Kỳ vọng vào các tỉnh lộ tây bắc TP.HCM

Phía tây bắc TP.HCM bao gồm quận 12, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi với tổng diện tích khoảng 600 km2, chiếm khoảng 30% diện tích toàn TP. Đây là khu vực có địa hình cao, địa chất khá tốt giúp giảm chi phí đầu tư khi xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, mật độ đường giao thông hiện hữu trong khu vực khá nhỏ và thưa thớt. Do đó, những năm gần đây TP liên tục đầu tư nâng cấp, mở rộng nhiều tỉnh lộ tại đây để góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đường hẹp, liên tục kẹt xe

Theo ghi nhận của PV tại hai đường tỉnh lộ 8, 9 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), mặt đường có nhiều hạn chế như hẹp, xuống cấp nhưng lại có lượng xe tải, xe container lưu thông liên tục. Trên hai tỉnh lộ này, đơn vị thi công đang tiến hành mở rộng và nâng cấp đường.

Ông Võ Thoại, người dân ngụ trên đường tỉnh lộ 8, cho biết mỗi năm vào những ngày giáp tết âm lịch, ông chứng kiến cảnh kẹt xe không lối thoát trên đường tỉnh lộ 8, tuyến huyết mạch đi từ huyện Củ Chi về các tỉnh Bình Dương, Long An...

Bởi mặt đường nhỏ hẹp, nhiều năm nay ngày càng xuống cấp nên mỗi khi xe container, xe tải lưu thông đông đúc là người dân đều rất lo lắng xảy ra tai nạn. “Theo tôi, muốn khắc phục kẹt xe, tai nạn giao thông trên đường tỉnh lộ 8 thì TP phải nhanh chóng mở rộng, thêm làn đường, đồng thời sớm đẩy nhanh các tuyến tỉnh lộ xung quanh” - ông Thoại nói.

Trong khi đó, đường tỉnh lộ 9 trên địa bàn huyện Hóc Môn có nhiều vị trí bị bong tróc. Khi trời mưa, nước mưa không rút được mà tụ thành hố nước lớn, cản trở giao thông.

Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (viết tắt là Ban giao thông) là đơn vị đang tiến hành mở rộng, nâng cấp đường tỉnh lộ 8 (từ cầu kênh N31A đến ngã tư Tân Quy - tỉnh lộ 15). Đoạn được nâng cấp có chiều dài khoảng 7,71 km, mặt cắt ngang 20 m, thiết kế bốn làn xe. Dự án được khởi công thi công hồi tháng 3, dự kiến thi công hoàn thành vào quý II-2022.

Đồng thời để góp phần hoàn chỉnh hạ tầng giao thông phía tây bắc, chủ đầu tư đang sửa chữa, nâng cấp đường tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh). Chủ đầu tư đã triển khai thi công từ cuối năm 2018 tại các vị trí đất công và đoạn được bàn giao mặt bằng.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện Hóc Môn đã tiến hành chi trả được gần 70%. Nếu được bàn giao toàn bộ mặt bằng trống trong năm 2020 thì dự kiến công trình sẽ hoàn thành thi công khoảng tháng 10-2021.

Đơn vị thi công đang mở rộng và nâng cấp đường tỉnh lộ 8 (huyện Củ Chi). Ảnh: THU TRINH

Thông thương và phát triển du lịch

Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông TP, cho biết việc đầu tư hoàn chỉnh các tuyến tỉnh lộ phía tây bắc sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch chung giao thông của khu vực, đồng thời hình thành liên kết vùng, nâng cao năng lực giao thông, vận tải góp phần cải tạo bộ mặt của các địa phương và phát triển kinh tế - xã hội.

Phía tây bắc còn có kết nối với các tỉnh và địa phương khác thông qua hệ thống ba tuyến đường vành đai: Vành đai 2 (quốc lộ 1 hiện hữu), vành đai 3 và vành đai 4. Ba tuyến này nối liền với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Bên cạnh đó còn có các trục hướng tâm gồm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, quốc lộ 22, tỉnh lộ 14 (đường Phan Văn Hớn), tỉnh lộ 15 (bao gồm đường Tô Ký và Đỗ Văn Dậy)… kết nối tỉnh Tây Ninh và khu vực tây bắc về trung tâm TP.

Ông LƯƠNG MINH PHÚC,  Giám đốc Ban giao thông TP

Hiện nay, kết nối với các tỉnh lân cận, xen kẽ giữa các đường vành đai là các tuyến như tỉnh lộ 9 (Nguyễn Văn Bứa - Đặng Thúc Vịnh - Hà Duy Phiên), tỉnh lộ 8 và tỉnh lộ 7. Theo đánh giá của đại diện UBND huyện Củ Chi, việc mở rộng, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ là rất quan trọng, đặc biệt là tuyến tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 9. Tỉnh lộ 9 vốn hẹp, xuống cấp, trong khi lưu lượng xe cộ lưu thông liên tục tăng, do đó thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông.

Vị đại diện này cho biết sau khi các tỉnh lộ hoàn thiện sẽ góp phần phát triển đồng bộ giữa thông thương và du lịch. Cụ thể, tỉnh lộ 9 góp phần từng bước hoàn chỉnh hướng kết nối các địa phương Long An - TP.HCM - Bình Dương, kết nối trực tiếp với cảng cạn ICD tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi). Qua đó giúp tăng tính kết nối với khu vực lân cận, Khu công nghiệp Đông Nam và các khu công nghiệp khác.

Ngoài ra, tỉnh lộ 8 sẽ giúp cho việc thuận tiện thông thương, vận chuyển hàng hóa đi bốn tỉnh TP.HCM - Bình Dương - Long An - Tây Ninh và các tỉnh miền Tây khác (đi đường N2). Còn tỉnh lộ 15 sẽ giúp phát triển khu du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn (bến Đình, bến Dược, Địa đạo Củ Chi).

“UBND huyện Củ Chi đang kiến nghị sớm điều chỉnh dự án tỉnh lộ 8. Nếu dự án có bồi thường, huyện sẽ phối hợp với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ” - vị đại diện này thông tin.

Từng bước hoàn thành các tỉnh lộ còn lại

Theo UBND huyện Củ Chi, tuyến tỉnh lộ 7 (xã Thái Mỹ) có chiều dài 18 km, hiện nay do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Củ Chi làm chủ đầu tư. Đơn vị đã triển khai duyệt bước dự án nhưng chưa có phương án thiết kế, dự kiến khởi công vào năm 2021 và hoàn thành vào năm 2022.

Riêng tỉnh lộ 15 đoạn qua huyện Củ Chi có chiều dài 33 km, là tuyến đường chính của huyện và là đường trục xuyên tâm của TP. Tuyến đường này có chiều dài 34 km nhưng có những đoạn chỉ rộng 5,5-6 m. Năm 2005, TP có chủ trương đầu tư nhưng nguồn vốn ngân sách chưa thể bố trí. TP đã giao Sở KH&ĐT chủ trì kêu gọi đầu tư từ năm 2010 nhưng vẫn chưa kêu gọi được. Huyện đang kiến nghị đưa vào đầu tư công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm