Năm 2025, thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau

Giao thông

Năm 2025, thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau

(PL)- Trong lễ khởi công xây dựng phần cầu chính dự án cầu Mỹ Thuận 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết nếu theo đúng kế hoạch thì đến năm 2025 sẽ thông toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM tới Cà Mau.

Bản tin liên quan

Sáng 19-8, tại phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, Bộ GTVT đã cùng UBND hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang tổ chức lễ khởi công xây dựng phần cầu chính của cầu dây văng Mỹ Thuận 2.

Cầu dây văng cấp đặc biệt

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án là 5.003 tỉ đồng.

Gói thầu XL.03A được khởi công ngày 19-8 sẽ thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17 (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công).

“Đây là công trình cầu dây văng cấp đặc biệt với phần cầu chính dài 650 m, độ tĩnh không thông thuyền 37,5 m và do các đơn vị trong nước thi công. Chúng tôi sẽ bố trí những cán bộ nhiều kinh nghiệm cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên để thực hiện dự án này” - ông Nguyễn Chung Khánh, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7 - Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư dự án), nói.

Về góc độ thi công, ông Nguyễn Huy Tường, Chủ tịch Vinaconex E&C (đại diện liên danh nhà thầu), cho biết gói thầu xây phần cầu chính thi công ở nơi có địa chất yếu, phức tạp. Liên danh nhà thầu sẽ áp dụng công nghệ mới và sử dụng đội ngũ nhân sự đã từng có kinh nghiệm thi công cầu Cao Lãnh, Nhật Tân, Bãi Cháy nên sẽ đảm bảo bàn giao công trình đúng tiến độ.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết việc xây cầu Mỹ Thuận 2 là để giảm ùn tắc cho cầu Mỹ Thuận 1. Đây là cây cầu được đầu tư bằng ngân sách nhà nước và là dự án trọng điểm quốc gia. Thứ trưởng mong nhận được sự phối hợp giữa hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, đồng thời đề nghị đội ngũ nhà thầu đảm bảo chất lượng, đẩy nhanh tiến độ để năm 2023 có thể hoàn thành dự án cầu Mỹ Thuận 2.


Công trường chuẩn bị triển khai thi công với hàng xe công trình xếp hàng dài. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Thông toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau

“Chính phủ rất chú trọng vào đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL, trong đó có kết nối cao tốc từ TP.HCM tới Cà Mau với chiều dài 290 km” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin thêm về tuyến cao tốc xương sống dọc miền Tây.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hiện cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xong, Bộ GTVT cũng đang quyết liệt cùng với tỉnh Tiền Giang hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến tháng 6-2021 thông toàn tuyến này).

Đối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, dự kiến tháng 11 năm nay sẽ khởi công và kết thúc năm 2023. Như vậy, hết năm 2023 có cao tốc xuyên suốt từ TP.HCM đi Cần Thơ, còn 180 km từ Cần Thơ đi Cà Mau hiện đã có chủ trương cho đầu tư giai đoạn 2021-2025. “Nếu thực hiện đúng kế hoạch thì đến năm 2025 có toàn tuyến cao tốc TP.HCM - Cà Mau” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói.

Nói thêm về tình hình giao thông khu vực ĐBSCL, ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết hiện quốc lộ 1 đang quá tải, ùn tắc liên tục xảy ra, nhất là vào các dịp lễ, tết. Ông Trung cho rằng cùng với cầu Mỹ Thuận 2 và các dự án cao tốc triển khai ở đây sẽ giúp giải quyết bài toán về giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng ĐBSCL, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Gói thầu XL.01 đã đạt 20%, nhanh hơn tiến độ đề ra 2%

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại Km101+126, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung (thuộc huyện Cái Bè, Tiền Giang) và điểm cuối tại Km107+740, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ tại nút giao quốc lộ 80 (thuộc TP Vĩnh Long), tổng chiều dài tuyến khoảng 6,6 km.

Trong đó, phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km (phía Tiền Giang 4,33 km, phía Vĩnh Long 0,4 km), vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư xây dựng sáu làn xe, giai đoạn trước mắt đầu tư với quy mô bốn làn xe. Phần cầu chính dài khoảng 1,9 km, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 m, nhịp dẫn dài hơn 1,2 km.

Trước đó, ngày 16-3, dự án đã triển khai thi công gói thầu XL.01, thi công đường dẫn phía Tiền Giang từ Km101+126 (điểm đầu dự án) đến Km104+190. Theo Ban quản lý dự án 7, hiện khối lượng gói thầu này đã đạt 20%, nhanh hơn tiến độ đề ra 2%. 

KIÊN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

Vo Tam

Người ta thường nói " Vạn sự khời đầu nan ", vì vậy những lời tuyên bố hùng hồn của cà lảnh đạo bộ GTVT, không biết có trừ hao ra các loại khó khăn do nguyên nhân chủ quan vẩn còn tồn tại bền vững trong các dự án công trình giao thông đả, đang và sẽ tiếp tục vướng phải. Vì vậy năm 2025 là mốc đến đích thực của dự án cao tốc từ thành phố Hồ Chí MInh đến Cà Mau, mong rằng ước mơ nói trước, bước không qua sẽ không thành sự thật " Biết rồi nói mãi ". Từ năm 2020 - 2025 khoãng cách không đến một gang tay!

voducsang

Thứ trương có nói "NẾU" đúng kế hoạch đó bạn! . Còn tôi và bạn " Nếu" 2025 chưa thấy thì mình sẽ đợi đến 2052.

nguyễn phương

Khi nào thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận mới thực sự nghĩ đến tuyến TP HCM - Cà Mau.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM