Không nên kéo dài thu phí cao tốc Trung Lương

Giao thông

Không nên kéo dài thu phí cao tốc Trung Lương

(PL)- UBND TP.HCM e ngại việc kéo dài thời gian thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương sẽ tăng chi phí cho người dân.

Bản tin liên quan

Mới đây, UBND TP.HCM có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ nêu ý kiến TP thống nhất với Bộ GTVT về việc đẩy mạnh đầu tư, sớm hoàn thành dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ. Điều này góp phần giảm ùn tắc cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tuy nhiên, về đề nghị hỗ trợ đầu tư cho các dự án trên bằng cách thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM-Trung Lương trong tám năm hai tháng (từ 2019 đến 2026) với mức giá khởi điểm 1.700 đồng/PCU/km (PCU là đơn vị xe con quy đổi, lấy ô tô năm chỗ làm chuẩn) thì TP kiến nghị cần cân nhắc thêm.

Văn bản của UBND TP.HCM nêu việc hoàn vốn cho dự án nâng cấp quốc lộ 1 đoạn An Sương-An Lạc và các hạng mục bổ sung sẽ kéo dài đến năm 2033 mới kết thúc. Trạm thu phí An Sương-An Lạc (thuộc quốc lộ 1 tại Bình Tân, TP.HCM) chỉ cách Trạm thu phí Chợ Đệm (Bình Chánh, TP.HCM) 20 km. TP.HCM lo ngại việc tiếp tục duy trì hai trạm thu phí gần nhau trong thời gian dài sẽ tăng chi phí cho chủ phương tiện, gây bức xúc trong dư luận.


Trạm thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM-Trung Lương được đề nghị kéo dài thêm tám năm hai tháng. Ảnh: HTD

Trước đó, cuối năm 2013, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh đã mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương (gồm bốn trạm trên tuyến đường là Chợ Đệm, Tân An, Bến Lức và Thân Cửu Nghĩa) trong năm năm với giá trị hợp đồng hơn 2.000 tỉ đồng. Việc thu phí cao tốc này bắt đầu từ ngày 1-1-2014 và theo kế hoạch đến ngày 1-1-2019 sẽ hết hạn. Tuy nhiên, Bộ GTVT đã đề xuất tiếp tục kéo dài thời gian thu phí của trạm này nhằm hỗ trợ đầu tư cho hai tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Không thể thu đoạn này gánh cho đoạn kia

Về việc đề nghị hỗ trợ của Bộ GTVT nói trên, một chuyên gia về giao thông cho rằng chủ trương của Bộ GTVT như vậy là vô lý. Tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ thuộc địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, nguyên tắc thì đường qua địa bàn nào thì trạm thu phí phải đặt ở địa bàn đó, đặt ở TP.HCM là vô lý. “Vấn đề không chỉ là vì hai trạm ở gần nhau nên không cần cân nhắc. Cái chính là làm đường nào thì đặt trạm ở đó. Nếu chúng ta không cân nhắc cẩn thận, chắc chắn người dân và tài xế sẽ bức xúc, phản ứng” - vị này nói.

HỒNG TRÂM

BÌNH LUẬN

Thư

Quyết định làm đường BOT thu phí trong thời hạn bao nhiêu năm đó chính là cam kết đơn phương của chính quyền với người dân nên chính quyền k thể tự huỷ bỏ cam kết này khi k đc sự đồng thuận với người dân. Mặt khác, vốn bỏ ra làm BOT là của doanh nghiệp, họ đã tính toán lỗ lãi trên từng công trình nên k thể lấy công trinh này bù công trình kia trái với qui luật kinh tế thị trường. Cuối cùng, chính quyền k thể làm động tác dùng quyết định hành chính can thiệp vào việc giải quyết hoàn voin BOT cho doanh nghiệp theo kiểu kế hoach hoá gây thiệt hại cho nhân dân và nền kinh tế.

Trần Tấn Công (Lâm Đồng)

Ý kiến của Lê Ngọc Dũng đúng quá. Các bác GTVT và chính quyền phải xem xét thấu tình đạt lý. Cảm ơn

Lê Ngọc Dũng

. Chuyện đã ký văn bản cho thu phí trong bao nhiêu năm rồi thì đến thời hạn phải thi hành, không được thay đổi. Uy tín của chính quyền để ở đâu, sao lại TAY TRÁI KÝ TAY PHẢI XÓA? Nếu như VN vay nợ nước ngoài một tỷ đô chẳng hạn, trả trong năm năm, mỗi năm hai trăm triệu thì sau năm năm. , họ tiếp tục đòi đóng thêm năm năm nữa VN có đóng không? Nếu người dân phải tiếp tục một cuộc chơi không sòng phẳng như thế thì tính dân chủ ở đâu khi một bên có quyền ra lệnh bên kia không được quyền có ý kiến gì cả?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM