Mở rộng QL60, tăng thời gian thu phí cầu Rạch Miễu thêm 7 năm

Chiều 15-1, Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre và nhà đầu tư đã tổ chức lễ thông xe dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến quốc lộ (QL) 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre. Đây là công trình được UBND tỉnh Bến Tre chọn khánh thành nhân dịp địa phương chào mừng sự kiện trọng đại 60 năm ngày Bến Tre đồng khởi (17-1-1960 – 17-1-2020).

Tăng thời gian thu phí cầu Rạch Miễu

Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên (gọi tắt là dự án) là giai đoạn hai  của dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu. Dự án này với mục tiêu giảm tải, chống ùn tắc trên QL60, đặc biệt là đoạn qua địa phận xã Hòa Lộc và thị trấn Mỏ Cày (huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam).

Theo đó, dự án này được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 1.752 tỉ đồng. Dự án có tổng chiều dài 22,38 km gồm bốn đoạn. Điểm đầu của dự án tại nút giao thông Tân Thạch (xã An Khánh, huyện Châu Thành), điểm cuối tiếp giáp với đường dẫn vào cầu Cổ Chiên.

Trong đó, tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày và đường dẫn vào cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài 14,18 km được mở mới hoàn toàn. Tuyến mới này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông qua khu đô thị thị trấn Mỏ Cày. Dự án hoàn thành sau hơn 26 tháng kể từ ngày bắt đầu thi công toàn tuyến.

Theo Bộ GTVT, để hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL60, Chính phủ đã đồng ý cho kéo dài thời gian thu phí cầu Rạch Miễu và vẫn giữ nguyên vị trí trạm. Trong đó dự án cầu Rạch Miễu sẽ hết hạn thu phí vào năm 2021. Như vậy, tính từ thời gian hết hạn thu phí cầu Rạch Miễu, nhà đầu tư sẽ tiếp tục sử dụng trạm thu phí cầu Rạch Miễu để thu phí dự án nâng cấp, mở rộng QL60 thêm bảy năm nữa.

Lễ cắt băng khánh thành dự án mở rộng, nâng cấp QL60. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Chính thức thông xe dự án mở rộng, nâng cấp QL60. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Giảm ùn tắc trên QL60

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết QL60 có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ĐBSCL nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng. Tuy nhiên, từ khi cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến QL60 tăng nhanh, dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng, mất an toàn giao thông trên tuyến.

“Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng dự án giảm áp lực giao thông trên tuyến là hết sức cần thiết. Dự án hoàn thành mang lại niềm vui, phấn khởi rất lớn đối với tỉnh Bến Tre” - ông Trọng nói.

Theo ông Trọng, sau khi hoàn thành dự án này, nhiệm vụ quan trọng kế tiếp của tỉnh là kiến nghị Chính phủ, bộ, ngành trung ương sớm triển khai thi công và hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 để giải quyết tình trạng quá tải ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu hiện hữu, nhất là vào những ngày lễ, tết, những ngày cuối tuần khu vực này thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trầm trọng.

“Dự án nâng cấp, mở rộng QL60 nay đã hoàn thành, trong tương lai nếu có thêm cầu Rạch Miễu 2 nữa sẽ góp phần đồng bộ giao thông trên tuyến, khơi thông QL60 đáp ứng khai thác đồng bộ với cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng dự kiến khởi công trong tương lai” - ông Trọng kỳ vọng.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết dự án mở rộng, nâng cấp QL60 là một phần quan trọng của tuyến QL60, là trục dọc hành lang ven biển phía đông ĐBSCL. Trong bối cảnh nguồn đầu tư công hạn hẹp, việc kêu gọi đầu tư BOT vào dự án là phù hợp và hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu sau khi thông xe dự án, nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đảm bảo nghiệm thu, vận hành khai thác thu phí và quyết toán dự án đúng theo các quy định pháp luật. Đặc biệt chú trọng chất lượng công trình trong quá trình khai thác.

Sớm triển khai cầu Rạch Miễu 2

Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin hiện nay trên tuyến QL60, dự án xây cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 10-2019. Cầu Rạch Miễu 2 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư. Đồng thời, Chính phủ cũng đã đồng ý bố trí 22 tỉ đồng từ nguồn vốn 10% dự phòng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. “Trong giai đoạn 2021-2025, khi hai dự án trên hoàn thành đưa vào sử dụng, lưu lượng xe trên tuyến QL60 sẽ tăng lên rất nhiều. Trong tương lai chắc chắn sẽ phải tiếp tục đầu tư mở rộng QL60, đảm bảo khai thác đồng bộ với toàn tuyến” - Thứ trưởng Nguyễn Nhật nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm