Nhà thầu đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội) cho biết vừa báo UBND TP Hà Nội về việc nhà thầu gói CP03 – dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đòi bồi thường 81 triệu USD (hơn 1.800 tỉ đồng) do liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công.

"Lý do đề nghị bồi thường của nhà thầu có liên quan đến việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công. Tuy nhiên số liệu này là do nhà thầu tự cung cấp, chưa được đánh giá, xác nhận, kiểm chứng của Tư vấn Systra hay chủ đầu tư. Hiện Ban đang yêu cầu nhà thầu báo cáo, giải trình để làm rõ và phải thực hiện theo đúng trình tự thủ tục theo hợp đồng và quy định của Việt Nam. Ban cũng đã báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung này” – Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Mới đây, tại cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về tiến độ tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, đại diện nhà thầu gói CP03 là liên danh Huyndai – Ghella (Hàn Quốc, Ý) nêu lên những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công 4 nhà ga ngầm S9, 10, 11, 12. Trong đó nổi lên hai vấn đề là chưa được bàn giao mặt bằng để thi công và chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho các nhà thầu.

Hiện cả bốn ga ngầm nêu trên đều chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Bên cạnh đó, hiệp định vay vốn cho dự án với ADB – nhà tài trợ chính, đã hết hạn từ 30-6-2018, đến nay vẫn chưa được ký lại.

Hiện trường dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang thi công.

Điều này khiến nhà thầu thi công gặp vấn đề về tài chính, ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án. Đại diện liên danh nhà thầu này cũng cho hay, trước các vướng mắc này họ đã hai lần gửi cho chủ đầu tư dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đề nghị thanh toán các chi phí cho nhà thầu. Ngoài ra, đơn vị này cũng yêu cầu TP Hà Nội bồi thường 81 triệu USD.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay ngày 21-12-2018, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 1800/QĐ-TTg điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và cơ cấu nguồn vốn vay ODA tài trợ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội. Theo đó, kế hoạch tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào tháng 12-2022.

Đối với gói thầu CP03, ban này cho biết đang tích cực phối hợp với các quận (có các ga S9, 10, 11, 12 nằm trên địa bàn) để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu theo tiến độ để đảm bảo hoàn thành gói thầu vào quý IV năm 2022.

Đơn vị này cũng cho hay, hiện chủ đầu tư dự án đang chậm thanh toán cho các nhà thầu 206 tỉ đồng, tương đương 7,8 triệu EUR; chậm thanh toán cho tư vấn 72,4 tỉ đồng, tương đương 2,7 triệu EUR.

“Việc chậm thanh toán như trên không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tuy nhiên có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Dự kiến trong tháng 4-2019, Chính phủ sẽ bố trí vốn để giải ngân cho các nhà thầu và tư vấn” – đơn vị này thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm