Khẩn trương thay biển báo cấm xe tải vào nội đô

Ngày 30-7, nguồn tin từ Sở GTVT TP cho biết Phó Giám đốc Sở - ông Võ Khánh Hưng vừa ký văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương điều chỉnh biển báo phụ biểu thị thời gian mới cấm các loại xe tải đi vào nội đô (theo Quyết định 23/2018/QĐ-UBND của UBND TP), có hiệu lực từ ngày 1-8 tới đây.

Theo các khu quản lý giao thông đô thị và Trung tâm Quản lý đường sông Sài Gòn, đến trước 6 giờ ngày 1-8, các biển phụ cấm xe tải nhẹ từ dưới 2,5 tấn đi vào nội đô từ 6 đến 9 giờ sẽ được điều chỉnhh lại theo khung giờ mới từ 6 đến 8 giờ; biển báo giờ cấm xe tải nặng từ trên 2,5 tấn từ 6 đến 24 giờ sẽ được điều chỉnh lại thành từ 6 giờ đến 22 giờ.

Đến cuối ngày 30-7, tại các điểm rẽ từ đường vành đai bên ngoài đi vào nội đô và các tuyến hành lang được phép lưu thông vào các cảng, khu công nghiệp nằm trong nội đô như cảng Sài Gòn, cảng Phú Định, khu công nghiệp Tân Bình... đã được cắm bảng giờ mới dành cho xe tải lưu thông. Trong ảnh: Bảng báo giờ lưu thông mới cho các loại xe tải nặng, nhẹ ở đầu đường Phan Văn Hớn, quận 12, từ quốc lộ 1 rẽ vào.

Băng rôn thông tin giờ lưu thông mới đã được treo lên ở các điểm đầu đường vào nội đô nhưng biển phụ báo giờ vẫn là giờ hiện tại và nó sẽ được thay thế, điều chỉnh là 6 giờ đến 22 giờ trước lúc 6 giờ ngày 1-8.

Theo ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, với hệ thống biển báo hiện tại, biển báo cấm xe tải theo giờ được cắm cho một tuyến chỉ có "hiệu lực" cho đoạn từ đầu ngã ba, ngã tư đến cuối ngã ba, ngã tư đó. Do đó, suốt tuyến, qua nhiều ngã ba, ngã tư phải liên tiếp gắn biển báo cấm giống nhau nên dẫn đến đường phố tràn ngập biển báo.

Để tiện thông tin cho người lái và lực lượng chức năng, giảm thiểu số biển báo những ngày qua, Sở GTVT và các đơn vị trực thuộc đã thiết kế và được Bộ GTVT chấp thuận loại biển báo mới. Đó là loại biển báo tích hợp áp dụng cấm xe tải nặng, nhẹ, giờ cấm... và phía trên có chữ ZONE sẽ được cắm ở đầu tuyến nhưng áp dụng cho cả vùng, hành lang cấm xe. Ở cuối tuyến, trước khi ra khỏi khu vực, hành lang cấm sẽ có bảng hết tuyến, khu vực cấm...

Theo Sở GTVT, biển báo cấm mới, dạng tích hợp sẽ được cắm xong trước ngày 15-8.

Các biển báo mới, dạng tích hợp sẽ được gắn trên các giá long môn hoặc cần vươn lên cao để cho người lái xe dễ dàng nhận biết từ xa.

Theo ông Việt, trong thời gian ở các tuyến, vùng, hành lang chưa điều chỉnh xong biển phụ báo giờ hoặc chưa cắm xong hệ thống biển báo mới tích hợp thì thanh tra giao thông chỉ tuyên truyền, nhắc nhở người lái xe tải các loại đi đúng đường, không đi vào đường cấm theo giờ và chưa xử phạt ngay.

Sau ngày 15-8, khi đã điều chỉnh xong giờ trên biển báo phụ và lắp xong biểm báo tích hợp mới thì thanh tra giao thông mới xử phạt lái xe đi vào đường cấm (theo giờ), mức phạt 800.000 đến 1,2 triệu đồng và tạm giữ bằng lái hai tháng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm