Nhà thầu Hàn Quốc chậm sửa vết nứt cầu Vàm Cống

Tuy nhiên, theo báo cáo của nhà thầu chính tại dự án là GS E&C (Hàn Quốc), tiến độ sửa chữa sự cố đang chậm khoảng 60 ngày. Nguyên nhân là do nhà thầu gặp vướng mắc về tài chính do chưa được thanh toán tiền thuế giá trị gia tăng, đơn vị bảo hiểm chưa tạm ứng tiền bảo hiểm công trình…

Ông Trần Văn Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), cho biết tiến độ sửa chữa vết nứt dầm ngang cầu Vàm Cống bị chậm là do nhà thầu GS E&C không chủ động và không quyết liệt vào cuộc. Đặc biệt, trong các báo cáo GS E&C không chỉ đạo được nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Thành Long trong công tác sửa chữa, khắc phục.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cũng cho rằng cầu Vàm Cống chưa hoàn thành việc sửa chữa, khắc phục sự cố là trách nhiệm của nhà thầu chính. “Mặc dù Tổng Công ty Cửu Long đã mời lãnh đạo cao nhất của nhà thầu là chủ tịch GS E&C sang làm việc, tuy nhiên phía GS E&C hoàn toàn phớt lờ, không có bất kỳ hành động và phản hồi nào” - ông Thành nói.

Về giải pháp xử lý đối với hai nhà thầu GS E&C và Thành Long, Tổng Công ty Cửu Long đề nghị Bộ GTVT sau khi hoàn thành sửa chữa xong cầu Vàm Cống sẽ cấm cửa hai nhà thầu này, không cho tham gia vào các dự án của Bộ quản lý.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết dự án này chưa kết thúc nên trách nhiệm của nhà thầu chính là sửa chữa và khắc phục hoàn chỉnh công trình chứ không thể đổ lỗi do thiếu vốn hay bảo hiểm chưa cho ứng 50% phần chi trả tiền đền bù.

Trước đó, chiều 14-11-2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Cầu Vàm Cống được thực hiện bởi nhà thầu Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin, tư vấn thiết kế-giám sát là Liên danh Dasan-Kunhwa-Pyunghwa. Dự án được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỉ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam. Cầu được khởi công tháng 9-2013, hợp long ngày 29-9-2017.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm