Khẩn trương tháo gỡ điểm nóng trạm T2

Giao thông

Khẩn trương tháo gỡ điểm nóng trạm T2

(PL)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa gửi văn bản cho các tỉnh địa phương, Cục Quản lý đường bộ IV và chủ đầu tư khẩn trương xem xét giảm phí qua trạm T2.

Bản tin liên quan

Ngày 24-5, tình hình giao thông tại khu vực trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 thuộc phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ tiếp tục hỗn loạn do có nhiều tài xế cho xe vào chiếm giữ ở tất cả làn đường của trạm để phản đối việc thu phí. Quản lý trạm T2 phải liên tục xả trạm rồi lại thu phí, tình hình này tiếp diễn đến tận chiều cùng ngày...

Cứ 15 phút là tài xế tụ tập phản đối

Theo ghi nhận của PV, vào khoảng 9 giờ 30 sáng cùng ngày, một số tài xế bắt đầu điều khiển ô tô từ hướng An Giang đi Cần Thơ, khi đến trạm T2 không đồng ý mua vé mà đậu xe “cố thủ”.

Giải thích lý do không mua vé, tài xế Ngô Ngọc Lâm (quê An Giang) cho rằng trạm T2 đặt sai vị trí và yêu cầu di dời trạm, nếu không anh chỉ trả tiền đúng quãng đường mình đi. “Cầu Vàm Cống đâu có thu phí, vậy mà giờ tôi đi qua cầu, trạm bắt tôi trả 35.000 đồng là vô lý. Tôi đi 300 m thì tôi chỉ trả 2.000 đồng thôi” - anh Lâm nói.

Một số tài xế khác nói họ thống nhất với đề xuất của Sở GTVT tỉnh An Giang là trả tiền theo quãng đường sử dụng thực tế.

Do các tài xế chiếm giữ các làn thu phí nên giao thông khu vực trạm trở nên tắc nghẽn, hỗn loạn. Trước tình hình trên, quản lý trạm buộc phải xả trạm để giải tỏa ùn tắc, sau đó lại tổ chức thu phí. Theo ghi nhận của PV, cứ khoảng 15 phút là có các tài xế đến dừng xe phản đối, rồi trạm phải xả. Sự việc diễn ra liên tục đến tận buổi chiều mà vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Có khá nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập tại khu vực trạm để xem. Cùng với tiếng còi xe ầm ĩ, tiếng hò reo của các tài xế mỗi lần xả trạm… đã tạo nên khung cảnh hỗn loạn.

Lực lượng Công an quận Thốt Nốt và Công an phường Thới Thuận đã được tăng cường nhưng chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự và giải tỏa giao thông mỗi khi ùn tắc.


Tài xế Ngô Ngọc Lâm trả 2.000 đồng khi qua trạm T2 vì cho rằng mình chỉ đi 300 m trên quốc lộ 91. Ảnh: HẢI DƯƠNG


Hỗn loạn giao thông tại trạm T2 chiều 24-5. Ảnh: HẢI DƯƠNG

An Giang kiến nghị chỉ thu 5% giá vé

Trước diễn biến tại trạm T2 càng lúc càng nóng, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang, cho rằng giải pháp mà Sở GTVT tỉnh An Giang đã đưa ra tại cuộc họp với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam ngày 23-5 là hợp lý. “Giải pháp của Sở đưa ra cũng giống như ba kiến nghị của hiệp hội đưa ra trước đó. Chúng tôi chỉ chấp nhận trả theo quãng đường mình sử dụng. Cụ thể, chúng tôi kiến nghị chỉ thu 5% của giá vé mà TCĐB quy định, nếu tính ra thì đúng số tiền 2.000 đồng cho 300 m đi trên quốc lộ 91. Hiện có 7.500 xe chạy tuyến cố định được giảm 50% thì chúng tôi kiến nghị giảm xuống còn 5%. Nếu chủ đầu tư không đồng ý thì dành hai làn đi và về cho phương tiện đi vào cung đường Long Xuyên, Rạch Giá. Còn nếu không được nữa thì mấy ổng phải dời trạm đi chỗ khác” - ông Xuân nói.

Chiều cùng ngày, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết Sở đang cho ghi nhận các kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, sau đó tổng hợp, báo cáo TP Cần Thơ và TCĐB để có giải pháp kịp thời.

PV Pháp Luật TP.HCM cũng đã liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, tuy nhiên ông Khang nói đang họp trực tuyến với TCĐB nên không thể trả lời.

Khẩn trương xem xét miễn, giảm

Trong một diễn biến khác, chiều 24-5, TCĐB cho biết đơn vị vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ, Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện qua trạm thu phí T2.

Theo đó, để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn các tỉnh Đồng Tháp, An Giang và TP Cần Thơ sau khi thông xe cầu Vàm Cống, ngày 24-5, TCĐB đã tổ chức cuộc họp với Ban An toàn giao thông, Sở GTVT các tỉnh trên. Căn cứ các ý kiến tại cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng TCĐB Nguyễn Xuân Cường đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá cho các phương tiện đối với các khu vực lân cận mới trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

TCĐB đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp khi đề xuất cần căn cứ phạm vi bán kính tối đa 10 km quanh trạm thu phí T2 theo hướng dẫn của Bộ GTVT (tại Văn bản số 11519/2017), mức giảm giá đối với các phương tiện đã được Bộ GTVT, TCĐB chấp thuận và hướng dẫn tương tự như đối với các tỉnh An Giang, Kiên Giang, TP Cần Thơ. Đồng thời phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang nghiên cứu, đề xuất phương án giảm giá. Thời gian đề nghị gửi văn bản cho TCĐB trước ngày 5-6.

Ngoài ra, TCĐB cũng đề nghị tỉnh Đồng Tháp tổ chức tuyên truyền, vận động tài xế và người dân thực hiện, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước về an ninh, trật tự giao thông, phòng ngừa các tình huống gây mất trật tự, mất an toàn giao thông.

TCĐB còn đề nghị UBND tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan của địa phương rà soát các phương tiện thuộc diện được giảm giá và phối hợp với nhà đầu tư để thực hiện giảm giá như phương án đã được duyệt.

Kiểm đếm xe qua trạm T2

TCĐB Việt Nam giao Cục Quản lý đường bộ IV chủ trì, tổ chức kiểm tra xác định lưu lượng phương tiện lưu thông trên phạm vi của dự án. Cụ thể, kiểm tra để xác định cụ thể chủng loại phương tiện, lưu lượng phương tiện qua trong ngày tại các vị trí như nút giao quốc lộ 80 với quốc lộ 91 và nút giao quốc lộ 80 lên cầu Vàm Cống. Thời gian kiểm tra trong ba ngày liên tục, từ ngày 25 đến 27-5. Mỗi ngày tổ chức kiểm tra, đếm xe 24/24 giờ. Báo cáo kết quả về TCĐB trong ngày 28-5. Được biết việc kiểm đếm này dùng làm cơ sở để tính toán mức miễn, giảm cho các phương tiện qua trạm T2 trong thời gian tới.

Năm 2018, để giải quyết bất cập về thu phí tại trạm T2, Bộ GTVT đã thực hiện miễn, giảm phí cho người dân quanh khu vực trạm với mức giảm 50%-100%. Tuy nhiên, để giải quyết triệt để bất cập này sau khi cầu Vàm Cống đi vào hoạt động, Bộ GTVT cho biết hiện đơn vị đã bố trí vốn xây dựng đường tránh Long Xuyên. Dự án này khánh thành sẽ giúp người dân lưu thông mà không mất phí. 

HẢI DƯƠNG - VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

TRANG

Không thể có chuyện chỉ giảm giá vé cho những địa phương xung quanh trạm BOT T2. Trạm BOT T2 đặt trên quốc lộ, xe của nhiều địa phương trên cả nước vẫn đi qua đây, tại sao chỉ giảm giá vé cho xe của địa phương lân cận mà đối với xe của địa phương khác lại thu 100%? Tại sao Bộ GTVT cứ luẩn quẩn quanh cái điệp khúc "giảm giá vé để trạm BOT tồn tại"? Theo đúng nguyên tắc: không sử dụng đường BOT thì không phải trả tiền cho nhà thầu BOT, sử dụng đường BOT bao nhiêu thì trả tiền bấy nhiêu, đây là việc dĩ nhiên và không sai, không thể "tuyên truyền vận động" người dân chấp nhận điều phi lý của nhà thầu BOT. Một việc rất rõ ràng, nhưng cứ tìm mọi thủ đoạn để móc túi dân cho bằng được, thì chắc chắn người dân không bao giờ chấp nhận và phản đối đến cùng. Đừng có làm BOT T2 nóng lên, gây chú ý của dư luận, việc vô lý đã rõ như ban ngày, không mau xử lý thì vụ việc sẽ lặp lại giống như BOT Cai Lậy mà thôi.

Trung

Viện cái cớ khó khăn, dân không khó khăn à,dân không khổ à mấy ông làm sai rõ ràng mấy ông lấy quyền lực bảo vệ cái sai,bảo vệ mấy ông chủ đầu tư, dân mấy ông không coi ra gì

thang sang

Mấy ngay qua tình hình trạm T2 rất nóng,qua theo dõi giải pháp của cơ quan chức năng của Bộ chỉ đưa ra là giảm cho vùng lân cận. Tôi nghỉ đây chưa phải là giải pháp căn cơ vì chưa giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Tôi đồng ý với đề xuất của tỉnh An Giang là đi bao nhiêu thứ bấy nhiêu. Phương án này tạo được sự công bằng cho tất cả các phương tiện khi qua đoạn đường này.

Trần Công

Tại sao chỉ giảm miễn cho xe của đối tượng trong bán kính 10 km? Tất cả mộ người đều bình đẳng trước pháp luật vì thế: xe đi bao nhiêu thì trả phí bấy nhiêu là công bằng nhất.

Đ. Hòa

Sao Tổng cục đường bộ cứ ra sức bảo vệ chủ đầu tư trạm T2 bằng đề nghị miễn giảm phí (sẽ tăng thời gian thu phi) thay vì xét theo kiến nghị của địa phương? Sai từ đầu giờ phải sửa thôi, còn xe các nơi khác đi ngang qua cũng chỉ đi đường BOT có mấy trăm mét thì sao, có miễn giảm không?

Ba râu

Không phải giảm phí mà là dời trạm về đúng vị trí của nó. Tại sao Tổng cục đường bộ không nghe ý kiến của nhân dân về sự bất hợp lý này mà cứ cố đấm ăn xôi đưa ra phương án này nọ để duy trì trạm T2 .

Tư Râu

Dùng thành ngữ " chịu đấm ăn xôi " trong trường hợp nầy quá chuẩn! Khoái quá!

Lê thanh Bình

Chúng tôi không khó khăn, không xin,tại sao lại là đề xuất miễn giảm,ban bố à, chúng tôi chỉ đòi hỏi là đi bao nhiêu trả bấy nhiêu hoặc dời trạm về đúng vị trí của nó là thu phí, giá quốc lộ 91 thôi.

nguyễn phương

Một là di dời,hai là đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu là phương án hợp lý nhất,sao cứ khăng khăng không chịu.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM