Kiểm tra các trạm thu phí gây bức xúc

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo ý kiến Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc kiểm tra xử lý thông tin liên quan đến bức xúc của người dân về các trạm BOT. 

Cụ thể, thời gian gần đây, báo chí liên tiếp phản ánh những vấn đề xung quanh các trạm thu phí BOT tại các địa phương như Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Thái Bình, Hòa Bình, Thái Nguyên... gây bức xúc cho người dân. 

Trước vấn đề này, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối với Bộ Tài chính kiểm tra các trạm thu phí, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Kết quả kiểm tra báo cáo Thủ tướng trước ngày 10-5. 

Chính quyền và chủ đầu tư BOT đối thoại với người dân Cẩm Xuyên. Ảnh: VIẾT LONG

Trước đó, đầu tháng 4, người dân và các lái xe xung quanh cầu Bến Thủy đã dùng tiền lẻ để phản đối việc thu phí qua trạm Bến Thủy, Nghệ An. Trước phản ánh của người dân, Bộ GTVT họp bàn với các địa phương và miễn vé qua trạm cho người dân ở khu vực gần trạm thu phí.

Tiếp đó, ngày 16-4, người dân huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh tập trung ở trạm BOT Cầu Rác để phản đối thu phí khiến giao thông trên quốc lộ 1A ùn tắc nghiêm trọng. Hiện chủ đầu tư đang đối thoại với người dân để xem xét giảm phí.

Ngày 13-3, tại trạm Tam Nông, Phú Thọ khoảng 20 ô tô các loại được người dân địa phương huy động đến trạm thu phí Tam Nông, đỗ dàn hàng ngang trước bốn làn thu phí. Sau đó, Bộ GTVT đã chấp thuận phương án giảm 50% đến 100% vé lượt với xe dưới bảy chỗ cho người dân sống ở các xã gần trạm thu phí, tùy theo vị trí.

Ngày 1-1, tại trạm Thanh Nê, Thái Bình, ngay khi trạm thu phí BOT tại tuyến đường 39B thuộc xã Bình Minh, Kiến Xương, Thái Bình bắt đầu bán vé, nhiều tài xế ở địa phương đã đỗ xe vây kín trạm để phản đối. Sau đó, UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư miễn phí cho xe buýt nội tỉnh, cũng như tất cả phương tiện của người dân tại hai huyện Kiến Xương, Tiền Hải và một số xã nằm trong vùng dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình, Thái Thụy.

Ngày 20-10-2015, tại trạm Lương Sơn, Hòa Bình, nhiều chủ phương tiện sống xung quanh trạm thu phí quốc lộ 6, đoạn qua thị trấn Lương Sơn, Hòa Bình đã đỗ xe tại bốn làn đường cạnh cabin, không chịu mua vé qua trạm. Sau đó, chủ đầu tư chấp nhận giảm 60% mức phí (áp dụng với vé tháng, vé quý) cho xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới bốn tấn của người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và các xã Lâm Sơn, Trường Sơn và Tân Vinh, huyện Lương Sơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm