Nhiều kiến nghị quan trọng để ‘thông’ tuyến metro số 1

Giao thông

Nhiều kiến nghị quan trọng để ‘thông’ tuyến metro số 1

(PL)- Ban quản lý đường sắt đô thị TP kiến nghị các cơ quan nhanh chóng tháo gỡ nhiều nút thắt cho dự án như cấp phát vốn, giải ngân vốn vay, góp ý về phương án giá vé trong giai đoạn vận hành ban đầu…

Bản tin liên quan

Ngày 5-10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có báo cáo khẩn về tuyến metro số 1 nhằm phục vụ công tác giám sát dự án này của Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang và lãnh đạo UBND TP.

Cuối năm 2020 đạt 80% khối lượng

MAUR cho biết đến cuối tháng 9, lũy kế tổng khối lượng toàn dự án đến thời điểm báo cáo đạt 77%, dự kiến đến cuối năm 2020 đạt 80%.

Cụ thể, với gói thầu tư vấn: Tư vấn chung do liên danh NJPT (Nhật Bản) thực hiện từ tháng 12-2007, tư vấn chung đang hoàn tất hồ sơ để tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu số 4 và thực hiện giám sát thi công.

Đối với gói thầu 1a (CP1a): Xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro, khối lượng thực hiện tổng thể đến nay đạt khoảng 74%, lũy kế đến cuối năm ước đạt 80%. Dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 12-2021.

Tại gói thầu 1b (CP1b): Xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son bao gồm hai nhà ga ngầm và đoạn hầm khoan dài 781 m, hầm đào hở dài 534 m, khối lượng đến nay đạt khoảng 86%, lũy kế đến cuối năm ước tính đạt 89%. Dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 12-2021.

Gói thầu số 2 (CP2): Xây dựng đoạn đi trên cao và depot, đến nay đạt khoảng 86%, lũy kế đến cuối năm ước tính đạt 88%. Dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 12-2021.

Gói thầu số 3 (CP3): Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng đạt khoảng 59%, đến cuối năm ước tính đạt 65%. Dự kiến hoàn thành thi công vào tháng 12-2021.

Gói thầu số 4 (CP4): Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị, dự kiến tổ chức lựa chọn nhà thầu vào đầu năm 2021. Thời gian thực hiện 12 tháng.


Công nhân làm việc tại ga ngầm Ba Son của tuyến metro số 1. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhiều kiến nghị quan trọng

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đầu tư dự án, MAUR kiến nghị các cơ quan nhanh chóng tháo gỡ nhiều nút thắt quan trọng cho dự án.

Đầu tiên là để đảm bảo cấp phát hết số vốn vay nước ngoài đã phân bổ cho dự án và giải ngân hết số vốn của Hiệp định vay VN11-P7 trước khi thời hạn hiệu lực giải ngân hết hạn, MAUR kiến nghị UBND TP xem xét, có văn bản kiến nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính thống nhất việc xác định giá trị vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương.

Đồng thời, MAUR kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận các nội dung liên quan đến việc xây dựng quy trình vận hành khai thác - bảo trì. Bên cạnh đó là xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, đơn giá công tác quản lý, vận hành khai thác, bảo trì tuyến metro này và giá thành theo kilomet vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị theo đề xuất của Sở GTVT TP.

MAUR cho biết theo kế hoạch, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro sẽ cập cảng Khánh Hội (TP.HCM) vào ngày mai (8-10) và được vận chuyển về depot Long Bình trong ngày 10-10.

Công ty CP Gemadept là đơn vị sẽ vận chuyển đoàn tàu metro. Đơn vị đang kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơmoóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau để vận chuyển đoàn tàu.

Dự kiến lộ trình di chuyển được đề xuất như sau: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - kho metro Suối Tiên với tổng chiều dài là 26 km. 

MAUR cũng đề nghị UBND TP xem xét và có ý kiến chỉ đạo chủ đầu tư cho hạng mục lối lên xuống F4, F5 kết nối nhà ga Bến Thành với dự án khu tứ giác Bến Thành gần đó. Đặc biệt là xem xét, có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành liên quan góp ý về phương án giá vé cho giai đoạn vận hành ban đầu.

Về việc tháo dỡ và tái lập công viên - đài phun nước bên cạnh Nhà hát TP, MAUR kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng chi phí giải phóng mặt bằng là nguồn vốn chi trả cho hạng mục này và giao MAUR tiến hành điều chỉnh phần nguồn vốn trong các quyết định duyệt dự toán cho hạng mục này (nếu cần thiết).

Vận hành, chạy thử, khai thác metro 2 vào cuối năm 2026

Báo cáo về tiến độ dự án metro 2 (Bến Thành - Tham Lương), MAUR cho biết đã triển khai thi công và hoàn thành gói thầu xây lắp đầu tiên, gói thầu CP1 là tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương. Tòa nhà này có công năng là văn phòng làm việc của MAUR và các đơn vị tư vấn trong thời gian thực hiện xây dựng dự án và sau này là tòa nhà trung tâm vận hành của metro 2.

Hiện dự án metro 2 đã cơ bản hoàn thành các thủ tục ban hành quyết định bồi thường (đạt hơn 96%, tương ứng 579/603 trường hợp bị thu hồi đất). Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 66,67% (402/603 trường hợp). Dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giao mặt bằng cho dự án.

Dự kiến tiến độ, khảo sát, thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu đến năm 2021, tổ chức thi công năm 2022-2026, kiểm tra - vận hành - chạy thử - bàn giao khai thác cuối năm 2026. 

HUY VŨ

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM