Metro TP.HCM lùi tiến độ 3 năm, vẫn lo 'vỡ' kế hoạch

Theo đó, dự án trên bắt đầu thực hiện từ tháng 3-2007, dự kiến đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, 2, 3a và 4 nên ảnh hưởng tiến độ khai thác các gói thầu. Đến nay tiến độ chung của dự án dự kiến hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành năm 2020.

Chính phủ cũng cho biết dự án trên có tổng mức đầu tư ban đầu là 126.582 triệu yen (tương đương 17.387 tỉ đồng). Sau đó được TP.HCM điều chỉnh lên 236.626 triệu yen (tương đương 47.325 tỉ đồng). Trong đó, vốn vay ODA của cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 41.000 tỉ đồng (chiếm 88,4% tổng mức đầu tư) và vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỉ đồng.

Chính phủ cho biết nếu không tháo gỡ khó khăn, dự án có nguy cơ "vỡ" kế hoạch. Ảnh: Internet

Lý giải về việc tăng vốn, Chính phủ khẳng định do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến 2009. 

Bên cạnh đó, việc tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án cũng là một nguyên nhân làm "đội" vốn. Cụ thể, tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu lưu lượng hành khách dự báo. Đặc biệt, áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất...

Ngoài ra, cập nhật tỉ giá yen Nhật-VND; tỉ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019 làm cho TMĐT dự án tăng.

Theo Chính phủ, khó khăn nhất của dự án hiện nay là việc bố trí kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn 2016-2020 chưa đáp ứng theo nhu cầu, ảnh hưởng đến việc thanh toán cũng như khả năng các nhà thầu giảm tiến độ thi công, ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2020.

Cụ thể kế hoạch vốn ODA năm 2017 và trung hạn giai đoạn 2016-2020 mới đáp ứng được 36%. Để giải quyết khó khăn trong việc bố trí vốn ODA từ ngân sách trung ương, năm 2017, UBND TP.HCM đã tạm ứng từ ngân sách của TP để chi trả cho các nhà thầu 1.100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả dự án, Chính phủ kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM và tỉnh Bình Dương, các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Trước đó, Bộ KH&ĐT cho biết việc tăng tổng mức đầu tư của dự án lên 47.000 tỉ đồng, theo quy định phải báo cáo Quốc hội để Quốc hội cho ý kiến.

 Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành-Suối Tiên, bao gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Dự án đã ký được ba hiệp định với tổng vốn vay là 155,364 tỉ yen Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm