Nhiều người tìm cách rời khỏi Đà Nẵng bất thành

Từ 0 giờ ngày 28-7, TP Đà Nẵng thực hiện lệnh phong tỏa, cấm nhiều loại hình kinh doanh vận tải vận chuyển hành khách đến và đi từ TP này khiến nhiều người ở địa phương khác đến Đà Nẵng không kịp trở về. Từ đó dẫn đến việc một số người đã tìm mọi cách để rời khỏi Đà Nẵng.

Buộc tất cả quay lại

Theo ghi nhận của PV, tại chốt chặn của lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế trên đỉnh đèo Hải Vân, hàng trăm xe máy từ Đà Nẵng đến đây đều bị CSGT buộc quay đầu. Ngoài ra, các phương tiện là xe máy, xe tải nhận hàng từ Đà Nẵng, Quảng Nam cũng không được đi qua, phải quay lại.

Chiều 30-7, anh NTĐ (quê Hà Tĩnh) vì không có việc do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên đã chạy xe máy chở mẹ ruột về quê. Khi đến đỉnh đèo Hải Vân, anh Đ. bị lực lượng chức năng chặn lại. Anh Đ. cố năn nỉ, thuyết phục mình không ở lại địa bàn Huế, mong được qua nhưng CSGT vẫn cương quyết buộc quay đầu. Sau đó, anh Đ. ngồi bên đường chờ hơn một giờ nhưng thấy mọi người ai cũng quay lại nên anh đã quay về. Ngoài ra, có một thanh niên từ thị trấn  Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế), nhà cách TP Đà Nẵng hơn 20 km, đi vào thăm người thân từ trước đó, hôm nay trở về cũng bị lực lượng chức năng kiểm tra, buộc quay lại.

Không chỉ ngăn chặn người cố tình vi phạm lệnh phong tỏa mà lực lượng chức năng tại các chốt, trạm còn kiểm soát việc người dân ở Đà Nẵng cần giao hàng cho người ở Thừa Thiên-Huế ở đỉnh đèo, sau khi bàn giao hàng hóa thì lực lượng chức năng cũng yêu cầu người ở địa phương nào quay về địa phương đó.

Một xe máy từ Đà Nẵng đi đến đỉnh đèo Hải Vân bị CSGT của tỉnh Thừa Thiên-Huế buộc quay đầu. Ảnh: HẢI HIẾU

Lập nhiều chốt, trạm để kiểm tra

Cùng ngày, Đại úy Trần Hải Dương, Trưởng Trạm CSGT Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế), cho biết đơn vị này đã lập nhiều chốt trên đèo Hải Vân, trên quốc lộ trong thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với các xe liên tỉnh. Việc lập nhiều chốt để tránh người vượt chốt này sẽ bị chốt khác chặn lại. Bên cạnh đó, hình thức vận chuyển chở xe máy và người qua hầm Hải Vân cũng đã dừng hoạt động.

“Chúng tôi bắt buộc khai báo y tế tất cả phương tiện từ Đà Nẵng ra đây, những xe tải lấy hàng từ Quảng Nam, Đà Nẵng cũng không được đi, buộc quay đầu. Những người trên các xe khách đường dài cũng được đo thân nhiệt, khai báo y tế mới được đi” - Đại úy Dương nói.

Tối 30-7, UBND TP Đà Nẵng có văn bản mới nhất đánh giá về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Trong đó, UBND TP yêu cầu Công an TP Đà Nẵng tái lập các chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra vào TP, bắt đầu từ 8 giờ ngày 31-7. 

Cũng trong ngày 30-7, trạm này đã chặn hai thanh niên vượt chốt trên đỉnh đèo Hải Vân, kiểm tra thân nhiệt và buộc quay đầu theo quy định. Trước đó, ngày 29-7, đơn vị này đã xử phạt một xe bảy chỗ trá hình chở khách từ Đà Nẵng về Huế. Những hành khách trên xe đã được khai báo y tế, đưa về địa phương để giám sát việc cách ly.

Ngoài Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế thì Quảng Nam là địa bàn giáp ranh với Đà Nẵng có nhiều tuyến đường liên thông nên tỉnh này cũng đã lập nhiều chốt nhằm ngăn chặn những người từ Đà Nẵng qua đây.

Để hỗ trợ những người đến Đà Nẵng không kịp trở về vì chỉ thị cách ly, lãnh đạo TP Đà Nẵng kêu gọi những người dân bị mắc kẹt nếu khó khăn về chỗ ở hãy liên hệ chính quyền địa phương để được hỗ trợ tìm các khách sạn trên địa bàn hỗ trợ chỗ ở miễn phí.

Bình Định lập 6 chốt giáp với các tỉnh để ngăn dịch COVID-19

Ngày 30-7, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định có công văn yêu cầu các địa phương khẩn trương thành lập ngay các chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn giáp ranh với các tỉnh lân cận nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập.

Theo đó, TP Quy Nhơn lập hai chốt giáp tỉnh Phú Yên tại đèo Cù Mông trên quốc lộ 1 và trên đường Quy Nhơn - Sông Cầu (đoạn gần Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành - ICISE). Huyện Vân Canh lập chốt kiểm tra tại điểm giáp với tỉnh Phú Yên trên quốc lộ 19C. Huyện Tây Sơn lập chốt kiểm tra tại điểm giáp với tỉnh Gia Lai trên quốc lộ 19.

Trước đó, ngày 28-7, UBND tỉnh Bình Định đã có công văn yêu cầu UBND thị xã Hoài Nhơn lập chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại đèo Bình Đê trên quốc lộ 1. Ngoài ra, UBND thị xã Hoài Nhơn còn lập thêm chốt trên đèo Vĩnh Tuy thuộc phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn. Hai chốt này giáp với tỉnh Quảng Ngãi, là cửa ngõ ra vào tỉnh Bình Định từ phía Bắc.

Theo UBND tỉnh Bình Định, các chốt kiểm tra phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên hoạt động theo phương châm “năm tại chỗ”: Y tế tại chỗ, công an tại chỗ, quân sự tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ để rà soát, kiểm tra y tế đối với người dân đến, ở, về từ các tỉnh, thành có dịch vào tỉnh Bình Định.

TẤN LỘC 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm