Nguồn tiền nào mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất?

Tuy nhiên, sắp tới còn nhiều việc cần phải triển khai”. Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay tại cuộc họp báo quý I-2018 của ngành giao thông, diễn ra chiều 29-3.

. Phóng viên: Vậy kế hoạch, lộ trình triển khai như thế nào trong thời gian tới?

+ Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Ngoài việc tận dụng đường băng, nhà ga hiện hữu, với quyết định của Thủ tướng sắp tới sân bay Tân Sơn Nhất sẽ mở thêm sân đỗ tàu bay, nhà ga (phía Nam) và các tuyến giao thông kết nối, đường lăn sân bay.

Còn lộ trình cụ thể, chúng tôi sẽ phải cập nhật lại để báo cáo với Thủ tướng nhằm thống nhất quy hoạch Tân Sơn Nhất. Về thời gian, phải thực hiện sớm nhất vì đây là những hạng mục rất cấp thiết. Liên quan đến nguồn tiền, hiện nay đang sử dụng của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trong đó, nhà ga thì ACV sẽ đầu tư; còn đường lăn, sân đỗ trước mắt Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ, cũng như để kêu gọi nhà đầu tư, đầu tư hạng mục thích hợp.

. Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc thu phí vào sân bay là sai, hiện Bộ GTVT đã giải quyết vấn đề này thế nào?

+ Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu vấn đề này. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Nhà nước giao đất thì không thu tiền nên việc thu là không hợp lý. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh hàng không không chỉ dựa vào Luật Đất đai mà còn Luật Giá và phí, doanh nghiệp… Bộ GTVT đang tập hợp lại để làm việc với Bộ Tài chính và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ. Hướng làm việc là nếu tài sản công ích sẽ không thu, còn tài sản doanh nghiệp đầu tư thì phải thu để bù đắp chi phí.

. Vừa qua cầu Vàm Cống bị nứt dầm thép, hiện Bộ GTVT đã xác định nguyên nhân và xử lý như thế nào?

+ Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông: Theo chuyên gia trong và ngoài nước, đây là sự cố hãn hữu trên thế giới nên việc đánh giá nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục phải được triển khai một cách hết sức thận trọng. Cho đến giờ, cơ bản có nhận định ban đầu. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đang cùng Bộ Xây dựng và chuyên gia đánh giá các nguyên nhân này. Dự kiến kết quả được công bố trong tháng 4.

Vừa qua, Bộ GTVT đã báo cáo phương án BOT Cai Lậy, trong đó rút 4-5 phương án xuống 2-3 phương án, vậy Bộ có thể cho biết đã chọn phương án nào?

+ Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã báo cáo và theo tôi biết trong cuộc họp tới đây Chính phủ sẽ đưa ra phương án cuối cùng cho Cai Lậy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm