Lý do Bộ GTVT bảo lưu quan điểm taxi công nghệ phải gắn 'mào'

Giao thông

Lý do Bộ GTVT bảo lưu quan điểm taxi công nghệ phải gắn 'mào'

(PLO)- Việc phân biệt rạch ròi giữa xe cá nhân và xe cá nhân trá hình để kinh doanh taxi sẽ giúp cho lực lượng tuần tra kiểm soát và công tác tổ chức giao thông đô thị được dễ dàng hơn.

Bản tin liên quan

Mới đây, ngày 14-6, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gửi báo cáo số 5625 trình lên Thủ tướng Chính phủ để báo cáo kết quả rà soát, hoàn chỉnh quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. 

Đến giờ Bộ GTVT đã trình Chính phủ 8 lần và đến nay, nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung đã nhận được sự đồng thuận của hầu hết các hiệp hội, tổ chức, cơ quan. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT mong muốn Chính phủ sớm đưa dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 vào thực tế cuộc sống. Khi đó, taxi công nghệ và taxi truyền thống sẽ có cơ hội cạnh tranh như nhau vì taxi truyền thống cũng có thể lắp các thiết bị công nghệ để phục vụ hành khách.

Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu kỹ, toàn diện việc quy định gắn cố định hộp đèn trên nóc xe (đặc biệt lưu ý đến tâm lý, văn hoá của người thuê xe, lái xe, chủ xe…khi phải gắn cố định hộp đèn trên nóc xe). Đồng thời Bộ GTVT cũng nghiên cứu thêm các hình thức quản lý khác, từ đó thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, đề xuất quy định phù hợp trong dự thảo Nghị định: “Trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ “XE HỢP ĐỒNG” gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12x30 cm.


Sự bùng nổ về số lượng phương tiện tham gia kinh doanh loại hình vận tải dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt giữa loại hình vận tải cũ như xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống) với xe ô tô sử dụng hợp đồng điện tử. 

Dự thảo Nghị định được xây dựng trong bối cảnh thực tiễn có nhiều thay đổi như việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để điều hành phương tiện, đặt xe, đặt vé, thanh toán bằng điện tử thông qua môi trường số…. Và chủ yếu được áp dụng cho xe dưới 9 chỗ chở khách, bao gồm: xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống), xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, hủy chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ) và xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng hoặc kinh doanh vận tải du lịch) sử dụng hợp đồng điện tử.

Do đó, việc kết nối giữa hành khách với xe chở khách được nhanh chóng thuận tiện, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ vận tải được tốt lên rất nhiều so với trước đây. 

Tuy nhiên, kèm theo đó là sự bùng nổ về số lượng phương tiện tham gia kinh doanh loại hình vận tải này dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt giữa loại hình vận tải cũ như xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống) với xe ô tô sử dụng hợp đồng điện tử. Điều đó phần nào dẫn đến mất trật tự vận tải. Vì vậy quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải cần được sửa đổi bổ sung và sớm ban hành nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các loại hình vận tải này.

Một trong những vấn đề được quan tâm hơn nữa là dự thảo Nghị định được xây dựng trong bối cảnh thực tiễn hiện nay hiện tượng “xe dù, bến cóc” vẫn còn diễn biễn phức tạp, điển hình như: xe xin cấp loại hình vận chuyển hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô nhưng khi đưa vào kinh doanh lại chạy như tuyến cố định dẫn đến việc xe bỏ bến ra ngoài, xe chạy theo dạng này gây nên mất trật tự vật tải và bất bình đẳng giữa xe hoạt động theo tuyến cố định vỡi các xe trá hình.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng khi dự thảo Nghị định đưa vào cuộc sống sẽ chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động công khai sẽ được giải quyết.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

vovancuong

Những qui định trong dự thảo cũng hay, có thể củng cố lại quy hoạch đô thị. Vì bản chất như nhau nhưng bây giờ không kiểm soát được đầu xe của Grab.

Lê Quang Phú

Ứng dụng công nghệ mới được vận dụng trong hệ thống quản lý của doanh nghiệp cũng như sáng tạo ra nhiều tiện ích đem lại cho khách hàng sự thoải mái và hài lòng nhất đó mới là điều cốt lõi của sự phát triển. Giao thông tại VN hiện nay đã là một vấn nạ̣n gây ra việc thường xuyên ùn tắt và mất an ninh trật tự, muôn vàng khó khăn trong việc nhận diện và quản lý. Sự kiên định của lãnh đạo Bộ GTVT đã đưa giao thông và an ninh trật tự vào nề nếp, chắc chẽ trong quản lý là bước đi vô cùng đúng đắn trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông.

vovancuong

Tôi đồng tình và ủng hộ việt gắn màu cho taxi công nghệ để đảm bảo tính cạnh tranh công băng.

vovancuong

Đề xuất gắn mào đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ là đúng vì bản chất nó rất giống taxi.

YẾN PHƯƠNG

Ủng hộ bộ GTVT trong việc găn đèn cho taxi công nghệ

Bé Xíu

Ủng hộ ý kiến của bộ GTVT. Việc gắn mào là cần thiết cho công tác kiểm tra và quản lý.

Lê Quang Phú

Mọi người cũng sẽ nhìn thấy rất rõ ràng loại xe nào là đang kinh doanh, loại xe nào là xe cá nhân khi mà Nghị định 86 sửa đổi đi vào thực tế. Như xe ôm, xanh (Grab) đỏ (GoViệt) vàng (Bee)... Người dân đều nhìn thấy một cách dễ dàng trong dòng xe đang tham gia lưu thông cũng như các nơi tập trung cánh xe ôm này. Nhận định cuối cùng của Bộ GTVT là tiếng nói chung của cộng đồng taxi VN, đem lại môi trường kinh doanh cùng bản chất một cách công bằng và có quyền lợi trách nhiệm như nhau đối với nhà nước cũng như nghĩa vụ nộp thuế.

nguyễn tuấn mạnh

Lên bỏ cấm tuyến đường cấm taxi .Là khỏi kiện cáo bình đẳng nhé

phương linh

Cần làm rõ về khái niệm taxi, xe sử dụng hợp đồng điện tử; bổ sung quy định gắn hộp đèn để nhận diện phương tiện, cũng như trách nhiệm các Bộ, ngành trong quản lý kinh doanh vận tải...

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM