Khoảng cách tối thiểu 2 m: Phà Cát Lái gặp khó khăn

Sau bốn ngày triển khai việc hạn chế giờ hoạt động tại phà Cát Lát ở hai khung giờ cố định (từ 5 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ), đơn vị quản lý phà này cho hay đã gặp một số khó khăn vì người dân chưa nắm rõ thông tin phà hạn chế hoạt động. Tuy nhiên, ban quản lý phà vẫn cố gắng khắc phục bằng các biện pháp cần thiết nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Nhiều xe máy quay đầu

Ghi nhận của PV ngày 10-4 tại phà Cát Lái, trong khoảng thời gian từ 5 giờ đến 9 giờ có rất nhiều xe máy và ô tô xếp hàng dài chờ được kiểm tra thân nhiệt và lên phà.

Tại khu vực nhà chờ, người dân có nhu cầu đi phà khá đông trong một khung giờ nên các phương tiện nối đuôi nhau và không đảm bảo khoảng cách an toàn để phòng dịch.

Tuy vậy, tại bến phà này có hai trạm kiểm soát y tế nằm hai hướng của tuyến đường dẫn vào phà. Lượng hành khách từ Đồng Nai hay TP.HCM di chuyển qua phà đều được kiểm soát, đo thân nhiệt. Với những trường hợp tài xế quên đeo khẩu trang thì lực lượng chức năng nhắc nhở và từ chối không cho lên phà nếu không chấp hành quy định.

Sau 9 giờ, phà Cát Lái ngưng tiếp nhận khách, nhiều người điều khiển xe máy đành phải quay đầu và tìm phương án đi đường khác. Một số người dân cho biết họ không nắm rõ thông tin phà Cát Lái giảm thời gian hoạt động nên mới không chủ động thời gian việc đi lại.

Như trường hợp của anh Đặng Long Chung (ngụ quận 2). Anh cho hay nhận công việc ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) để làm, khi đến đây lực lượng chức năng ngăn lại mới tá hỏa vì đã sau khung giờ cho phép lưu thông.

“Tôi đành gọi chủ nhà dời công việc, vì giờ chạy hướng đường cầu Sài Gòn để qua Nhơn Trạch thì mất cả nửa ngày” - anh Chung nói.

Theo quan sát của PV, sau hai khung giờ phà vận chuyển khách theo quy định, nếu người dân đến, lực lượng chức năng đứng ở đầu phà hướng dẫn và giải thích cho người dân quay về.

Ngoài ra, đơn vị quản lý phà đã treo bảng thông báo thời gian hoạt động phà. Đồng thời, các nhân viên bến phà cũng tích cực điều khiển giao thông và thông báo với người dân biết việc điều chỉnh giờ hoạt động.

Lượng phương tiện qua phà Cát Lái đông đúc. Ảnh: THU TRINH

Không tăng giờ, tăng chuyến

Trao đổi với PV về tình hình hoạt động của bến phà trong bốn ngày triển khai giảm thời gian hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý phà Thanh niên xung phong TP.HCM, đơn vị quản lý phà Cát Lái, cho biết nhiều người dân không nắm thông tin này khiến đơn vị cũng gặp khó khăn. Nhất là việc giữ khoảng cách giữa người với người từ 2 m trở lên theo quy định.

Do khung giờ hoạt động của các chuyến phà giảm đi, trong khi lượng người và phương tiện tăng lên cùng một lúc nên giờ cao điểm lượng hành khách rất đông.

“Đơn vị quản lý thực hiện biện pháp kẻ ô vuông phân các vị trí người dân được đứng ở khu vực nhà chờ và dưới phương tiện phà. Nếu xuất hiện tình trạng người dân ùn ứ, tập trung đông đúc, nhân viên phà liền nhắc nhở trên cả hai khu vực dưới phà và trên bờ. Ngoài ra, đơn vị lắp đặt các băng rôn đề nghị hành khách giãn cách tối thiểu 2 m” - ông Tuấn cho hay.

Trước đó, nhằm triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Sở GTVT TP.HCM đã thông báo bến phà Cát Lái có phương án hoạt động mới từ ngày 7 đến hết 15-4.

Cụ thể, trong thời gian trên, phà Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai chỉ chở người dân và phương tiện không bị cấm lưu thông trong các khung thời gian từ 5 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 20 giờ.

Toàn bộ thời gian còn lại phà chỉ chạy để phục vụ xe chở lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, các xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, xe công vụ, xe cấp cứu, xe phục vụ công tác chống dịch… 

Theo ông Tuấn, đến nay nhiều người dân đã nắm bắt thông tin nên cũng chủ động trong việc di chuyển cho phù hợp với khung giờ hoạt động. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng của hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai cũng phối hợp nhịp nhàng nhằm giữ gìn an ninh trật tự khu vực bến phà và công tác kiểm soát dịch COVID-19.

Để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, ông Tuấn cho hay ban quản lý phà cũng đã bố trí các trạm kiểm soát y tế để kiểm tra thân nhiệt hành khách ở các đường dẫn lên phà.

Về vấn đề trên, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết ngày 10-4 sở đã bố trí nhân viên xuống phà Cát Lái để khảo sát tình hình hoạt động. Theo đó, phà hoạt động bình thường, tuy nhiên khoảng cách giữa người với người cũng tương đối, không thể chuẩn 2 m được.

Theo đại diện sở này, trước ngày hạn chế giờ phà chạy, người dân chưa biết hoặc chưa nắm lịch trình phà chạy nên có chút hoang mang. Nay phà chạy đã ổn định, người dân cũng dần nắm được lịch trình và sắp xếp thời gian di chuyển của mình phù hợp. Chính vì vậy, trong thời điểm hiện tại, để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, phà Cát Lái sẽ không tăng giờ chạy và không tăng chuyến.

Phương tiện tăng trong hai khung giờ cố định

Theo thống kê của đơn vị quản lý phà Cát Lái, số chuyến lúc trước khi giảm thời gian hoạt động tại phà và trong thời gian này dao động giảm lần lượt từ 290 chuyến xuống 270 chuyến.

Cụ thể, ngày 6-4 có 298 chuyến, ngày 7-4 có 282 chuyến, ngày 8-4 có 266 chuyến, ngày 9-4 có 260 chuyến.

Tính trong hai ngày gần đây (8 và 9-4), lượng phương tiện qua phà có hơn 24.000 phương tiện. Trong khi đó, lượng phương tiện xe máy chiếm khoảng 17.000 phương tiện/ngày.

Bên cạnh đó, lượng phương tiện có thể tăng lên khoảng 10.000 phương tiện trong một khung giờ cố định được phép lưu thông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm