Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Bộ GTVT vừa giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 6-8 làn xe. Theo bộ, với quy mô bốn làn xe hiện nay, tuyến cao tốc này đang quá tải. Vì vậy cần nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.

Cao tốc hay thấp tốc

Theo ghi nhận của PV, đầu đường nút giao An Phú dẫn vào cao tốc vào những ngày cuối tuần luôn xảy ra ùn tắc. Xe tải, ô tô, xe container luôn trong tình trạng xếp hàng dài để vào đường dẫn. Tuy nhiên, chỉ di chuyển vài kilomet thì một lượng lớn xe container sẽ chuyển làn về hướng Khu công nghệ cao, cảng Phú Hữu, khiến cả trục đường luôn bị ùn ứ nghiêm trọng.

Chưa hết, điểm kẹt xe đáng sợ nhất trên cao tốc này là nút giao với quốc lộ (QL) 51. Theo anh Nguyễn Văn Hùng, một tài xế ở TP.HCM, cao tốc này giờ cũng là nỗi ám ảnh của các tài xế. Đoạn đường dài chưa quá 20 km nhưng nhiều khi phải mất cả giờ mới đi qua được. Các tài xế vẫn thường rỉ tai nhau là đi cao tốc phải né dịp cuối tuần, kẻo bò mãi cũng không về đến nhà. “Có lần tôi chở khách đi Long Khánh để dự tiệc cưới, xe khởi hành sớm nhưng tới đường dẫn về QL51 thì bị kẹt lại, tới nơi đám cưới đã gần tàn tiệc. Bây giờ nếu có khách đi Đồng Nai, Bình Thuận, Vũng Tàu, tôi phải đi sớm hơn vài tiếng để trừ hao” - anh Hùng than thở.

Mới đây xảy ra một vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc này. Vụ tai nạn đã khiến cao tốc kẹt xe nghiêm trọng, để thoát khỏi cảnh kẹt xe, một số tài xế đã tháo dỡ lan can để quay đầu xe ngay trên cao tốc bất chấp sự nguy hiểm mà không có sự chỉ dẫn của CSGT.

Theo đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), trong ba tháng đầu năm 2019, cao tốc đã xảy ra 22 vụ ùn ứ giao thông. Trong đó có 16 vụ ùn ứ xảy ra trên đoạn thuộc hướng Long Thành - TP.HCM. VEC E cũng cho biết tình trạng ùn ứ ngày càng nghiêm trọng hơn, đặc biệt là khu vực cầu Long Thành, nút giao QL51 hướng về TP.HCM vào các dịp lễ, tết, dịp hè, ngày cuối tuần. Thậm chí có thời điểm kẹt xe kéo dài gần 10 giờ, buộc VEC E phải tạm thời đóng nhánh lên đường cao tốc từ QL51 để giải quyết và xử lý việc ùn ứ.

Ùn tắc nghiêm trọng ở nút giao An Phú dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây những ngày cuối tuần. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nghiên cứu mở rộng cao tốc

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết đơn vị mới nhận được nhiệm vụ từ Bộ GTVT. Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang quá tải do mới chỉ khai thác bốn làn. Tuy nhiên, theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc sẽ được khai thác 6-8 làn, đầu tư năm 2020. Năm 2020 đã cận kề nên việc mở rộng cao tốc ngay lúc này là cấp thiết. “Với nhiệm vụ mà Bộ GTVT giao, đơn vị sẽ khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc này” - ông Thi nhấn mạnh.

Ông Thi thông tin thêm: Theo quy định, công ty sẽ nghiên cứu, thẩm định, trình, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

75.000 lượt xe/ngày là con số thống kê trung bình hiện nay của VEC E. Trong khi cao tốc được thiết kế chỉ dành cho 59.000 lượt phương tiện/ngày. Theo đó, năm 2015 VEC E đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện; năm 2018 phục vụ gần 15 triệu lượt, tăng 50% so với năm 2015. Chỉ riêng quý I-2019, đường cao tốc đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe, tăng hơn khoảng 14% so với cùng kỳ năm 2018. 

Còn theo Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Quốc Bình, trước đó VEC đã nghiên cứu, đề xuất, xây dựng kế hoạch chi tiết về việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ông Bình cho rằng nếu để VEC tiếp tục nghiên cứu, triển khai là điều thuận lợi nhất. Bởi hiện nay VEC đang tiến hành thu phí để hoàn trả nhưng nếu đơn vị khác vào nghiên cứu, đầu tư thì phương án tài chính, hoàn vốn sẽ phức tạp hơn nhiều.

Nói về tình trạng kẹt xe, ông Bình cho biết trong thời gian ngắn lưu lượng cao tốc đã tăng rất nhanh, hiện nay đã tiệm cận mãn tải (tính tiệm cận theo giờ và giờ cao điểm). Sắp tới sân bay Long Thành được hoàn thiện thì trước năm 2025, việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cấp thiết.

TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía nam, cho biết kẹt xe cục bộ ở cao tốc là một dấu hiệu thực tế mà đơn vị quản lý cao tốc cần nhìn nhận lại. Đơn vị quản lý phải xem lại thiết kế dự phòng cao tốc này có còn phù hợp với quy hoạch và năng lực thông xe hay không. Cụ thể, phải đánh giá năng lực thông xe ở đầu vào và đầu ra hiện nay. Đó là nút giao bằng có còn phù hợp hay không và khi đã xảy ra quá tải thì buộc phải xây thêm cầu, thêm đường và phân luồng tuyến.

Tương tự, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, cho biết song song với việc xây dựng các nút giao kết nối vào cao tốc thì việc mở rộng cao tốc ngay lúc này là cấp thiết để chấm dứt kẹt xe trên cao tốc. Ngay từ bây giờ Nhà nước phải điều tra lại lượng xe, nhu cầu xe, các nút thắt, điều phối để xây dựng thêm cầu, đường trước khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Kiến nghị mở rộng lên 12 làn xe

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh khẳng định việc mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là hết sức cần thiết nhằm giải tỏa áp lực giao thông. Trong tương lai, đây sẽ là tuyến đường trọng điểm kết nối Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành. “Trước đó địa phương cũng đã kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu cho mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ TP.HCM - Long Thành lên 12 làn xe” - ông Vĩnh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc VEC E, cho biết đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang trong tình trạng quá tải, trên tuyến đường luôn có lực lượng tuần tra, cũng như bố trí các phương tiện cứu hộ tại các vị trí trọng điểm nhằm xử lý sự cố một cách nhanh nhất. Ngoài tình trạng ùn tắc giao thông đang trở nên căng thẳng thì nguy cơ tai nạn, các sự cố giao thông cũng luôn xảy ra.

VŨ HỘI 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm