Kiến nghị lái xe Uber, Grab phải tập huấn

Theo đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT giải quyết khẩn cấp những tồn tại, bất cập trong việc quản lý các xe tham gia chương trình thí điểm. Đặc biệt, cần kết thúc chương trình thí điểm để có điều chỉnh kịp thời các hệ lụy mà loại hình này gây ra cho các địa phương.

Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ thống nhất về bản chất tên gọi của loại hình dịch vụ Uber, Grab. Bên cạnh đó, ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các phương tiện thí điểm.

Giao Sở GTVT các tỉnh, TP nơi cấp phù hiệu thực hiện việc in và cấp phát logo nhận diện. Phương tiện tham gia thí điểm phải có phù hiệu theo mẫu riêng để phân biệt giữa xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường. Yêu cầu các đơn vị tham gia thí điểm phải đăng ký chất lượng dịch vụ với Sở GTVT nơi cấp phù hiệu.

Thanh tra giao thông TP.HCM đang kiểm tra giấy tờ xe của một tài xế Uber. Ảnh: HUYỀN VI

Lái xe phải được tập huấn nghiệp vụ theo chương trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và có chứng chỉ hành nghề, mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị Uber, Grab phải có đủ các trang thiết bị xử lý số liệu thông tin; phải đặt máy chủ (server) vật lý tại Việt Nam; sử dụng tên miền Internet của Việt Nam; dữ liệu phải được kết nối với hệ thống giám sát của Bộ GTVT và các sở GTVT.

Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép các địa phương được toàn quyền quyết định số lượng phương tiện tham gia thí điểm, thu hồi phù hiệu các xe thí điểm vượt quá quy hoạch.

Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu (số lượng xe, danh sách xe, xe thuộc hợp tác xã nào quản lý, dữ liệu giám sát hành trình, số giờ lái xe liên tục quá bốn tiếng, số lần vượt quá tốc độ, số cuốc thực hiện, doanh thu chịu thuế...) cho Bộ GTVT, Tổng cục Thuế...

Trước đó, các hãng taxi truyền thống như Vinasun, Sao Hà Nội, Hoàn Kiếm đã dán khẩu hiệu phía sau đuôi xe nhằm phản đối loại hình Grab, Uber.

Cụ thể, taxi Sao Thủ đô có khẩu hiệu: “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”; taxi Sao Hà Nội và Vinasun: “50.000 xe thí điểm theo QĐ 24 của Bộ GTVT có doanh thu 18.000 tỉ đồng nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỉ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?”... Tuy nhiên, Sở GTVT các tỉnh đã yêu cầu gỡ khẩu hiệu vì phản cảm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm