Lý do Hà Nội muốn làm sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa

Giao thông

Lý do Hà Nội muốn làm sân bay quốc tế thứ 2 tại Ứng Hòa

(PLO)- Hà Nội mong muốn việc bố trí sân bay thứ 2 tại huyện Ứng Hòa sẽ góp phần bổ sung cơ sở hạ tầng, tạo động lực cho khu vực phía Nam TP phát triển.

Bản tin liên quan

Sở QHKT Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT phương án bố trí sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng thủ đô Hà Nội

Cùng với việc mở rộng, nâng công suất sân bay Nội Bài, Sở QHKT đề nghị lựa chọn phương án bố trí sân bay quốc tế thứ 2 của Hà Nội tại khu vực phía Nam TP.

Sở QHKT viện dẫn Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 336 ngày 4-3-2020) đã đưa ra nhiệm vụ đánh giá mở rộng các cảng hàng không hiện tại (Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... ) và nghiên cứu bổ sung các cảng hàng không mới.

Bên cạnh đó, Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 (Quyết định 490 ngày 5-5-2008 của Thủ tướng Chính phủ) cũng dự kiến bố trí sân bay quốc tế Nam Hà Nội đặt tại huyện Ứng Hòa.


Huyện Ứng Hòa, nơi TP Hà Nội mong muốn đặt sân bay quốc tế thứ 2 cho Vùng thủ đô Hà Nội

Đặc biệt, tại đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã đưa ra 4 phương án bố trí sân bay.

Trong đó gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Qua nghiên cứu, so sánh, Sở QHKT nhận định phương án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm.

Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý. Vị trí sân bay phía Nam Hà Nội có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt. Địa điểm đặt sân bay mới thuận lợi về giải phóng mặt bằng, có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300ha.

Hơn nữa, đặt sân bay tại huyện Ứng Hoà sẽ tạo lực đẩy phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics tại khu vực phía Nam Hà Nội, từ đó tạo động lực phát triển mới cho TP.

TRỌNG PHÚ

BÌNH LUẬN

Trần Trung

Xây dựng sân bay mới của Hà Nội không chỉ nhằm giảm tải cho Nội Bài mà phải góp phần điều chỉnh giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Xây dựng sân bay mới ở Lý Nhân (Hà Nam), cách Hà Nội khoảng 65km là phù hợp, góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi máy bay của nhân dân các tỉnh như: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình và cả Thái Bình. Xây dựng sân bay ở Ứng Hòa (Hà Nội) thì không thể nói là "tầm nhìn đến năm 2050" được.

Hoàng Châu

Kinh tế đang trì trệ ,đã bội thực sân bay,không phát huy hiệu quả . Giờ còn đề nghị xây thêm cho tốn kém.tập trung vốn mở rộng sân bay Nội bài và sân bay khác để nâng công suất vận chuyển .Đồng thời phải phát triển giao thông đi đến các sân bay.ví dụ như sân bay sao vàng trong Thanh hóa ,người tình Ninh bình ,Nam định cũng không vào đó bay,vì đường đi lại rất xấu và bất tiện.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM