Kêu gọi tư nhân đầu tư một đoạn metro số 5

Sau khi các báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, UBND TP.HCM sẽ tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tuyến metro số 5 (giai đoạn 2b) đoạn từ nhà ga ĐH Y Dược đến nhà ga Bến xe Cần Giuộc hiện nay chưa có nhà đầu tư nghiên cứu nên chưa xác định được dự kiến nguồn vốn đầu tư. Dự án này trước đó đã được Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) đề nghị được tự bỏ chi phí triển khai nghiên cứu, lập đề xuất hồi đầu năm 2017 trong thời gian chín tháng.

Tuy nhiên, theo tập đoàn này, dự án này có quy mô lớn và rất quan trọng nên có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc trong công tác triển khai để phù hợp với các quy định và luật lệ liên quan, khả năng tài chính. Mặt khác, Lotte E&C cũng đang có những khó khăn nhất định nên tập đoàn này xin gia hạn thêm thời gian nghiên cứu.

Theo quy hoạch, tuyến metro thứ năm của TP.HCM dài hơn 24 km, có lộ trình: Bến xe Cần Giuộc mới - quốc lộ 50 - Tùng Thiện Vương - Lý Thường Kiệt - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Bạch Đằng - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn. Toàn dự án này có tổng mức đầu tư gần 100.000 tỉ đồng, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dự kiến hơn 41.600 tỉ đồng. Số tiền này đã được các nhà tài trợ cam kết, do đó nguồn vốn đầu tư giai đoạn này cơ bản được bảo đảm để thực hiện. Giai đoạn 2 (ngã tư Bảy Hiền - Bến xe Cần Giuộc mới) đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư có tổng mức hơn 57.100 tỉ đồng. Còn giai đoạn 2b đang gặp khó khăn như đã nói ở trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm