Ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Ngày 12-8, UBND tỉnh Tiền Giang, Liên doanh nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cùng Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã ký phụ lục hợp đồng (PLHĐ) dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

PLHĐ dự án được ký kết nhằm điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các PLHĐ được ký trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án, để hai bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác, cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng. Đó cũng chính là tiền đề giúp dự án được vận hành trơn tru, về đích đúng thời hạn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư cùng bắt tay quyết tâm hoàn thành dự án.

PLHĐ vừa ký kết xác định tổng mức đầu tư của dự án là 12.668 tỉ đồng (tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 14.678 tỉ đồng); trong đó vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng; nguồn vốn BOT 10.482 tỉ đồng (vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỉ đồng). Trong trường hợp có thay đổi về tổng vốn đầu tư, vốn BOT thì vốn chủ sở hữu sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp.

PLHĐ được ký kết lần này cũng xác định, trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ NSNN 2.186 tỉ đồng không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo kế hoạch tiến độ của dự án thì nhà đầu tư có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.

Mặt khác, trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án (mà lỗi không thuộc về nhà đầu tư) hoặc các yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện được, thì nhà đầu tư và UBND tỉnh thống nhất báo cáo chính phủ thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết, đồng thời đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang thi công.

Tại buổi ký kết này, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, cho biết để đi đến ký kết hợp đồng hôm nay, BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã cơ bản hoàn thiện các khung pháp lý cho việc triển khai dự án bao gồm kể cả khung pháp lý cho việc giải ngân nguồn vốn của NSNN và khung pháp lý quan trọng cho việc thẩm định phương án tín dụng của các ngân hàng tài trợ vốn cho dự án.

“Việc ký kết phụ lục hợp đồng hôm nay không có nghĩa là trách nhiệm của cơ quan nhà nươc có thẩm quyền và chủ đầu tư đến đây là hoàn thành. Đây mới là cơ sở pháp lý rất quan trọng cho việc thẩm định nguồn vốn tín dụng cho dự án sắp tới. Sau buổi ký kết này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cùng cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm việc với các cơ quan QLNN, ngân hàng để đảm bảo nguồn vốn cho thực hiện dự án trong thời gian tới” - Ông Thủy cho biết.   

Các bên ký kết phụ lục hợp đồng dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, việc ký kết PLHĐ hôm nay là sự nỗ lực hai bên rất lớn để chuẩn bị cho nhiều công việc khác đặc biệt là nguồn vốn cho dự án. “Trong thời gian tới chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn bởi thời gian còn lại rất ngắn, với khối lượng công việc rất lớn, và chịu sự áp lực về thời gian. Về phía tỉnh Tiền Giang, chúng tôi sẽ cố gắng cùng với nhà đầu tư, doanh ghiệp dự án cùng sát cánh hoàn thành tốt tiến độ của dự án” - ông Tuấn nói.

Ông Tuấn thông tin, thời gian tới tỉnh Tiền Giang sẽ làm việc với Trung ương để sớm phân vốn ngân sách cho dự án trong năm 2019 này nhằm đáp ứng điều kiện để dự án về đích đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng đã chỉ đạo cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải thông tuyến vào cuối năm 2020.  

Trước đó, ngày 7-8, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án này với sự tham gia của Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và nhà đầu tư.

Tại đây, Bộ Tài chính khẳng định đã chuẩn bị sẵn bản kế hoạch sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để trình Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm bố trí phần vốn NSNN 2.186 tỉ đồng cho dự án cao tốc này. Nếu không có gì thay đổi, phần vốn NSNN sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9- 2019.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ đạo các tổ chức tín dụng thu xếp vốn cho dự án. Ông khẳng định: “Đây là dự án hiệu quả trong đầu tư thương mại, các ngân hàng cần mạnh dạn cho vay, đồng thời đề nghị các ngân hàng không áp đặt tỉ lệ vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% tổng mức đầu tư là điều kiện tiên quyết. Hiện nay, các ngân hàng TMCP không thiếu vốn, nếu có thiếu thì ngân hàng nhà nước sẵn sàng bù đủ vốn cho nhu cầu tín dụng của dự án. Trong quá trình cho vay vốn tín dụng, nếu ngân hàng có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo ngay và ngân hàng nhà nước sẵn sàng có phương án hỗ trợ không chỉ khi triển khai dự án mà cả cho đến khi dự án hoàn thành”.

Theo ông Tú, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính Phủ khẳng định là một cam kết đối với 20 triệu đồng bào vùng ĐBSCL. Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông đóng vai trò huyết mạch, đòn bẩy cho sự cất cánh về kinh tế-xã hội của cả một khu vực rộng lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Được khởi công từ năm 2009, sau bao lần thi công dang dở, lỗi hẹn, hiện nay, dự án được vực dậy với không khí thi công nhộn nhịp sau hơn một thập kỷ ì ạch. Thời gian gần đây, rất nhiều những vướng mắc đã lần lượt được Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Tiền Giang và các bộ, ngành nhanh chóng tháo gỡ để thực hiện đúng lời hứa với đồng bào ĐBSCL.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm