Nguyên nhân khiến vận tải buýt giảm mạnh

Sở GTVT TP.HCM cho biết nguyên nhân dẫn đến số lượng hành khách đi xe buýt giảm mạnh là do năm tuyến xe buýt đã giảm so với cùng kỳ năm 2018 nên sản lượng giảm 1,25 triệu lượt hành khách; 18 tuyến có phương tiện hoạt động cũ, không đảm bảo số chuyến hoạt động theo kế hoạch...

Ngoài ra, số chuyến xe hoạt động không đảm bảo vì các tuyến do Hợp tác xã Vận tải và dịch vụ Đông Nam đảm nhận hoạt động không ổn định trong giai đoạn đầu năm 2019. 

Đặc biệt, trong bảy tháng đầu năm 2019 có 333.000 chuyến xe buýt chậm trên 15 phút do ảnh hưởng của các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông (28 điểm) làm phá vỡ thời gian, chuyến đi kéo dài nên tính hấp dẫn bị giảm đi. 

Cụ thể, số chuyến xe chậm chiếm tỉ lệ 14% tổng số chuyến hoạt động, tốc độ vận chuyển xe buýt có xu thế giảm dần (năm 2019 vận tốc đã giảm dưới 20 km/giờ).

Số lượng hành khách đi xe buýt giảm mạnh. Ảnh: HƯƠNG TRANG

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh của dịch vụ xe ôm công nghệ cạnh tranh với xe buýt. Hành khách có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi cự ly ngắn do sự tiện lợi, cơ động và giá đôi khi chỉ ngang với chi phí đi xe buýt.

Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xe ôm công nghệ ngày càng tăng, có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng nên thu hút nhiều hành khách sử dụng.

Đồng thời, lượng phương tiện cá nhân gia tăng nhanh trong điều kiện hạ tầng chưa đáp ứng được đã ảnh hưởng đến loại hình xe buýt. Cụ thể, số lượng phương tiện giao thông cá nhân tăng qua các năm (xe máy tăng 6,5% mỗi năm, ô tô con tăng 11,5% mỗi năm) trong khi diện tích mặt đường lưu thông chỉ tăng 3,5%/năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm