Hôm nay, chạy thử 13 đoàn tàu metro Cát Linh

Ngày 19-9, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), cho biết hôm nay (20-9), đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành thử trên toàn tuyến.

Theo đó, toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa), mỗi ga đoàn tàu sẽ dừng một phút. Vận tốc tàu chạy tối đa là 65 km/giờ, tốc độ trung bình là 30-35 km/giờ.

Các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình dự án. Những ngày đầu các đoàn tàu có thời gian giãn cách là 10-12 phút/chuyến, trong 3-6 tháng sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế và đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại. Quá trình vận hành thử ngoài cân chỉnh kỹ thuật, ban quản lý sẽ thực hiện giả định các tình huống có thể xảy ra khi hoạt động chính thức, xử lý các tình huống khẩn cấp…

“Vì vậy, công đoạn này tiếp tục được kiểm soát nghiêm ngặt, người dân chưa được lên tàu” - ông Vũ Hồng Phương thông tin.

Hôm nay, tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức vận hành chạy thử toàn tuyến. Ảnh: VIẾT LONG

Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành thử nghiệm. Nên trong giai đoạn cân chỉnh, chạy thử, lực lượng chính vẫn là cán bộ, nhân viên của tổng thầu Trung Quốc. Đối với cán bộ Việt Nam được đào tạo cũng tham gia trong quá trình này để dần tiếp quản dự án nhằm chuẩn bị cho quá trình vận hành khai thác thương mại.

Hiện khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành khoảng 96%. Với các hạng mục chưa hoàn thành như kiến trúc nhà ga, các đơn thể trong khu bảo dưỡng (depot), hạ tầng khu depot..., tổng thầu đang gấp rút hoàn thành. Về các thiết bị, tổng thầu đã nhập khẩu được 95% khối lượng vật tư, thiết bị và triển khai lắp đặt khoảng 83%.

Trước đó, từ đầu tháng 8, dự án đã được vận hành thử từng hạng mục như thông tin tín hiệu, thiết bị điện... nhằm cân chỉnh cho từng chuyên ngành thiết bị được lắp đặt trên toàn tuyến.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 13 đoàn tàu (52 toa) theo chuẩn B1 (tàu đường sắt đô thị loại nhẹ) do Công ty TNHH Trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (Trung Quốc) chế tạo. Mỗi đoàn tàu có bốn toa xe với tổng chiều dài 79 m, trong đó toa đầu dài 20 m, toa giữa dài 19,5 m. Tốc độ thiết kế tối đa của đoàn tàu là 80 km/giờ, tốc độ khai thác trung bình lớn hơn hoặc bằng 35 km/giờ, sức chở khoảng 960 người, tối đa 1.326 người. Dự kiến khi đi vào khai thác ở giai đoạn đầu tần suất chạy tàu 5-6 phút/chuyến, về sau sẽ nâng lên 2-3 phút/chuyến, mỗi giờ vận chuyển tối đa được 28.500 hành khách.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài 13 km với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT sẽ chuyển giao cho TP Hà Nội để khai thác thương mại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm