Nếu cao tốc hư hỏng thì không nghiệm thu

Trước thông tin cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) nghiệm thu thì xuất hiện hư hỏng, ngày 19-10, báo Pháp Luật TP.HCMđã có cuộc trao đổi với ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) - cơ quan thường trực của HĐNTNN, để làm rõ thông tin này.

Có sự hiểu lầm

. Phóng viên: Thưa ông, hồi tháng 8-2018, HĐNTNN có thông báo kết quả kiểm tra nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, tuy nhiên chỉ sau đó ít ngày lại phát hiện mặt đường hư hỏng khiến dư luận nghi ngờ công tác nghiệm thu chưa đảm bảo?

 Ông Ngô Lâm

+ Ông Ngô Lâm: Ở đây có sự hiểu lầm, tôi xin thông tin lại cho rõ hơn. Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có hai đoạn, đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ sử dụng vốn JICA và đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi sử dụng vốn WB. Hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh là ở đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ, đã được HĐNTNN chấp thuận thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu hoàn thành) vào tháng 8-2017. Tức thực chất đoạn cao tốc đã thông xe và đưa vào sử dụng 14 tháng rồi mới xuất hiện hư hỏng. Còn đợt kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư hồi tháng 8-2018 là chúng tôi thực hiện đối với đoạn cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi. Do đó, không thể nói vừa kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8-2018 thì đến tháng 10-2018 đường đã hư hỏng.

Trong cả hai thông báo chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8-2017 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn JICA) và tháng 8-2018 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn WB), HĐNTNN đều có đánh giá về các điều kiện thông xe. Đánh giá cũng nói rõ: Các tồn tại còn lại chủ đầu tư phải tiếp tục khắc phục, báo cáo để HĐNTNN xem xét, nếu đủ điều kiện thì mới chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.

. Vậy thời điểm kiểm tra nghiệm thu vào tháng 8-2017, HĐNTNN đã phát hiện ra các nguy cơ gây hư hỏng mặt đường đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ chưa?

+ Tại thời điểm kiểm tra đợt cuối để cho phép thông xe, các hư hỏng về mặt đường lúc đó chưa xuất hiện. Thông thường các công trình lớn khi nghiệm thu vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng mà trong quá trình nghiệm thu có thể chưa phát hiện ra. Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều yếu tố khác tác động…, các khiếm khuyết nếu có mới có thể bộc lộ ra. Chứ nếu phát hiện ngay lúc kiểm tra nghiệm thu thì chắc chắn công trình sẽ không được chấp thuận nghiệm thu. Chính vì vậy mới có quy định về bảo hành để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa đường khi có hư hỏng.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có thời gian bảo hành 24 tháng, khoảng thời gian này theo kinh nghiệm thực tiễn đủ để bộc lộ rõ các khiếm khuyết nếu có. Trong thời gian bảo hành, nhà thầu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát thường xuyên nhằm phát hiện hư hỏng và khắc phục kịp thời. Chi phí khắc phục các hư hỏng là của các nhà thầu.

Bộ GTVT phê bình chủ đầu tư VEC chậm trễ trong chỉ đạo xử lý mặt đường hư hỏng, gây dư luận không tốt. Ảnh: TẤN VIỆT

Chờ nghiệm thu chính thức

. Như vậy, tại thời điểm kiểm tra nghiệm thu tháng 8-2017 đối với đoạn cao tốc Đà Nẵng -Tam Kỳ thì HĐNTNN đã phát hiện các tồn tại gì để khắc phục, sửa chữa?

+ Vào ngày 1-8-2017, HĐNTNN đã có thông báo chấp thuận thông xe có điều kiện đối với đoạn đường này. Thông báo này cũng chỉ ra các tồn tại và yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư phải khắc phục. Phần tồn tại chủ yếu là rãnh thoát nước, ta luy, hàng rào... Đến nay, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thiện do nhiều nguyên nhân, trong đó có giải phóng mặt bằng. Sau khi khắc phục xong, chủ đầu tư, nhà thầu phải nghiệm thu, báo cáo lại cho HĐNTNN để xem xét, nếu đủ điều kiện lúc đó mới nghiệm thu chính thức.

HĐNTNN kiểm tra nghiệm thu căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư về chất lượng công trình, trong đó chủ đầu tư phải khẳng định và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình mà họ đề nghị nghiệm thu. Thứ hai là biên bản nghiệm thu của HĐNT cơ sở. Thứ ba là ý kiến của các thành viên trong hội đồng gồm tổ chuyên gia, cơ quan thường trực của HĐNTNN, tư vấn kiểm định độc lập… 

. Ông đánh giá thế nào về công tác sửa chữa của chủ đầu tư, nhà thầu sau khi phát hiện hư hỏng đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ vừa qua?

+ Hư hỏng này lẽ ra ngay khi phát hiện thì phải được khắc phục ngay để đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo hư hỏng không lây lan. Tuy nhiên, ở đây việc tổ chức khắc phục chậm trễ, chưa được tích cực xử lý, thông tin chưa được chuẩn nên đã gây phản ứng trong dư luận.

. Vậy thời gian nào thì mới kiểm tra nghiệm thu chính thức cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?

+ Sau khi xảy ra các hư hỏng, bong tróc mặt đường, HĐNTNN đã có văn bản gửi chủ đầu tư yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, tổ chức khắc phục, sửa chữa. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và nhà thầu phải khắc phục các tồn tại đã được chỉ ra tại thông báo của HĐNTNN. Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các công việc này và có báo cáo, đề nghị chính thức, HĐNTNN sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu hoàn thành khi đáp ứng đủ yêu cầu.

. Xin cám ơn ông.

Diễn biến vụ hư hỏng cao tốc

- Sau khi người dân và báo chí phản ánh hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Cục Quản lý đường bộ III đi kiểm tra và có báo cáo ngày 9-10 cho hay trên tuyến cao tốc xuất hiện nhiều hư hỏng dạng ổ gà nằm rải rác tại Km 45+40, Km 47+40, Km 47+800…

- Sáng 11-10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ gà.

- Ngày 11-10, Bộ trưởng Bộ GTVT ký Công điện số 39/CĐ-BGTVT về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dự án đường cao tốc. Công điện cũng yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày 12-10 để khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình chủ tịch hội đồng thành viên, tổng giám đốc VEC đã chậm trễ trong việc chỉ đạo xử lý mặt đường hư hỏng. Yêu cầu VEC rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân.

- Chiều 14-10, VEC huy động nhiều nhân lực và phương tiện tiến hành sửa chữa. Đến 15 giờ ngày 17-10 công việc sửa chữa hoàn thành.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm