Kế hoạch xóa 7 điểm đen tai nạn giao thông ở TP.HCM

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết: Công tác xử lý điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) là một trong bảy nhiệm vụ trọng tâm thuộc nhóm giải pháp “Khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu” của chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT giai đoạn 2016-2020. Hiện tại, TP.HCM vẫn còn bảy điểm đen TNGT cần được xóa bỏ.

Triển khai nhiều biện pháp hạn chế tai nạn

Bảy điểm đen giao thông trên địa bàn TP gồm: Trước nhà 235 Nguyễn Văn Cừ, quận 1; đường Võ Văn Kiệt, đoạn từ đường Yersin đến đường Nguyễn Thái Học, quận 1; đường Nguyễn Duy Trinh, quận 2; nút giao Mỹ Thủy, quận 2; cầu Nguyễn Tri Phương, quận 5; cầu Sài Gòn 2, quận Bình Thạnh; vòng xoay An sương, quận 12 và huyện Hóc Môn.

Theo ghi nhận của PV, đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9) và nút giao Mỹ Thủy (quận 2) là hai điểm đen TNGT khiến nhiều người ngao ngán nhất.

Cụ thể, tại đường Nguyễn Duy Trinh, lượng xe container di chuyển vào hai cảng Cát Lái và Phú Hữu rất lớn. Xe container và xe tải hầu như chiếm các làn đường khiến người đi xe máy phải leo lên vỉa hè để thoát khỏi “ma trận” này.

Theo quan sát, dọc đường này, Sở GTVT và UBND quận 2 đã lắp biển cảnh báo nguy hiểm để các tài xế lưu ý khi di chuyển qua đây.

Sở GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục theo dõi, rà soát hệ thống biển báo giao thông đường bộ; duy tu, sửa chữa mặt đường; lắp đặt mô giảm tốc trên đoạn đường này.

Đồng thời, tại đây đơn vị chức năng cũng tăng cường giám sát qua hệ thống camera, cung cấp hình ảnh, video các trường hợp vi phạm, đặc biệt là tình trạng lưu thông vào giờ cấm.

Ngoài ra, sở này cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan sớm đẩy nhanh tiến độ mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 m. 

Tại nút giao Mỹ Thủy, so với trước đây, tình trạng kẹt xe, xung đột giao thông đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, để tách riêng dòng xe máy và xe container thì cần phải thi công hoàn chỉnh dự án nút giao thông này.

Theo ghi nhận, các nhà thầu đang tiếp tục thi công nhiều hạng mục cầu Mỹ Thủy 3 (thuộc dự án nút giao Mỹ Thủy).

Người đi xe máy phải leo lên lề để tránh xe container. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nhiều giải pháp được thực hiện

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết tiêu chí xác định điểm đen là tình hình TNGT xảy ra trong một năm thuộc một trong các trường hợp sau: Hai vụ TNGT có người chết; ba vụ tai nạn trở lên, trong đó có một vụ có người chết; bốn vụ tai nạn trở lên nhưng chỉ có người bị thương.

Về kế hoạch xóa các điểm đen giao thông năm 2020, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và các sở, ban, ngành liên quan tập trung triển khai các giải pháp thông qua việc xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng điểm.

Trong đó chủ yếu thực hiện theo hai nhóm giải pháp chính là công trình và phi công trình.

Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho hay đơn vị thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về giao thông đường bộ. Trong năm 2019 và sáu tháng đầu năm 2020 đã xử phạt 15.045 vụ vi phạm với tổng số tiền 69,5 tỉ đồng. 

Đối với giải pháp công trình: Tập trung đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án giao thông theo quy định; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng; nhanh chóng thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đối với giải pháp phi công trình: Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, hiệu quả; bảo trì hệ thống hạ tầng đường bộ hiện hữu; cải tạo kích thước hình học, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, dải phân cách...

Đồng thời, các đơn vị chức năng tăng cường công tác xử lý vi phạm; công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông; phối hợp xử lý các sự cố thông qua các nhóm phản ứng nhanh của TP.

Thời gian qua, Sở GTVT đã tổ chức phân luồng giao thông, cấm một số loại xe tải lưu thông trên phần đường hỗn hợp tại khu vực điểm đen đường Nguyễn Văn Linh; tăng giờ cấm xe tải lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh.

Tại vòng xoay Mỹ Thủy, Sở GTVT tách pha đèn dành cho xe hai bánh đi thẳng không lưu thông cùng thời điểm pha đèn dành cho ô tô rẽ phải. Sở GTVT cũng bổ sung vạch sơn kẻ chữ số tốc độ tối đa cho phép, vạch sơn kênh hóa dòng xe; bổ sung 29 biển cảnh báo; tăng cường phản quang tại các đầu dải phân cách.

Ngoài ra, tại các khu vực điểm đen, sở sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong xử phạt như bổ sung camera giám sát, xử phạt nguội.

Tiếp tục theo dõi, xử lý bất cập

Vừa qua, Sở GTVT đã công bố xóa được điểm đen giao thông ở khu vực cầu Bình Lợi 1.

Để tiếp tục kéo giảm TNGT, hạn chế tối đa phát sinh điểm đen mới, Sở GTVT đã đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, xử lý các bất cập về hạ tầng tại khu vực điểm đen đã xóa. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở GTVT triển khai các giải pháp theo phân công.

Bên cạnh đó, lực lượng csgt và công an các quận, huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt, đặc biệt tại các điểm đen TNGT. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm