Metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử nghiệm vào ngày mai

Ngày 30-6, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết sẽ tiến hành chạy thử nghiệm các đoàn tàu vào ngày mai (1-7).

Các đoàn tàu sẽ di chuyển từ 9h00 sáng, bắt đầu xuất phát từ Depot Nhổn đến ga S8 và ngược lại. Tuyến đường chạy thử kéo dài 8,5 km là tuyến đường sắt trên cao, kết nối từ Depot Nhổn đến ga S8 (Cầu Giấy).

Theo MRB, các toàn tàu sẽ được vận hành thử nghiệm dọc tuyến theo chế độ vận hành khác nhau.

Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác.

Trong đó, đơn vị sẽ kiểm tra chức năng đơn lẻ của đoàn tàu, độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng, độ ổn định của hệ thống cấp nguồn, tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến… 

Một đoàn tàu của Metro Nhổn - ga Hà Nội

“Công tác này nhằm đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống sẽ được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi dự án được đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử” - MRB cho hay.

Theo MRB, hiện dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã vận chuyển thành công 6/10 đoàn tàu về khu Depot – Nhổn. Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, động trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Tính đến hết tháng 6-2021, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 72,79%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt 87,85%.

Riêng gói thầu CP06 (thiết kế, lắp đặt Hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện) tiến độ tổng thể đạt 80%, đoạn trên cao đạt 90,38%. Các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

Liên quan đến công tác thử nghiệm và vận hành thử, MRB cho biết, điện sức kéo đã được cấp đến ga S8 (750VDC, cấp qua ray thứ 3).

Phòng thiết bị tại các nhà ga cũng đã được cấp nguồn đầy đủ để phục vụ công tác thử nghiệm cũng như vận hành thử các hạng mục thông tin, tín hiệu, điện và đầu máy toa xe. 

“Hiện nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm, bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu. Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án” - đại diện MRB thông tin.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang được thi công có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy, có 8 nhà ga) và 4km đi ngầm (có 4 ga). Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm