Lo ngại về đề xuất xây đại lộ ven sông Sài Gòn

Giao thông

Lo ngại về đề xuất xây đại lộ ven sông Sài Gòn

(PL)- Tập đoàn Tuần Châu cho biết đại lộ này sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bản tin liên quan

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), vừa có văn bản đề nghị Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho phép HoREA và Tập đoàn Tuần Châu được trực tiếp báo cáo ý tưởng xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn trong thời gian sớm nhất.

Ý tưởng lớn

Theo văn bản được ông Châu ký, đại lộ ven sông Sài Gòn do Tập đoàn Tuần Châu nghiên cứu, đề xuất có điểm đầu từ khu vực cầu Sài Gòn phía quận Bình Thạnh. Hướng tuyến chủ yếu men theo bờ sông Sài Gòn qua các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, 12, huyện Hóc Môn đến điểm cuối tại Bến Súc, huyện Củ Chi. Với chiều dài khoảng 64 km, hướng tuyến trên sẽ tận dụng triệt để bãi bồi ven sông Sài Gòn, hạn chế tối đa công tác và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Cũng theo đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu, dự tính chiều rộng mặt đường đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp là sáu làn xe; đoạn qua quận 12 (từ phía trên ngã ba sông Sài Gòn-Vàm Thuật) đến huyện Hóc Môn và Củ Chi lúc đầu dự tính bốn làn xe nhưng gần đây đưa lên sáu làn cho đồng bộ với đoạn qua quận Bình Thạnh, Gò Vấp. Tốc độ lưu thông toàn tuyến 80-100 km/giờ.

Cạnh đó, tuyến ven sông Sài Gòn này sẽ kết nối và phù hợp với quy hoạch phát triển các loại hình đường sắt đô thị, monorail, xe buýt, đường thủy nội địa (đã có và đang triển khai từng phần) trong khu vực…

Theo dẫn giải của ông Châu, tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kết nối trung tâm TP hiện hữu với khu vực Tây Bắc và sẽ trở thành tuyến động lực để TP phát triển về hướng này và cũng tạo thành tuyến cảnh quan dọc sông Sài Gòn ở phía bờ Bắc kéo dài từ quận 1 đến huyện Củ Chi. Cạnh đó, tuyến ven sông sẽ hỗ trợ, khắc phục được những hạn chế của quốc lộ 22 (đường Xuyên Á-AH1) đang là tuyến độc đạo, thường xuyên bị ùn tắc, chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông và phát triển của TP về hướng Tây Bắc.

Đồng thời, khi mở tuyến ven sông Sài Gòn sẽ kích hoạt cho việc mở rộng, nâng cấp các tuyến liền kề, kết nối với quốc lộ 22 như các tỉnh lộ 7, 8, 9, 15… Khi đó từ các tuyến tỉnh lộ trên sẽ tạo ra mạng giao thông của cả vùng, nối kết nhanh hơn qua các huyện Bến Cát, Bình Dương; Đức Hòa, Long An và Trảng Bàng,  Tây Ninh…


Đường đê bao bờ hữu sông Sài Gòn đoạn gần cầu Bình Phước, phía quận 12 sẽ là một trong những đoạn đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ đi qua. Ảnh: LƯU ĐỨC

Các chuyên gia: Cần thận trọng!

Tại văn bản xin gặp, báo cáo trực tiếp bí thư Thành ủy nêu trên, ông Lê Hoàng Châu cho rằng nếu phân kỳ đầu tư thì chỉ cần đầu tư trước khoảng 20 km đầu tiên của đại lộ ven sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh đến huyện Hóc Môn. Lúc đó cũng đã có thể tạo điều kiện phát triển dần các khu đô thị ở huyện Hóc Môn, Củ Chi…

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Châu cho biết hiện dọc theo sông Sài Gòn từ quận Bình Thạnh qua quận 12 lên Hóc Môn đã có tuyến đê bao bờ hữu. “Có thể sử dụng, chuyển hóa tuyến đê bao này thành một phần của tuyến đường” - ông Châu nói.

Nhận xét về đề xuất này, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12, cho rằng hiện tuyến đê bao này đã làm xong nền hạ và chuẩn bị đầu tư tiếp thành đường dọc sông. “Hiện quận 12 đang xây dựng các tuyến đường trong nội quận hướng ra đường trục Vườn Lài và đường bờ đê ven bờ hữu sông Sài Gòn theo đúng định hướng của quận và TP. Việc Tuần Châu đưa ra ý tưởng làm đường ven sông là điều quận 12 hoan nghênh nhưng trước mắt quận vẫn tiếp tục thực hiện những công trình theo định hướng của quận và TP” - ông Phúc nói.

Cũng đánh giá về đề xuất này, một chuyên viên Sở TN&MT TP cho rằng diện tích đất giao cho nhà đầu tư là quá lớn, đây là điều cần suy nghĩ nghiêm túc, thận trọng trong bối cảnh nguồn đất đai TP đang cạn dần. Cạnh đó, phương thức BT đang được TP xem xét lại nên nếu chỉ có một nhà đầu tư mà giao hết hơn 12.400 ha đất thì TP càng phải thận trọng xem xét.

Trong khi đó, ông Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng các tuyến đường lớn ở TP.HCM được coi là đại lộ xương sống như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng… có chiều dài 15-20 km đều có quy mô 8-10 làn xe. Như vậy, đường ven sông Sài Gòn như đề xuất của Tập đoàn Tuần Châu với chiều dài hơn 64 km phải có số làn xe nhiều hơn các tuyến trên thì mới có thể gọi là đại lộ, chứ không thể chỉ là sáu làn xe.

Cạnh đó, nếu Tuần Châu cho tốc độ lưu thông trên tuyến 80-100 km/giờ thì tính chất của tuyến này đã thay đổi thành đường cao tốc, không còn là tuyến trục TP với tốc độ quy định chỉ giới hạn dưới 80 km/giờ. “Lúc đó dọc hai bên tuyến phải có hộ lan, rào chắn tách biệt khỏi các công trình xây dựng, đường song song và qua các nút giao cắt là phải khác mức. Như vậy, mục đích dùng tuyến đường để phát triển đô thị mới như ý tưởng của Tuần Châu là mâu thuẫn” - vị chuyên gia nói.

Cần lấy ý kiến dân

Đến nay, đường ven sông Sài Gòn từ quận 1 tới huyện Củ Chi mà Tập đoàn Tuần Châu đề xuất chưa có trong quy hoạch giao thông của TP đến sau năm 2020. Hiện ý tưởng này mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP tiếp nhận. Sở GTVT TP hoan nghênh mọi ý tưởng về phát triển cầu đường, mạng giao thông cho TP. Tuy nhiên, với các ý tưởng có quy mô lớn thì cần phải xem xét thận trọng và đưa vào quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch giao thông của TP. Đến nay Sở GTVT chưa được giao xem xét ý tưởng này dưới góc độ quản lý chuyên ngành. Nhưng qua thông tin báo chí, với quy mô, mức độ ảnh hưởng tới kinh tế, xã hội, đời sống người dân trong vùng thì rất cần lấy ý kiến rộng rãi trong dân, lấy ý kiến UBND, HĐND các quận, huyện và HĐND TP.

Ông BÙI XUÂN CƯỜNG, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN

BÌNH LUẬN

TRANG

Không những cần thẩm định năng lực của "chúa đảo Tuần châu", mà còn cần xem xét tới việc phía sau mục đích làm đường này là gì? Phải chăng tất cả cũng chỉ là vấn đề BĐS, đất đai. Chỉ cần vẽ vời dự án và được chấp nhận, là có cơ sở để vay tiền, là phân lô bán nền,... Cách đây chưa lâu, chỉ cần nghe nói có dự án này là nạn đầu cơ đất đai nở rộ, giá đất tăng vùn vụt, bây giờ phải chăng cũng chỉ với mục đích như vậy. Làm 64 km đường bộ có từ bốn đến sáu làn xe có gì là ghê gớm, tốn kém bao nhiêu tiền, mà đòi hỏi phải được giao hàng chục ngàn ha đất cho dự án theo đòi hỏi của chủ dự án. Thử hỏi sau khi dự án chấp thuận và được khởi động thì hàng chục ngàn ha đất này sẽ có giá trị là bao nhiêu tiền? Chỉ cần so sánh vốn cho dự án với giá trị của đất đai giao cho dự án là biết mục đích thật sự của nhà đầu cơ khi vẽ vời dự án. Chỉ cần biết vẽ vời dự án và biết cách “chạy”, là từ kẻ “tay không bắt giặc” sẽ thành những “triệu phú”, “tỷ phú” đô la của BĐS.

HoaNguyen

Nếu có đủ năng lực mà làm được vậy thì quá tốt chứ có gì mà phải sợ.Còn về tốc độ chạy xe thì cao tốc Long Thành -Dầu Giây quy định là 80-120km/h nhưng cũng chỉ đạt mức trung bình 80km/h mà thôi.Lo xa quá

XuyenTran

Nếu DA được làm thì chắc chắn Củ Chi và Hóc Môn sẽ phát triển mạnh. Cứ sợ thì biết khi nào mới phá triên

KIM HOA

Ý tưởng quá tuyệt vời tất cả các nước có dòng sông đi qua thành phố đều sầm uất và nên thơ người ta đã khai thác từ lâu lắm rồi. Sông Hàn Đà Nẵng cũng rất đẹp và nên thơ người dân được hưởng thụ cảnh quan đi kèm với phát triển kinh tế đột phá. Nguy cơ nước biển dâng sài gòn sẽ ngập lụt cần thiết phải có thành phố vệ tinh trên thượng nguồn. Vậy những nhà quản lý và quy hoạch có tầm nhìn hãy bắt tay vào làm ngay không để chậm trễ nữa.

NGUYEN QUANG

Khong nen ban bac nhieu nua hay giao cho bat ky ai co du nang luc. Toi tha thiet de nghi cang lam som cang tot dung de Hoc mon va Cu chi ngheo mai!

Nam TP HCM

Cứ cho nghiên cứu khả thi, đấu thầu quốc tế, cương quyết không đổi đất.

HK

Họ muốn kiếm đất là dự án BĐS để bán thôi

anh

Phải thẩm định năng lực đầu tư,nhà đầu tư đặt cọc trước,hợp đồng thật chặt tránh qui hoạch treo dài hạn làm khổ dân

phạm phát

(1) Trước sau gì thì cũng phải làm, bây giờ nghiên cứu là từ từ là vừa. (2) Giao cho ai tư vấn, ai đầu tư, ai phản biện thẩm định, ai đánh giá thẩm tra là một việc cực kỳ quan trọng. (3) Đảm bảo xuyên suốt và thống nhất dài hạng theo thời gian của các nhiệm kỳ là mục tiêu cho người dân và cộng đồng hưởng thụ cành quan, tài nguyên thiên nhiên quan trọng hơn mục tiêu bất động sản.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM