Không ghép cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào một dự án khác

Giao thông

Không ghép cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào một dự án khác

(PLO)- Bộ GTVT cho rằng việc ghép cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án Trung Lương - Mỹ Thuận là không phù hợp.

Bản tin liên quan

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận phản hồi văn bản của công ty này gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết hiện dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì báo cáo Ban cán sự Chính phủ để chuyển đổi hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công.


Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận muốn ghép hai dự án này thành một và tiến hành thu phí.

Bộ GTVT cũng cho rằng việc ghép dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và giao doanh nghiệp dự án triển khai sẽ gặp một số khó khăn. Cụ thể, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là hai dự án khác nhau và được thực hiện bởi hai cơ quan nhà nước có thẩm quyền (UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ GTVT).

Hơn nữa, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thuộc phạm vi tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, không thuộc địa bàn tỉnh Tiền Giang, nên sẽ phát sinh những vấn đề pháp lý, khó khăn khi thực hiện, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, việc ghép dự án chưa có nhà đầu tư vào dự án đang triển khai thực hiện không phù hợp với quy định. Đồng thời, trong thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước cũng có ý kiến kết luận kiểm toán của nhiều dự án BOT, trong đó việc bổ sung dự án, bổ sung hạng mục ngoài phạm vi dự án BOT ký hợp đồng là chưa phù hợp.

“Bộ GTVT ghi nhận những kiến nghị của Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, Bộ GTVT sẽ thực hiện dự án theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ” - Bộ GTVT cho hay.

Như đã đưa tin, ngày 18-3, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo đó, doanh nghiệp này đề xuất gộp dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai. Bên cạnh đó, Nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng 2.400 tỉ đồng, phần còn lại doanh nghiệp sẽ huy động từ vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác...

Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho rằng giải pháp trên sẽ rút ngắn thời gian triển khai còn khoảng 34 tháng (so với trình tự thông thường là 41 tháng), đảm bảo thông toàn tuyến từ TP.HCM đến Cần Thơ trong năm 2021, hoàn thành trong năm 2022.

Ngoài ra, tăng tính khả thi khi rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án trước đây từ 14 năm tám tháng còn 12 năm sáu tháng (khoảng hai năm hai tháng).

 Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 23 km, với tổng mức đầu tư 4.758 tỉ đồng, điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2, điểm cuối kết nối với đường dẫn cầu Cần Thơ đoạn thuộc địa phận Vĩnh Long.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Long

Xin hỏi Bộ GTVT 2 câu: 1. Làm theo Phương án nào thì tiết kiệm Ngân sách hơn? ; 2. Làm theo Phương án nào thì nhanh hơn, thuận tiện cho miền Tây hơn? Xin cảm ơn Bộ GTVT!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM