Lý do người dân TP.HCM đi xe buýt ngày càng ít

Giao thông

https://image.plo.vn/w800/Uploaded/2019/ycivolcg/2019_05_30/xu-ly-xe-buyt-vi-pham-giao-thong-2_qtey.png

https://image.plo.vn/w800/Uploaded/2019/ycivolcg/2019_05_30/xu-ly-xe-buyt-vi-pham-giao-thong-2_qtey.png
(PLO)- Tính đến tháng 8-2019, TP.HCM có 137 tuyến xe buýt (99 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá).

Bản tin liên quan

HĐND TP.HCM vừa có buổi khảo sát tình hình vận hành và phát triển hệ thống xe buýt trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020. Tham dự buổi khảo sát có bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; ông Trương Trung Kiên, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP cùng các đại biểu HDND TP.

Tại buổi khảo sát, đại diện Sở GTVT báo cáo: Tính đến tháng 8-2019, TP có 137 tuyến xe buýt (99 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá). Hiện TP có 2.322 xe buýt (453 xe sử dụng nhiên liệu CNG, còn lại là dùng dầu diesel).

Từ năm 2014, khối lượng vận chuyển xe buýt bắt đầu giảm. Tuy nhiên, từ năm 2018, hoạt động vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) lại chuyển biến theo xu hướng tích cực.


Từ năm 2018, hoạt động vận tải hành khách công cộng ở TP.HCM  chuyển biến theo xu hướng tích cực - Ảnh TRUNG HIẾU

Dù vậy, theo Sở GTVT, hiện VTHKCC chỉ mới đáp ứng được 9,2% nhu cầu giao thông đô thị ở TP. Theo kế hoạch đến 2020 khối lượng VTHKCC phải đáp ứng được 15%-20% nhu cầu giao thông đô thị TP. TP đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển VTHKCC để đạt được kế hoach đề ra.

Hiện các phương tiện cá nhân trở nên phổ biến ở TP, dẫn đến tình trạng gia tăng mật độ lưu thông trên đường, tác động đến chất lượng dịch vụ xe buýt cũng như nhu cầu sử dụng giao thông công cộng ngày càng suy giảm.

Chưa kể hệ thống bến bãi còn hạn chế; chính sách thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng còn chưa nhiều, dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án bến bãi theo hình thức hợp tác công tư (PPP) còn chậm.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận - huyện tiếp tục phối hợp, góp ý hoàn thiện Đề án tăng cường VTHKCC kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP. Đồng thời, quan tâm để bố trí đủ kinh phí trợ giá cho hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP. UBND TP xem xét, thông qua chủ trương thực hiện các dự án, giải pháp phát triển VTHKCC bằng xe buýt thuộc “Chương trình chống ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2021-2025”.

HOÀNG HIẾU

BÌNH LUẬN

Trần Khang

Đi xe buýt ở thành phố HCM rất sợ vì :
- Tài xế lái xe quá nhanh , lấn lướt các xe cùng chiều . Hay bỏ bến hoặc người tham gia phải ra tận lòng đường vẫy , xe mới dừng , xe dừng rất nhanh , thắng xe gấp nên với người già rất dễ té !
- Đối với nhân viên bán vé , chỉ biết bán vé , hình như không biết sự tồn tại của người già , phụ nữ có bầu hoặc người có con nhỏ , không nhắc nhở hành khách dành ghế cho những người đáng được quan tâm . Khách lạ chưa biết điểm dừng nơi đến vì đi lần đầu - nhờ nhân viên nhắc điểm đến - nhân viên coi như không biết !
Trong khi đó ở Hà Nội - mọi người rats thích đi xe buýt , vừa rẻ tiền , vừa mát mẻ sạch sẽ , đặc biệt là thái độ phục vụ của tài xế và nhân viên bán vé :với thái độ thân thiện , dừng đỗ cho khách lên xuống rất cẩn thận , đặc biệt luôn nhắc nhở mọi người dành ghế cho người già , trẻ nhỏ và phụ nữ có bầu . Các cháu thanh niên , sinh viên luôn nhường ghế không cần nhắc nhở ... Vì vậy ngườ Hà Nọi rất thích tham gia giao thông bằng xe buýt .
Kính mong ban gjams đốc sở GTVT Thành phố HCM nên nhắc nhở đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé có thái độ đúng mực với nghề nghiệp và với người tham gia giao thông bàng xe buýt - để nhân dân cả thấy yêu thích và yên tâm khi tham gia giao thông bằng xe buýt .
- Đề nghị Sở GTVT Thành phố in rõ số điện thoại nóng trên xe buýt để tiếp nhận phản hồi của nhân dân khi tham gia xe buýt về thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên bán vé !

phúc hưng

Tài xế,tiêp viên vẫn còn phục vụ theo phong cách xe chợ

Đ. Hòa

Góp ý nhiều mà ngành GTVT TP có nghe đâu. Xe thì bỏ trạm, tiếp viên chỉ biết thu tiền người cao tuổi không có chỗ ngồi cũng mặc kệ. Hãy ra Hà nội học cách làm xe buýt của họ : tất cả xe đến trạm dừng đều phải ghé vào dù không có khách. Trên xe đều có bảng hướng dẫn rất to những điều hành khách thực hiện nếp sống văn minh khi đi xe buýt. Tiếp viên luôn xếp chỗ cho người lớn tuổi được ngồi dẫn đến thói quen người trẻ luôn nhường chỗ cho người lớn tuổi không đợi nhắc. Người 60 tuổi trở lên (theo luật người cao tuổi) được làm thẻ đi xe buýt miễn phí v...v... Còn xe buýt TP ư? Tuyến xe ít người đi còn đỡ. Tuyến đông người hành khách bị nhà xe xem như đi...ké chứ không phải phục vụ.

phạm phát

Công tác quản lý và điều hành xe bus quá yếu kém, lãnh đạo thành phố giả dạng thường dân đi các tuyến xe bus có cự ly trên 10 km thì sẽ biết lý do vì sao ngay.

Nguyễn Đình Tùng

Tốt nhất nên hạn chế xe máy vì xe máy gây ra tình trạng hỗn loạn nếu đang hoàn thành tàu điện

Tran jean

Tôi không có thiện cảm với xe buýt, vì tài xế hay bóp còi, lấn tuyến, phong cách phục vụ kém.

Bich Ngoc

Cần kiểm tra toàn diện về các tuyến xe buyt. Tôi thấy tuyến buyt số 86 hàng ngày ra vào bến Buyt sông Hiệp Bình Chánh Thủ đức là quá lãng phí, không có người nào đi nhưng cứ 15 phút lại có 1 chuyến xe vào, các xe ít khách nên xe chạy 1 chuyến rồi vào hẻm gầm đó nghỉ lâu lâu lại ra chạy 1 chuyến (k biết có tính tiền ngân sách hay không). Dân khu vực này hết sức bức xúc về sự lãng phí này, chúng tôi đề nghị thanh tra tuyến buyt này và chấm dứt hoạt động tuyến buyt này vì quá lãng phí tiền của Nhân Dân.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM