Không lắp đặt thiết bị giám sát sẽ không được sát hạch lái xe

Giao thông

Không lắp đặt thiết bị giám sát sẽ không được sát hạch lái xe

(PL)- Sở GTVT sẽ không tiếp nhận báo cáo đăng ký sát hạch của tám cơ sở này cho đến khi việc lắp đặt thiết bị hoàn thiện và được sở kiểm tra nghiệm thu.

Bản tin liên quan

Ngày 24-5, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo về việc triển khai thực hiện giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật giao thông đường bộ (GTĐB) tại các cơ sở đào tạo sát hạch lái ô tô trên địa bàn TP.

Tám cơ sở chưa lắp đặt thiết bị giám sát

Theo đó, Sở GTVT TP cho biết tại TP.HCM, lộ trình ứng dụng công nghệ trong quản lý đào tạo, nhận dạng và đảm bảo theo dõi thời gian học lý thuyết môn pháp luật GTĐB đối với học viên học lái ô tô vẫn đang thực hiện đúng quy định. Trên cơ sở báo cáo của các cơ sở đào tạo lái xe tại TP, sở đã tiến hành kiểm tra 55 cơ sở đào tạo đang hoạt động. Kết quả, có 47/55 cơ sở đã lắp đặt, vận hành thiết bị giám sát; tám cơ sở chưa lắp đặt hoàn chỉnh.

Đối với tám cơ sở đào tạo chưa lắp đặt hoàn chỉnh thiết bị giám sát, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị này tiếp tục hoàn thiện và có báo cáo bằng văn bản về sở qua Phòng quản lý sát hạch trước ngày 25-5. Ngoài ra, Sở GTVT sẽ không tiếp nhận báo cáo đăng ký sát hạch (báo cáo 1) của tám cơ sở này cho đến khi việc lắp đặt thiết bị hoàn thiện và được sở kiểm tra nghiệm thu.

Trước đó, Sở GTVT TP đã kiến nghị lùi thời điểm áp dụng giám sát thời gian học lý thuyết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến các trung tâm sát hạch không thể lắp đặt thiết bị, tuy nhiên Tổng cục Đường bộ Việt Nam vẫn quyết định áp dụng theo quy định. 


Học viên được giám sát học lý thuyết bằng vân tay tại Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Hoàng Gia. Ảnh: THY NHUNG

Học viên gặp khó về thời gian

Theo khảo sát của PV, từ ngày 11-5, các trung tâm đào tạo giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn TP.HCM bắt đầu thực hiện giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật GTĐB bằng hình thức điểm danh bằng vân tay. Tại nhiều trung tâm đã tiến hành ký kết hợp đồng, lắp đặt, vận hành thiết bị theo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Theo đó, tất cả khóa khai giảng mới từ ngày 11-5 đều được điểm danh học lý thuyết bằng vân tay (trừ hạng B1).

Anh Ngô Trung Dũng, một học viên đang học lái xe, cho biết anh đang làm công nhân, công việc phải làm theo ca sáng và tối nên việc học tập trung như vậy khiến anh khó sắp xếp được thời gian. “Dù vậy, tôi cũng phải cố gắng đổi ca trực cho các đồng nghiệp để theo học cho xong bằng lái” - anh Dũng nói.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch GPLX Hoàng Gia, cho biết việc triển khai thực hiện giám sát thời gian học lý thuyết môn pháp luật GTĐB tại Trung tâm Hoàng Gia diễn ra bình thường. Tuy nhiên, trung tâm cũng lo lắng vì nếu học viên vắng nhiều sẽ bị ảnh hưởng đến việc thi sát hạch.

Còn theo giám đốc một trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX: “Hiện nay trung tâm đã áp dụng việc điểm danh bằng vân tay cho học viên các khóa mới. Tuy nhiên, việc điểm danh này vẫn trên cơ sở thực nghiệm để nhận ra những khó khăn và vướng mắc. Từ đó sẽ báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam để có hướng dẫn chi tiết hơn”.

Điều kiện ràng buộc chưa hợp lý

Việc điểm danh môn pháp luật GTĐB bằng hình thức điểm danh bằng vân tay vẫn còn một số khó khăn liên quan đến người học. Ví dụ, một số học viên ở tỉnh khi muốn nâng hạng GPLX thì phải lên TP bởi một số tỉnh không thực hiện việc này. Vì vậy, họ buộc phải thuê phòng trọ ở 40 ngày để học xong phần lý thuyết. Việc này sẽ dẫn đến tốn kém vì các trung tâm đào tạo không có cơ sở vật chất để học viên lưu trú. Nếu học viên không ở lại TP thì quá trình đi lại càng vất vả hơn. Việc áp dụng bằng vân tay chúng tôi không đồng ý vì những điều kiện ràng buộc chưa hợp lý, thiếu khoa học. Nên chúng tôi không ý kiến về vấn đề này nữa.

ông Bùi Đình QuảnChủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM

Đình chỉ cơ sở không thực hiện theo quy định

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái ô tô hoàn thành việc ứng dụng công nghệ để nhận dạng, theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật GTĐB đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1).

Trường hợp sau ngày 1-5, cơ sở chưa hoàn thành việc ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học theo quy định trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị sở GTVT đình chỉ tuyển sinh đào tạo lái ô tô theo quy định. Nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc ứng dụng điểm danh bằng vân tay được áp dụng từ ngày 11-5. 

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM