Lý do trạm BOT cầu Đồng Nai tạm dừng thu phí

Giao thông

Lý do trạm BOT cầu Đồng Nai tạm dừng thu phí

(PL)- Theo văn bản của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi các đơn vị liên quan ngày 20-8, trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì đến nay dự án đã cơ bản hoàn vốn.

Bản tin liên quan

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) - Bộ GTVT vừa yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai (dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu từ ngã ba Tân Vạn đến điểm cuối tuyến tránh TP Biên Hòa theo hình thức BOT) bắt đầu từ hôm nay (24-8).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Đường bộ IV - Bộ GTVT, đơn vị được giao giám sát việc tạm dừng thu phí, cho biết: “Không có gì thay đổi, tất cả diễn ra như kế hoạch. Đúng 13 giờ 30 ngày 24-8 sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai”.

Lý do tạm dừng thu phí

Theo văn bản của Tổng cục ĐBVN gửi các đơn vị liên quan ngày 20-8, trên cơ sở số liệu đầu vào tạm tính của Tổng cục ĐBVN thì đến nay dự án đã cơ bản hoàn vốn. Bên cạnh việc cơ bản hoàn vốn, Tổng cục ĐBVN cũng cho rằng dự án còn một số tồn tại, vướng mắc. Cụ thể, lãi vay thời gian thi công của dự án chưa được Bộ GTVT thỏa thuận quyết toán, giá trị đầu tư chưa quyết toán của dự án dự kiến là 24,279 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Ban quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT thì nhà đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng số 1 chưa cung cấp đầy đủ chứng từ giải ngân cho dự án (bao gồm chứng từ điều chỉnh giảm dòng tiền là 12,724 tỉ đồng, chứng từ tăng dòng tiền là 7,421 tỉ đồng).

Thời điểm tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu quy định tại hợp đồng dự án là tạm tính. Các văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền về nội dung này chưa cụ thể. Tổng cục ĐBVN chưa đủ căn cứ để điều chỉnh phương án tài chính của dự án. Nhà đầu tư cũng chưa thống nhất một số nội dung tính toán cơ bản của Tổng cục ĐBVN như cơ cấu vốn chủ sở hữu để tính lợi nhuận nhà đầu tư, phương pháp xác định hệ số chiết khấu dòng tiền của giai đoạn 1, 2, 3, nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay trong giai đoạn khai thác, phương pháp tính toán phương án tài chính…


Từ 13 giờ 30 ngày 24-8 sẽ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai. Ảnh: VŨ HỘI

Hoàn trả vé tháng và vé quý

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu nhà đầu tư hoàn trả vé tháng và vé quý đối với các xe đã mua vé và còn hạn sử dụng. Cụ thể, đối với vé tháng, số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng giá vé chia 30 ngày nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 24-8. Đối với vé quý, số tiền hoàn lại cho khách hàng bằng giá vé chia 90 ngày nhân số ngày còn được sử dụng tính từ ngày 24-8.

Chủ đầu tư cũng được yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu tại trạm thu phí. Đồng thời, chủ đầu tư phải tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị và có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình, đảm bảo vận hành thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình dự án. Hoàn thành công tác quyết toán các hạng mục sửa chữa định kỳ phục vụ công tác quyết toán hợp đồng dự án gửi Tổng cục ĐBVN trước ngày 30-9.

“Chủ đầu tư khẩn trương làm việc với Bộ GTVT để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án, bổ sung báo cáo, hồ sơ, chứng từ liên quan đến công tác kiểm tra, rà soát số liệu theo hướng dẫn của Tổng cục ĐBVN và các tổ công tác; cử cán bộ phối hợp với Tổng cục ĐBVN tính toán lại phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án” - văn bản của Tổng cục ĐBVN nêu rõ.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.870 tỉ đồng

Trạm thu phí cầu Đồng Nai nằm trên quốc lộ 1 (TP Biên Hòa) hoạt động từ tháng 4-2015 nhằm thu hồi vốn dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu. Dự án BOT cầu Đồng Nai mới gồm: Hạng mục nút giao Tân Vạn, cầu Đồng Nai mới, nút giao Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai cũ và đường gom kết nối vào dự án. Tổng mức đầu tư hơn 1.870 tỉ đồng, vốn BOT là 1.255 tỉ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước. 

HUY VŨ

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM