Kiến nghị làm đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Giao thông

Kiến nghị làm đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

(PLO)- Lãnh đạo ba tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum cùng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm đầu tư đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. 

Bản tin liên quan

Chiều 4-3, trao đổi với PLO, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, xác nhận lãnh đạo ba tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum vừa cùng ký tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn (Bình Định) - Pleiku (Gia Lai).


Quốc lộ 19 nối Bình Định và các tỉnh Tây Nguyên. 

Theo quy hoạch, đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 160 km, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại huyện Tuy Phước (Bình Định) giao với cao tốc Bắc-Nam phía đông tại thị xã An Nhơn (Bình Định), điểm cuối giao với cao tốc Bắc-Nam phía tây tại TP Pleiku (Gia Lai). Đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có hướng tuyến song song với quốc lộ 19 hiện hữu.

Lãnh đạo ba tỉnh trên kiến nghị giai đoạn 2021-2025 sẽ đầu tư theo quy mô hai làn xe, chiều rộng nền đường hơn 17 m, quy mô giải phóng mặt bằng theo quy hoạch bốn làn xe. Trong giai đoạn này sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cầu trên toàn tuyến, hầm qua các đèo An Khê, Mang Yang. Tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỉ đồng. Giai đoạn 2026-2030 xây dựng hoàn chỉnh tuyến cao tốc theo quy hoạch với quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 16.000 tỉ đồng.

Lãnh đạo ba tỉnh trên đề xuất hình thức đầu tư dự án bằng ngân sách nhà nước, huy động vốn ODA, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế tham gia dưới hình thức PPP, loại hợp đồng BOT, BT hoặc BTO.

Theo chủ tịch UBND ba tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tính chất đặc biệt quan trọng đối với ba địa phương này, góp phần hình thành trục cao tốc kết nối các cảng biển Nam Trung bộ với khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia cũng như vươn xa kết nối với các nước Thái Lan, Myanma.

Hiện các tỉnh Gia Lai, Kon Tum được nối với Bình Định bằng quốc lộ 19 dài 238 km từ cảng Quy Nhơn đến cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai).

TẤN LỘC

BÌNH LUẬN

TYPN

Bình Định kiến nghị, rồi sau đó Khánh Hoà (đi Đăklăk). Tới lượt Bình Thuận, Ninh Thuận cũng thấy quan trọng (đi Lâm Đồng). Không ai thấy mình tầm thường cả. Lại hiệu ứng cảng biển đây mà!

Dương Quốc Toản

Kính mong Chính phủ cho chủ trương và nhanh chóng phê duyệt dự án này để triển khai vì nó rất quan trọng đấy ạ!

thang

Đề nghị làm đường cao tốc... Cầm chắc là mất rừng... Mà rừng nơi đây toàn là gổ "xịn" vậy có nên phải đánh đổi khoảng 30... 40 hay hơn 50 năm cây được như hiện trang bây giờ? Ta nên sửa đường hiện hữu cho dân đi là được... Ai muốn đi nhanh thì lựa đường CT mà đi? Địa phương nào tôi củng có sân bay... Tôi củng có CT sự ganh đua làm nghèo đất nước?

Công

Mở rộng toàn tuyến quốc lộ 19 rộng mỗi bên 3 làn là đủ. Có đường đi riêng ở khu vực đông dân cư dành cho người, súc vật xe mô tô và xe thô sơ tham gia giao thông.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM