'Lộ diện' cầu Nhị Thiên Đường 1 mới

"Giữa tháng 10, sẽ hoàn thành thông xe cầu Nhị Thiên Đường 1 mới, về trước kế hoạch bốn tháng nhằm gấp rút giải quyết ùn tắc cho khu vực Chợ Lớn!". Ngày 16-8, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 4, cho biết như trên.

Cầu Nhị Thiên Đường 1 cũ đã gần 100 năm tuổi, được tháo dỡ từ cuối tháng 2-2017 và theo kế hoạch sau 12 tháng sẽ xây xong cầu mới với kinh phí đầu tư 163 tỷ đồng. 

Đến nay, nhịp chính bên phía Chợ Lớn qua, với bên dưới là đường Nguyễn Duy, quận 8 đã được lao lắp dầm xong và đang dựng lan can thành cầu.

Việc thi công đường dẫn từ phía Chợ Lớn lên cầu đang được gấp rút thi công.

Phía dưới kênh Đôi, các loại xà lan, phương tiện thi công tập trung để đưa vật tư lên mặt cầu phục vụ cho việc đẩy nhanh tiến độ xây lắp.

Mặt cầu của nhịp số 1, sau mố M1 đã được làm xong và chuẩn bị thi công các hạng mục tiếp theo như làm khe co giãn giữa mố và nhịp, làm lan can, trải bê tông nhựa nóng...

Ở phía đầu cầu đổ xuống quốc lộ 50, đường dẫn xuống cầu đang được trải đá nền hạ, lu lèn từng lớp và nâng cao độ lên bằng mặt cầu Nhị Thiên Đường 2. Khi hoàn thành, mặt đường lên xuống của hai cầu 1 và 2 sẽ bằng nhau, xóa đi kiểu khấp khểnh của cầu 1 cũ và cầu 2 trước đây.

Nhịp biên đúc hẫng nối nhịp chính giữa kênh Đôi với bờ phía quốc lộ 50 đang được gấp rút thi công để vào cuối tháng 8 này tiến hành hợp long.

Nhịp chính giữa cũng đang được thi công gấp rút để giữa tháng 9 hợp long toàn cầu.

Nhịp cầu vượt phía trên mặt đường Phạm Thế Hiển được chuẩn bị cho việc đổ bê tông tường chắn thành cầu.

Dạ cầu phía trên mặt đường Phạm Thế Hiển với đáy dầm của cầu 1 mới và cầu 2 có tĩnh không tương đồng nhau, cao hơn 3,1 m sẽ tạo thuận lợi cho các loại xe buýt lớn và xe tải dưới 10 tấn lưu thông

Giữa cầu 1 mới và cầu 2 có khoảng hở 2 m và sau này sẽ được làm thành hàng "chậu" cây xanh chạy  dọc giữa hai cầu.

Hai trụ giữa kênh Đôi của cầu 1 mới (phía bên tay trái) trùng với tim của hai trụ giữa của cầu 2 và tĩnh không của hai cầu 1 mới - cầu 2 cao tương đồng hơn 5 mét giúp cho việc khai thác giao thông thủy từ TP. HCM qua kênh Đôi đi sông Chợ Đệm để về miền Tây thuận lợi, an toàn.

Theo kế hoạch, sau khi định hình toàn bộ mặt cầu 1 mới các trụ đèn có hình tượng thanh long kiếm được tháo dỡ, cất kho từ hồi tháng 2 sẽ được đưa ra phục dựng ở hai bên thành cầu 1 mới. Cạnh đó, hai tấm bia cũ ghi dấu ấn cầu được xây dựng từ năm 1925 cũng sẽ được đưa ra lắp ở hai đầu cầu, bên cạnh hai tấm bia mới. Bia cũ ghi dấu vị trí lịch sử , bia mới ghi dấu ấn phát triển của cụm cầu Nhị Thiên Đường và TP. HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm