Kiểm tra gắt, xử lý nghiêm xe khách chạy Tết

Những ngày qua, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã mở chiến dịch kiểm tra, xử lý các loại xe khách chạy từ các bến, xe hợp đồng... nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Mậu Tuất. Chiến dịch này sẽ kéo dài đến sau ngày 15 tháng Giêng Mậu Tuất. 

Ngay trong sáng nay (18-1) khi tuần tra trên đường, thanh tra giao thông đã phát hiện xe khách chạy tuyến cố định Bến xe Miền Đông - Vũng Tàu của hãng Toàn Thắng nhưng lại chạy sâu trong nội đô thuộc khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Võ Văn Kiệt...

Xe khách 72B-014 31 của hãng Toàn Thắng đăng ký chạy tuyến Bến xe Miền Đông - Vũng Tàu nhưng lại chạy từ đường Nguyễn Thái Bình, quận 1 ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thì bị thanh tra giao thông... "tóm gọn".

Trước đó, ngày 10-1, sau nhiều lần xe của hãng này vi phạm chạy sai lộ trình, biến khu vực đường Nguyễn Thái Bình, Võ Văn Kiệt... thành điểm xe "dù", bến "cóc' nên thanh tra giao thông đã buộc hãng này viết cam kết không để tài xế tiếp tục vi phạm. Theo ông Phạm Lê Lâm, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT, hành vi cố tình vi phạm của tài xế này sẽ bị phạt nặng "mút khung". "Tuy nhiên, việc xử phạt doanh nghiệp để tài xế vi phạm  chạy sai lộ trình, loại hình xe khách (như đình chỉ hoạt động, rút giấy phép...) thì pháp luật chưa có quy định. Đây là khoảng hở của pháp luật nên doanh nghiệp sẵn sàng "xé bỏ" cam kết!" - ông Lâm nói.

Điều đáng lưu ý, xe 72B-014 31 sử dụng tới hai phù hiệu hợp đồng. Trong đó phù hiệu phía trên đã hết hạn từ ngày 30-1-2017, phù hiệu dưới có màu không đúng chuẩn và không có chữ ký, tên lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tài xế cho rằng phù hiệu dưới bị nắng mưa làm nhòe mất chữ... Tuy nhiên, thanh tra giao thông cho rằng phù hiệu này nghi làm giả và sẽ được xác minh làm rõ sau. "Trong mùa xe Tết, các xe khách chạy tuyến cố định hoặc hợp đồng thường xử dụng nhiều phù hiệu, phù hiệu giả để bị thu cái này, dán gắn cái khác chạy tiếp!" - một cán bộ thanh tra giao thông cho biết.

Trong chiến dịch này, thanh tra giao thông thực hiện nghiêm quy trình lập 2-3 biên bản ghi hành vi vi phạm, biên bản tạm giữ bằng lái và biên bản thu giữ phù hiệu. Trong ảnh: Tổ Thanh tra giao thông đội số 1 cùng lúc lập 2-3 biên bản với tài xế vi phạm.

Tại bốn bến xe khách liên tỉnh, những ngày qua thanh tra giao thông tập trung vào kiểm tra gắt các loại xe giường nằm, ghế ngồi.

Ngoài việc tra các loại giấy tờ như đăng ký, đăng kiểm, bằng lái... các xe đi từ bến được kiểm tra thêm 15 hạng mục như trong bảng trên.

Thanh tra giao thông đếm kỹ số giường nằm trên xe có đúng với số giường ghi trong giấy đăng ký, đăng kiểm để phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng tháo hoặc lắp thêm số ghế, giường nằm để chở quá số người quy định.

Kiểm tra trên xe có búa thoát hiểm hay không, búa có gắn đúng vị trí quy định hay không...

Kiểm tra các đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng biển số...

Khi kiểm tra, thanh tra giao thông phối hợp với lãnh đạo các bến để khi phát hiện xe vi phạm là buộc bến phải đình tài, không cho xe xuất bến ngay. Trong ảnh: Đại diện Bến xe Miền Đông ký biên bản kiểm tra xe trước khi xuất bến lúc trưa 18-1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm