Ngành giao thông đối phó với dịch Corona

Trước sự diễn biến nghiêm trọng của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, nhiều đơn vị vận tải đã chủ động phòng ngừa, đối phó. Tại Ga Sài Gòn, Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây đã phát loa khuyến cáo về mức độ nguy hiểm về bệnh do virus Corona gây ra. Trong đó khuyến khích khách hàng tự trang bị khẩu trang khi tới nơi đông người.

Đặt mua 20 máy đo thân nhiệt

Ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết bến xe đã triển khai, hướng dẫn, phát thanh thông báo tình hình dịch bệnh cho hành khách và các đơn vị vận tải, hàng quán kinh doanh trong bến. Ngoài ra, bến xe cũng cấp khẩu trang, nước rửa tay sát trùng cho hành khách, cán bộ, nhân viên. Bến xe cũng đã khuyến khích các đơn vị vận tải phát khẩu trang cho hành khách. Bên cạnh đó, bến xe đã đặt mua 20 máy đo thân nhiệt, tăng cường trang bị tại tất cả cửa ra vào bến xe, hướng dẫn lực lượng bảo vệ khi phát hiện hành khách có dấu hiệu ho, sốt cần yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và báo ngay về đơn vị điều hành.

Trao đổi với PV, đại diện Bến xe Miền Tây cũng cho biết do dịch Corona đang diễn biến phức tạp, bến xe cũng đã có nhiều cảnh báo thông tin đến hành khách. Bến xe đã trang bị khẩu trang cho nhân viên, đặc biệt là những nhân viên thường xuyên tiếp xúc với hành khách. “Hiện bến xe chưa phát hiện trường hợp nào bị nhiễm virus Corona. Bến xe sẽ chủ động phối hợp với bệnh viện gần nhất nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh” - vị đại diện cho biết.

Còn theo đại diện hãng taxi Vinasun, đơn vị đã khuyến khích các tài xế sử dụng khẩu trang trong quá trình làm việc và trang bị khẩu trang cho khách. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, công ty đã yêu cầu các tài xế phải vệ sinh xe sạch sẽ trong quá trình giao ca. Ngoài ra, khi không có khách, tài xế có thể mở cửa để làm tăng nhiệt độ trong xe, tránh tình trạng ủ dịch bệnh.

Đối với hãng xe công nghệ Grab Việt Nam, đơn vị này cho biết thường xuyên truyền thông đến các hợp tác xã, đối tác tài xế, nhà hàng, khách hàng về việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách, hướng dẫn giữ vệ sinh, khử trùng phương tiện; liên hệ ngay đến cơ quan y tế và tổng đài Grab khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở…

Ngoài ra, đối với đối tác nhà hàng, Grab còn khuyến cáo nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn khi chế biến và giao đồ ăn; tạm dừng toàn bộ các chuyến công tác của nhân viên Grab đến Trung Quốc; cung cấp khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả văn phòng Grab. Tất cả khách đến văn phòng Grab và trung tâm tiếp đón tài xế được yêu cầu điền vào bản tự khai tình trạng sức khỏe

Nhiều hành khách tự trang bị khẩu trang tại Bến xe Miền Đông. Ảnh: ĐÀO TRANG

Thành lập tổ công tác kiểm tra

Nhằm chủ động phòng, chống dịch Corona, Sở GTVT TP.HCM đã thành lập tổ công tác kiểm tra và theo dõi. Cụ thể, Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ sở y tế, trung tâm y tế dự phòng tổ chức phun thuốc sát trùng khu vực tiếp công dân, nơi tập trung đông người, nhà ga, bến xe, cảng, bến thủy nội địa,… khi cần thiết và theo hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế. Các đơn vị này sẽ phải tổ chức phun thuốc sát trùng hằng ngày trong hai tuần liên tục.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, phải tăng cường tuyên truyền đến hành khách về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, phải đảm bảo vệ sinh phương tiện sạch sẽ, bố trí dung dịch rửa tay và khẩu trang dự phòng trên phương tiện. Đồng thời không được vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không vận chuyển hành khách cùng với động vật, sản phẩm động vật…

Các đơn vị bến xe khách trên địa bàn TP bố trí khu vực phòng chờ cho hành khách và nơi đỗ ô tô chờ vào vị trí đón, trả khách. Đặc biệt là khu vực vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước diệt khuẩn cho hành khách, tài xế, nhân viên phục vụ trên xe. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để ngăn ngừa và triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra (nếu có), giữ gìn vệ sinh môi trường tại bến xe.

Đối với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Vụ Hàng hải TP.HCM, Cảng vụ đường thủy nội địa TP và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường thủy, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn… phải tăng cường công tác tuyên truyền đến hành khách đi lại trên các tuyến xe những biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các đơn vị này sẽ tổ chức thực hiện tốt công tác đảm bảo và giữ gìn vệ sinh môi trường tại các bến xe buýt.

Ngành đường sắt xây phòng cách ly

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng Ga Sài Gòn, cho biết Ga Sài Gòn đang phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng quốc tế tiến hành khảo sát và xây dựng phòng cách ly cho hành khách; xây dựng thêm hai bồn rửa tay cho khách hàng; trang bị máy đo thân nhiệt để kịp thời phát hiện các trường hợp cần thiết.

Trong đó, tất cả nhân viên bán vé, bốc xếp, bảo vệ... tại nhà ga đều phải đeo khẩu trang y tế khi làm việc. Đồng thời, hệ thống loa được phát liên tục để cảnh báo, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho hành khách.

Xe buýt là một trong những phương tiện công cộng, tập trung đông người nên có nguy cơ truyền bệnh cao. Do vậy, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã chủ động trang bị khẩu trang cho tài xế. Đồng thời, trung tâm cũng lưu ý doanh nghiệp vận tải hướng dẫn các kỹ năng nghiệp vụ, ứng xử trong văn hóa giao tiếp cho đội ngũ tài xế, nhân viên khi đeo khẩu trang phải đảm bảo hướng dẫn, phục vụ hành khách tránh gây phản cảm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm