Ì ạch xây cầu Tân Kỳ Tân Quý

Ngày 25-4, ông Bùi Văn Dân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO-IDI, cho biết sau gần hai năm triển khai xây dựng, đến nay công trình xây dựng mới cầu Tân Kỳ Tân Quý mới chỉ đóng được hệ cọc cho các trụ dưới nước và cừ chắn bờ kênh Tham Lương-Nước Lên.

Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường dẫn vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m. Trong đó, cầu chính dài 82,9  m, rộng 16 m cho bốn làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5 m. Ở hai bên cầu chính và đường dẫn đều có đường cặp hông rộng 7-10 m. Vì thế toàn bộ chiều rộng của cầu, đường dẫn, đường cặp hông và vỉa hè là trên 30-40 m. “Đường và cầu Tân Kỳ Tân Quý mở rộng và kéo dài ra đến ngã ba Mã Lò và ngã ba quốc lộ 1. Việc mở rộng này sẽ được làm cùng lúc với xây cầu để cải tạo, hình thành nút giao mới rộng rãi ở khu vực đầu tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý” - ông Dân cho biết.

Đến nay công trình cầu và nút hai đầu mới chỉ làm được các cọc trụ âm dưới nước và hệ cừ chắn vách kênh Tham Lương-Nước Lên. Ảnh: L.ĐỨC

Tuy nhiên đến nay công trình cầu và nút hai đầu mới chỉ làm được các cọc trụ âm dưới nước và hệ cừ chắn vách kênh Tham Lương-Nước Lên. Nguyên nhân, theo ông Dân, ở cả hai đầu cầu và nút giao trong thiết kế hiện đều bị vướng giải tỏa các hộ dân và mồ mả. Cụ thể, hiện phía đầu cầu - nút giao mới phía giáp đường Mã Lò đang vướng nhiều hộ dân dù đã áp giá sơ khởi (T1), còn chờ duyệt giá thỏa thuận (T2). Ở phía cầu - nút giao mới giáp quốc lộ 1 vướng nhà dân và nhiều mồ mả. Với các mồ mả mới có giá T1 Công ty IDICO-IDI đã ứng tiền cho người dân di dời, cải táng mồ mả, bàn giao mặt bằng để thi công một số hạng mục. Dù vậy xung quanh khu vực vẫn vướng nhiều hộ dân, cơ sở do còn chờ giá T2.

Chậm toàn tuyến

Cùng ngày, ông Nguyễn Vinh Ninh, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết việc xây cầu và nút giao mới Tân Kỳ Tân Quý với đường Trường Chinh bị chậm (nút giao này cũng đang chờ giá T2) dẫn đến việc mở rộng toàn tuyến đường này từ nút giao đường Trường Chinh đến quốc lộ 1 dài 4.900 m, từ 8 m lên 30 m bị chậm lại.

Trước năm 2010, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã trình các dự án mở rộng nút giao Tân Kỳ Tân Quý với đường Trường Chinh và cầu Tân Kỳ Tân Quý với tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng nhưng do TP chưa bố trí vốn nên chưa triển khai. Đến nay, sau tám năm, khi triển khai thì hai dự án đã tăng vốn lên 2.106 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm