Nâng cấp đường lăn Tân Sơn Nhất: Xong để kịp đón tết

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo Bộ GTVT mau chóng đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TSN) (viết tắt là dự án nâng cấp đường lăn TSN) để kịp khai thác vào dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Đã hoàn thành hạng mục đường cất hạ cánh

Trước đó, ngày 31-10, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có buổi kiểm tra dự án nâng cấp đường lăn TSN.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Bách Tùng, Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), cho biết sau hơn bốn tháng thi công, đến nay cơ bản dự án đã hoàn thành hạng mục chính là đường cất hạ cánh (sớm hơn 30 ngày so với kế hoạch là 31-10-2020). Các hạng mục khác, chủ đầu tư đang đôn đốc để hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Theo Bộ GTVT, việc xây lắp các đường lăn và các thủ tục nghiệm thu, bay hiệu chuẩn sẽ được hoàn thành và hoàn chỉnh trước ngày 10-12. Dự kiến đầu năm 2021 dự án sẽ được đưa vào khai thác.

Trong điều kiện vừa triển khai thi công, vừa khai thác nhưng dự án cơ bản vẫn đảm bảo tiến độ. Do đó, Phó Thủ tướng đã biểu dương Bộ GTVT, các bộ, ngành liên quan trong công tác thực hiện dự án này.

Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào đầu năm 2021. Ảnh: HOÀNG GIANG

Kịp thời để phục vụ người dân dịp tết Tân Sửu

Về các khó khăn, vướng mắc của dự án, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho hay các nhà thầu đáp ứng điều kiện năng lực không nhiều; thiết bị mới hiện đại phải đảm bảo đồng bộ với thiết bị chung đang vận hành. Trong khi đó, dự án phải đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn…

Để đẩy tiến độ dự án, ông Lê Anh Tuấn kiến nghị Bộ KH&ĐT sớm thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị của Bộ GTVT về bổ sung nguồn vốn cho cả hai dự án nâng cấp đường lăn sân bay (dự án nâng cấp đường lăn TSN và Nội Bài).

Sau buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan phải hoàn thành đúng tiến độ dự án, bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn, không để ảnh hưởng đến hoạt động hàng không.

Đặc biệt, bộ này phải phấn đấu đưa dự án vào khai thác trước ngày 31-12 để phục vụ người dân đón tết Dương lịch 2021 và tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đối với vấn đề bổ sung vốn, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT cân đối số vốn còn lại trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc điều chuyển vốn các dự án chậm giải ngân sang cho hai dự án cải tạo đường băng sân bay này.

Trong quá trình triển khai, Phó Thủ tướng lưu ý các đơn vị cần đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không và phải có phương án dự phòng cho những tình huống khẩn nguy.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm các quy định trong đầu tư; tránh tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Hơn 2.000 tỉ đồng đầu tư cho dự án

Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế TSN do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỉ đồng. Quá trình thực hiện dự án được chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 có thời gian thi công từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 12-2020; giai đoạn 2 thực hiện trong 14 tháng, từ 1-10-2020 đến cuối tháng 12-2021.

Đây là dự án rất quan trọng, thuộc nhóm công trình giao thông cấp đặc biệt, đang được đẩy nhanh tiến độ để đưa vào khai thác trong đầu năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm