Mở cổng Cộng Hòa, có dễ vào Tân Sơn Nhất?

Giao thông

Mở cổng Cộng Hòa, có dễ vào Tân Sơn Nhất?

(PL)- Theo nhiều chuyên gia, mở cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất từ đường Cộng Hòa là không thích hợp vì bình thường khu vực này thường tắc nghẽn.

Bản tin liên quan

“Việc mở thêm cổng kết nối sân bay với bên ngoài phải được tính kỹ, dựa trên quy hoạch của sân bay, đặc biệt gắn với các nhà ga. Bên cạnh việc đảm bảo thuận tiện cho đi lại thì an toàn bay cũng không thể bỏ qua nên không phải muốn là mở cổng”. Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nói với Pháp Luật TP.HCM trước các đề xuất mở thêm cổng kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

Phá cổng độc đạo của sân bay

Như chúng tôi đã thông tin, UBND quận Gò Vấp đề xuất trổ cổng ra/vào sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Quang Trung, ở gần điểm tiếp giáp với đường Thống Nhất.

Cạnh đó, quận Tân Bình cũng đề xuất mở thêm đường ra/vào sân bay từ đường Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn. Quận này cũng đề xuất một phương án khác là mở thêm nhà ga lưỡng dụng ở phía đường Hoàng Hoa Thám và mở thêm đường, thêm lối ra/vào sân bay từ khu vực này.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không (khoa Kỹ thuật giao thông, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM), cũng cho rằng việc mở thêm các hướng tiếp cận thay vì chỉ có một lối độc đạo ra/vào sân bay hiện nay qua đường Trường Sơn là cần thiết. Nó phải được tính toán trong việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay.


Bình thường người dân “không thở nổi” khi qua đường Cộng Hòa thì việc mở cổng ra/vào sân bay từ đường này dễ khiến tuyến đường này càng thêm tắc nghẽn. Ảnh: MP

Không khéo sẽ chui vào điểm kẹt

Tuy nhiên, theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nếu mở cổng ở đường Hoàng Hoa Thám rồi dẫn ra đường Cộng Hòa hay mở trực tiếp ra đường Cộng Hòa thì việc ra/vào theo cổng mới này sẽ rất khó khăn. Bởi lẽ các tuyến đường ở hướng nam của sân bay này như Cộng Hòa, Trường Chinh, khu vực Lăng Cha Cả… khi lưu thông bình thường đã quá đông đúc. Nếu mở thêm cổng mới ra/vào ở sân bay Tân Sơn Nhất thì không khác gì “dẫn vào lối kẹt”.

“Về chiến lược, tôi cho rằng mở ở hướng bắc sân bay, thông qua các đường Tân Sơn hay Quang Trung thuộc quận Gò Vấp sẽ phù hợp hơn. Ở hướng này có thể dễ dàng thoát theo quốc lộ 1 về Tây Ninh, các tỉnh miền Tây, miền Đông” - PGS-TS Tống phân tích.

Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn bổ sung: “Xây thêm hai nhà ga T3 và T4 ở gần đường Hoàng Hoa Thám thì giải quyết được ách tắc bên trong sân bay. Tuy nhiên, đây là lựa chọn không phù hợp cho quy hoạch đô thị. Các tuyến đường ở hướng này đang kẹt xe thường xuyên nên khi có thêm hai nhà ga với lưu lượng khoảng 15 triệu lượt hành khách/năm thì tắc nghẽn sẽ nghiêm trọng hơn”.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn: “Mở cổng ra/vào ở hướng đường Tân Sơn hay Quang Trung thì ổn song lại “vướng” sân golf. Tôi đề nghị tính toán thêm phương án thu hồi đất sân golf để mở rộng sân bay”.

Hoán đổi đất, thêm đường băng, tại sao không?

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, xây dựng sân bay Long Thành là việc làm trong tương lai. Vấn đề lúc này là tìm các biện pháp để nâng cao năng suất của sân bay Tân Sơn Nhất. “Tôi đề xuất tính đến phương án lấy đất chỗ hình tam giác ở phía bắc sân bay (nơi có sân golf) để xây nhà ga, làm thêm đường cất hạ cánh. Khi xây đường cất hạ cánh mà đụng đến nhà dân thì giải tỏa họ và hoán đổi về khu vực 21 ha đất nhà dân để thực hiện. Phương án hoán đổi này cần được tính đến vì theo phương án này có thể nâng năng suất sân bay lên hơn 60 triệu hành khách/năm”.

KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng đồng tình. Theo ông, các đơn vị liên quan cần tính đến phương án bồi thường cho nhà đầu tư sân golf rồi thu hồi đất để phục vụ cho việc nâng năng suất sân bay. Đất thu hồi sẽ được dùng để xây thêm nhà ga, làm đường băng và kết nối với bên ngoài. Đây là phương án tốt nhất cho quy hoạch đô thị sân bay. “Ở phương án này, đơn vị tư vấn cần lưu ý đến việc hoán đổi đất cho người dân và như thế kinh phí thực hiện sẽ giảm rất nhiều” - KTS Sơn nói.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được thực hiện cho đồng bộ về khu bay, hệ thống nhà ga, đường giao thông tiếp cận. Tất cả phương án, kể cả thu hồi đất quân sự phía bắc, trong đó có sân golf để phục vụ hàng không dân dụng đều đang được tính toán để báo cáo trình cho Bộ GTVT và Chính phủ.

MINH PHONG - GIA NGHĨA

BÌNH LUẬN

hathithuyy@yahoo.com.vn

Các bạn không đọc qui hoạch hay sao? Mở đường Công không Hoà 2 kéo từ Phan Thúc Duyệt kéo ra tới Trường Chinh, song song đó các tuyến Metro sắp đưa vào sử dụng sẽ giảm tải ngay. Do hiện nay đường Hoàng Hoa Thám độc đạo nên không thoát ra đâu được. Nếu mở thêm cộng Hoà 2 thì chỉ cần cho 1 chiều sẽ giải quyết ngay đường Cộng Hoà hiện nay. Bên trong khu độc đáo Hoàng Hoa thám là đường bàn cờ nên rất dễ xử lý giao thông. Kiểu phân luồng 1 chiều. Tất cả xử lý hướng 1 chiều, dẹp loạn vỉa hè, đảm bảo thông thoáng ngay. Yêu caauf ai kinh doanh mặt tiền tự thụt lùi vào để lấy chỗ gửi xe, đảm bảo chưa tới 1 năm là con đường này sẽ bình tên.

Tung h không

Ai đủ năng lực để lấy lại sân golf nguồn đất của quốc gia về cho nhân dân! ?

hathithuyy@yahoo.com.vn

Tôi tin TPHCM sẽ có phương án để xử lý tốt nhất vấn đề này. Nhà ga T4 sẽ mở về hướng đó. Lâu dài đất sân golf phải bàn giao thêm cho sân bay. TPHCM mà không làm được việc này, một khi sân bay Long Thành mà đưa vào sử dụng, thì TPHCM mệt đấy. Cảng biển cũng đổ về Vũng Tàu, Sân bay về phía Đồng Nai... Tất cả dịch vụ ăn theo, cũng như nhà máy sản xuất cũng dịch chuyển thay đổi theo hướng của sân bay và cảng biển, vì đó là qui luật tự nhiên, đất lành chim đậu. Giao thông thông thương mà!

Thanh Nhân

Tôi đồng ý với phương án lấy đất ở sân golf. Chỗ này rộng đến 150 ha, gấp nhiều lần so với 21 ha vừa bàn giao nên sẽ rộng rãi, thoải mái cho việc làm nhà ga mở rộng sân bay. Đất đai rộng như vậy thì vô thẳng trong này đậu, gửi xe và check-in luôn. Đâu có cần cắt bớt đất ở công viên Gia Định, công viên Hoàng Văn Thụ - là không gian công cộng, là mảng xanh cần giữ gìn. Nghe đâu TP. HCM sẽ lấy đất công viên Gia Định làm điểm trung chuyển check-in, làm bãi đậu xe taxi... Chưa kể đường Cộng Hoà chật cứng người như vậy thì mở cổng ra hướng đây làm gì?

Le minh

Nhân dan cả nước đồng lòng,nhất trí ủng hộ đề nghị của KTS Sơn là cho thu hồi khẩn cấp toàn bộ đất quốc gia đang làm sân golf để mở rộng san bay là hợp lý tình nhất hiện nay. Không bàn cãi.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM