêu gọi xã hội hóa. Song song đó, xây dựng các cơ chế, chính sách thông thoáng để thu hút sự tham gia của người dân và doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe. Ngoài ra, phối hợp với Bộ GTVT triển khai nhanh dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, QL50, xây dựng một phần đường Vành đai 3, Vành đai 4 trước năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm