Kiến nghị dừng mở rộng thí điểm Grab, Uber

“Hiện nay chúng tôi không kiểm soát nổi xe hợp đồng bằng điện tử với xe dưới chín chỗ (Uber, Grab) theo dạng taxi nên số lượng này tăng một cách chóng mặt...”. Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, nói tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng do Bộ GTVT tổ chức chiều 13-4.

Quản không nổi

Theo ông Quang, hiện Grab, Uber đăng ký với hình thức là công ty ứng dụng công nghệ, tuy nhiên hoạt động của đơn vị này giống một doanh nghiệp taxi. Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa có quy định cụ thể về việc nhận dạng, quản lý đối với loại hình này nên gây ra sự thiếu công bằng với doanh nghiệp taxi truyền thống và khó khăn trong việc quản lý, xử phạt các xe trên.

“Vì vậy chúng tôi đề nghị cho phép dừng mở rộng thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội, không bổ sung các đơn vị và phương tiện tham gia thực hiện thí điểm. Đồng thời, xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả...” - ông Quang nói.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM), nói thêm việc quản lý xe hợp đồng dưới chín chỗ ở TP.HCM cũng như Hà Nội là “bó tay”.

Hiện nay TP.HCM có trên 11.000 xe taxi, theo quy hoạch đến năm 2020 là 14.000 xe. Tuy nhiên, từ lúc Grab thí điểm đến nay, riêng số lượng xe hợp đồng dưới chín chỗ lên đến 22.000 xe.

“Chúng tôi xin dừng cung cấp giấy phép kinh doanh loại hình này. Khi nào cơ quan chức năng ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện để làm căn cứ thực hiện theo đúng số lượng quy hoạch trên địa bàn thì thực hiện” - ông Giao kiến nghị.

“Grab, Uber đang được quản lý như thế nào thì doanh nghiệp taxi cũng nên được quản lý như thế”.  Đó là ý kiến đáng chú ý tại buổi tọa đàm “Taxi truyền thống chấp nhận cạnh tranh cùng Uber, Grab” do Pháp Luật TP.HCM tổ chức sáng 11-4. Ảnh: HTD

Không thể cấm Uber, Grab (?!)

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định hiện nay các văn bản pháp luật chưa theo kịp để quản lý loại hình Uber, Grab nên các cơ quan quản lý nhà nước lúng túng. Vì vậy, Bộ GTVT đang sửa Nghị định 86/2014 nhằm đưa ra giải pháp tích cực để quản lý loại hình này. Tuy nhiên, ông Trường cho rằng việc các sở GTVT không kiểm soát được hoạt động của các loại hình trên do sự yếu kém của các địa phương.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng loại hình vận tải ứng dụng phần mềm như Uber, Grab càng ngày càng phát triển và đó là tất yếu của cuộc sống, vì vậy taxi truyền thống phải có sự thay đổi. “Tôi cho rằng hệ thống quản lý taxi truyền thống hiện nay quá cũ kỹ. Quá trình hội nhập chúng ta phải chấp nhận cạnh tranh, nếu không thay đổi thì bị loại ra khỏi cuộc chơi...” - ông Trường nói.

Ông Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Uber, Grab chỉ được ký hợp đồng với đơn vị vận tải có giấy phép, phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo đúng quy định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đồng tình với ý kiến của Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa về việc cần thống nhất logo cho xe hợp đồng để tiện quản lý, xử phạt. Bên cạnh đó, Bộ đồng ý tạm thời chưa cấp phép thêm cho đơn vị tham gia thí điểm.

Grab, Uber cạnh tranh chưa bình đẳng với taxi truyền thống

“Uber, Grab thực chất là loại hình vận tải taxi nhưng hiện chưa được quản lý và đối xử tương xứng. Muốn có quy định quản lý phù hợp, trước tiên cơ quan quản lý nhà nước cần định danh, định phận rõ ràng cho Uber, Grab và các DN hoạt động tương tự”. Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng Giám đốc Vinasun, đánh giá như trên tại tọa đàm “Taxi truyền thống chấp nhận cạnh tranh cùng Uber, Grab” do Pháp Luật TP.HCM tổ chức sáng 11-4.

Điều đáng nói, tuy cùng một bản chất nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống muốn hoạt động phải “gánh” tới 13 điều kiện kinh doanh theo quy định tại Nghị định 86/2014. Trong khi đó, Uber và Grab không chịu sự ràng buộc này. “Chúng tôi chấp nhận cạnh tranh nhưng phải cạnh tranh bình đẳng. Uber, Grab đang được quản lý như thế nào thì doanh nghiệp taxi Việt Nam cũng nên, cũng cần được quản như thế đấy” - ông Quý kiến nghị.

Ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT TP.HCM, cho biết Sở sẽ kiến nghị cần quy hoạch xe hợp đồng dưới chín chỗ. Đồng thời, phải thực hiện biện pháp “nhận dạng” (gắn bảng đèn giống taxi, logo nhận diện thương hiệu…) các loại xe đang kinh doanh vận tải hành khách bằng cách tham gia hệ thống ứng dụng Uber, Grab.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cũng kiến nghị cần có quy định về nhận dạng, logo của đơn vị đăng ký kinh doanh vận tải và quy định niên hạn sử dụng của xe đối với xe vận tải hành khách loại hình Grab và Uber.

Sẽ có lộ trình mới

Trước mắt, sau buổi họp này, các tỉnh phải có đánh giá tổng thể hoạt động của Uber, Grab và đề ra các giải pháp, gửi về Bộ GTVT để đơn vị có cơ sở xem xét tạm dừng. Cuối năm nay Bộ GTVT sẽ tổng kết đề án thí điểm và báo cáo Chính phủ để đưa ra lộ trình mới cho loại hình xe hợp đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN HỒNG TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm