Khánh Hòa nêu lý do dời trạm thu phí Cam Thịnh

Giao thông
(PL)- UBND tỉnh Khánh Hòa vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh về vị trí mới. 

Nguyên do là để tránh tình trạng phương tiện né trạm phí đi vào tuyến đường tỉnh lộ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông và khó kiểm soát tải trọng xe, theo Vietnam+.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất xây dựng trạm thu phí mới để thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 1488 - Km 1525 theo hình thức hợp đồng BOT qua tỉnh Khánh Hòa. Trạm đặt tại lý trình Km 1514+990 - Km 1515+250 bên trái tuyến quốc lộ 1, thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh.

Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng mới trạm thu phí, Bộ GTVT đã có văn bản tận dụng cơ sở vật chất của trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu tại Km 1517+646 quốc lộ 1 để tiếp tục thu phí hoàn vốn cho dự án trên.

Hiện nay, qua một thời gian hoạt động của trạm thu phí Cam Thịnh, tại khu vực xã Cam Thịnh Tây, tình hình giao thông tại TP Cam Ranh gặp nhiều vấn đề.

Cụ thể, các xe tải nặng, xe đầu kéo... thường xuyên né trạm thu phí Cam Thịnh theo hướng quốc lộ 27B (Km 1516+900), đi vào tuyến đường Xóm Mới-Cam Thịnh Tây để lưu thông ra quốc lộ 1 tại Km 1519+990. Điều này gây hư hỏng tuyến đường này, hư hỏng kết cấu hạ tầng đường ngang cảnh báo tự động giao với tuyến đường sắt Bắc-Nam. Đây cũng là nguyên do khiến đoạn đường tại Km 1372+662 (lý trình đường sắt) xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là mất an toàn giao thông tại vị trí giao cắt với đường sắt, ảnh hưởng đến cuộc sống và gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Ngoài ra, phạm vi diện tích trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu có diện tích nhỏ, xung quanh dân cư sinh sống đông đúc, khó thực hiện giải tỏa để đảm bảo đủ diện tích đất xây dựng khu bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.

Vì vậy, tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ GTVT xem xét di dời trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu về vị trí đoạn từ Km 1514+990 đến Km 1515+250 bên trái tuyến quốc lộ 1 thuộc thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh. Việc này giúp đảm bảo an toàn giao thông, giảm áp lực tải trọng đối với hạ tầng giao thông tuyến đường tỉnh tại khu vực và đảm bảo đủ diện tích để xây dựng bãi hạ tải xử lý vi phạm của trạm kiểm tra tải trọng xe.

Dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 1488 - Km 1525 đầu tư theo hình thức BOT qua tỉnh Khánh Hòa thuộc nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Xây dựng 194 hiện được khai thác và thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Dự án có chiều dài 36,1 km, bao gồm bốn làn xe cơ giới và hai làn xe hỗn hợp. Đoạn qua khu đô thị trước mắt đầu tư với quy mô nền đường 25,5 m, bao gồm bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp và hệ thống thoát nước dọc. Tổng mức đầu tư lên tới 2.699 tỉ đồng và có thời gian thu phí hoàn vốn là 22 năm bảy tháng năm ngày.

M.NGỌC

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM