Mối nguy khi lưu thông qua đường Mai Chí Thọ

Mới đây, tại các giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của, Đồng Văn Cống, Trần Não… xuất hiện nhiều biển báo xanh với nội dung cảnh báo “Đoạn đường hay xảy ra tai nạn”. Trong đó có hai biển báo phụ đi kèm với nội dung: “Chú ý quan sát” và “Năm 2018 trên tuyến đường đã có 8 người chết do tai nạn giao thông”. Ở chiều ngược lại, tại các giao lộ từ hầm Thủ Thiêm đến ngã ba Cát Lái cũng được lắp biển báo tương tự.

Giao thông loạn nhịp

Theo quan sát của PV, phương tiện tham gia lưu thông tại khu vực nói trên rất đông đúc, trong đó nhiều xe container nối đuôi nhau thành hàng dài.

Chị Nguyễn Thùy Trang, buôn bán trên đường Mai Chí Thọ, cho biết mặc dù tuyến đường này đã được phân luồng nhưng nhiều người đi xe máy vẫn cố tình chạy chung với làn đường dành cho ô tô, xe container. Lưu lượng người qua lại tuyến đường rất đông, nhất là vào những giờ cao điểm. Theo chị Trang, thường những vụ tai nạn thương tâm ở đường này là do xe máy chạy lạc vô làn xe container và không may bị xe container cán tử vong.

“Tôi thấy người điều khiển phương tiện rất chủ quan, đa phần mọi người đều phóng nhanh, xà vào làn xe container và không làm chủ được tốc độ. Tới khi gặp xe container hoặc các tình huống đột ngột thì phản ứng không kịp, dẫn đến tai nạn” - chị Trang kể lại.

Anh Võ Văn Khôi (ngụ quận 9) cho hay tại “khúc cua tử thần” Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống thường xảy ra nhiều vụ tai nạn. Bởi khúc cua này rất gấp, nhiều xe trọng tải lớn lưu thông chạy với tốc độ nhanh, cua gấp nên rất dễ bị lật. Mặt khác, do người tham gia giao thông dù đèn tín hiệu đã báo dừng vẫn cố ý tràn qua, chạy thật nhanh sang đường. Chỉ cần một người có hành vi vượt đèn đỏ là những người đi sau sẽ vượt theo, giao thông khu vực trở nên loạn nhịp.

Chị Thanh Mai (nhà ở quận 2) cũng cho biết thêm: Vào giờ thấp điểm, tâm lý nhiều người thấy mặt đường vừa đẹp vừa thoáng nên cứ thế mà chạy, không kiểm soát tốc độ. Cộng thêm phương tiện xe hỗn tạp tại các giao lộ, người đi xe máy, xe đạp luôn cảm thấy lo lắng, bất an và hết sức căng thẳng.

Khi được PV hỏi về các biển báo mới trên đường Mai Chí Thọ, chị Thanh Mai sốt sắng cho rằng: “Tôi thường xuyên lưu thông trên đường này để về nhà, nhìn thấy biển báo tám người chết làm tôi cũng giật mình. Tôi thấy cách tuyên truyền này rất độc đáo, cũng là hồi chuông cảnh báo cho người đi đường chú ý quan sát và quan tâm đến tính mạng bản thân mình hơn”.

Tuyến đường Mai Chí Thọ thường xuyên có nhiều xe trọng tải lớn lưu thông. Ảnh: THU TRINH

Đổi mới công tác tuyên truyền

Trao đổi với PV, đại diện Ban An toàn giao thông TP.HCM cho biết tuyến đường Mai Chí Thọ có mật độ phương tiện rất cao nên cần phải lắp biển cảnh báo để cảnh báo người dân. Cụ thể, vừa qua nhiều người góp ý nên Trung tâm Quản lý hầm sông Sài Gòn (viết tắt là trung tâm) đã cho lắp đặt bổ sung các biển báo như trên với mục đích cảnh báo và nhắc nhở người đi đường cần tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Vị đại diện này cho biết thêm, trên từng địa bàn sẽ có những biện pháp tuyên truyền khác nhau nhằm cảnh báo, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành đúng quy định pháp luật giao thông nhằm hạn chế tai nạn. Đối với các giải pháp đạt hiệu quả cao, Ban An toàn giao thông TP.HCM khuyến khích các quận, huyện sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền.

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc trung tâm, cho biết đường Mai Chí Thọ nói riêng và đại lộ Đông-Tây nói chung là một tuyến đường có mật độ giao thông lớn. Trong đó, người điều khiển các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, chủ quan và không làm chủ tốc độ. Từ đó, chỉ riêng năm 2018 đoạn đường Mai Chí Thọ đã có tám người chết vì tai nạn giao thông, đây là một con số rất lớn trong một đoạn đường ngắn. Vì vậy, việc gắn nhiều biển cảnh báo là hết sức cần thiết để nhắc nhở người dân chú ý khi lưu thông.

Ông Tấn cho biết thêm: Thời gian tới, trung tâm đề xuất Sở GTVT phương án kẻ số tốc độ lưu thông tối đa cho phép dưới mặt đường trên đường Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Trong đó chú ý vào 41 vị trí, giao lộ trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt. Đồng thời, trung tâm sẽ phối hợp với Sở GTVT kiểm tra định kỳ gói thầu G nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đại lộ Đông-Tây.

Lắp đặt, bổ sung nhiều biển báo

Theo ông Đào Văn Tấn, sắp tới trung tâm sẽ tổ chức một số phương án tổ chức nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên đường Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt…

Cụ thể, tăng cường sơn vạch giảm tốc trên đường bộ trên tuyến đường Mai Chí Thọ (đoạn từ nút giao C6 đến nút giao Cát Lái) theo hai chiều lưu thông, tập trung cách các giao lộ khoảng 20 m, khoảng cách bố trí cách nhau 400-500 m, lắp đặt biển cảnh báo trước khi đến khu vực trường học, sơn đảm bảo giao thông.

Bên cạnh đó sẽ thay thế hơn 100 cọc tiêu; thay thế hơn 100 màng phản quang mới trên trụ tay vươn, giá long môn; bổ sung 18 biển báo tuyên tuyền có nội dung thông tin số liệu tai nạn giao thông, tuyến đường hay xảy ra tai nạn giao thông.

Đặc biệt, trung tâm còn triển khai lắp đặt hộ lan bánh xoay. Trong đó, tuyến đường Mai Chí Thọ triển khai hai vị trí gồm: Khoảng mở tách nhập dòng giữa làn ô tô và làn xe hỗn hợp tiếp giáp cuối đường Mai Chí Thọ với đầu đường S1; đầu đảo ao sen giữa đường hướng lên cầu vượt B - Cát Lái và đường S1. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm